Bạc Liêu phấn đấu trở thành trung tâm du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Bảy, 17/02/2024 14:47
Kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, lượng khách trong nước và quốc tế đến Bạc Liêu tham quan, lưu trú tăng đáng kể, nhất là trong điều kiện tỉnh có 11/43 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long công nhận.
Du khách đến tham quan, chiêm bái Quán âm Phật đài nhân dịp đầu năm mới. 

Bạc Liêu được biết đến là địa phương nổi tiếng với sản phẩm du lịch văn hóa gắn với Bản Dạ cổ hoài lang, nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, sản phẩm du lịch gắn liền với thương hiệu Công tử Bạc Liêu, sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh... Năm 2023, Bạc Liêu đón khoảng 4,2 triệu lượt khách, với tổng doanh thu khoảng 3.850 tỷ đồng, xếp thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Du lịch phát triển đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm và cải thiện đời sống người dân.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu Trần Thị Lan Phương cho biết, năm 2024 được xác định là năm “nước rút” thực hiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) của tỉnh. Theo đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết liệt, tăng tốc trong thực hiện nhiệm vụ trên tất cả lĩnh vực của ngành, nhất là nhiệm vụ, giải pháp “đẩy mạnh phát triển du lịch, phấn đấu trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, là một trong những trung tâm du lịch của khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

Ngay từ đầu năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch trong dịp Tết Giáp Thìn; kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là tại các cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm tham quan du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí... Các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong dịp Tết Nguyên đán 2024 được chuẩn bị tốt, đáp ứng nhu cầu của du khách và nhân dân đón Tết trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn.

Trong những ngày Tết Giáp Thìn (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết), lượng khách du lịch trải nghiệm tại Bạc Liêu là khoảng 245.000 lượt, tăng 11,7% so với năm 2023; trong đó, có khoảng 21.500 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú. Tổng thu dịch vụ du lịch khoảng 125 tỷ đồng (tăng 11,8%); trong đó, thu từ khối dịch vụ nhà hàng - khách sạn - cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt khoảng 62 tỷ đồng.

Tiểu cảnh tại Quảng trường Hùng Vương (thành phố Bạc Liêu) là nơi check-in lý tưởng của du khách khi đến Bạc Liêu. 

Các khu, điểm tham quan du lịch tập trung du khách vui Xuân như: Khu Quán âm Phật đài, Khu nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện, Quảng trường Hùng Vương, khu Biển nhân tạo và khu vui chơi thuộc Khu Du lịch Nhà Mát, Điện gió Hòa Bình 1, khu Công tử Bạc Liêu...

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Lan Phương khẳng định, phát huy những kết quả đã đạt được, để góp phần đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm du lịch của đồng bằng sông Cửu Long, thời gian tới tỉnh sẽ tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật ngành Du lịch và hạ tầng giao thông đối với địa bàn trọng điểm, động lực phát triển du lịch.

Bạc Liêu tăng cường quảng bá du lịch trong, ngoài nước thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các thị trường du lịch trọng điểm của cả nước, cũng như ở một số quốc gia có xu hướng thu hút mạnh khách du lịch đến các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, tỉnh thường xuyên đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch cấp khu vực, quốc gia và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Bạc Liêu đến với du khách trong và người nước, cũng như thu hút khách du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nhận định, du lịch của tỉnh liên tục có bước phát triển mạnh mẽ. Hằng năm, lượng du khách tăng trung bình khoảng 15%, tổng thu từ khách du lịch tăng trung bình khoảng 20%. Dịch vụ du lịch ngày càng phong phú, đa dạng hơn, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch có thương hiệu trong khu vực và cả nước; qua đó thúc đẩy du lịch Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững. Đây chính là động lực để Bạc Liêu đặt ra những kỳ vọng cao hơn cho sự phát triển của ngành Du lịch. Tỉnh đang tập trung nghiên cứu, phát triển thêm các loại hình du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng thông qua sự cộng hưởng, giao thoa về văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng và lễ hội truyền thống cộng đồng 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer; tạo sự đa dạng về sản phẩm du lịch, thu hút nhiều hơn du khách đến Bạc Liêu tham quan, trải nghiệm.

Quảng trường Hùng Vương (thành phố Bạc Liêu). 

Ngoài những tiềm năng và thế mạnh về du lịch, các sản phẩm OCOP phục vụ nhu cầu mua sắm, làm quà tặng của du khách cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy du lịch phát triển. Toàn tỉnh đã có 131 sản phẩm OCOP, trong đó có 33 sản phẩm đạt 4 sao và 98 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm ngày càng đa dạng về mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu và thị hiếu của du khách. Cùng với định hướng tập trung phát triển đặc sản, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hóa của địa phương, các sản phẩm OCOP của Bạc Liêu sẽ ngày càng lớn mạnh, “phủ sóng” ngày càng rộng và mang lại nhiều giá trị hơn cho tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều thông tin thêm, địa phương xác định du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm du lịch của đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, quyết tâm xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành Khu Du lịch quốc gia, thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 đón trên 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7-9% GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 30.000 lao động. Bạc Liêu phấn đấu đến năm 2030 có ngành Du lịch phát triển bền vững với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và chuyên nghiệp; là một trong những trung tâm du lịch của khu vực đồng bằng sông Cửu Long cả về quy mô và chất lượng; đón 12 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 28 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,9% GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 50.000 lao động.

 

 

 

Theo Báo Tin tức

Tin khác