Khám phá bảo vật Nhật Bản ở Matsumoto

Thứ Tư, 10/01/2024 23:55
Matsumoto là 1 trong 3 lâu đài đẹp nhất ở Nhật Bản.
Con đường đi bộ dẫn đến tháp chính của lâu đài Matsumoto - Nguồn ảnh: Internet

Lâu đài Matsumoto nằm ở trung tâm TP Matsumoto thuộc tỉnh Nagano, Nhật Bản là một trong những công trình kiến trúc 
“gojuu-rokkai” (5 mái, 6 tầng) lâu đời nhất còn tồn tại ở Nhật Bản và đã được chỉ định là bảo vật quốc gia.

Nội thất bằng gỗ của lâu đài Matsumoto mang đến trải nghiệm không giống như ở nhiều lâu đài khác được xây dựng lại bằng bê tông cốt thép. Các đặc điểm thú vị của lâu đài bao gồm cầu thang gỗ dốc, lỗ châu mai dành cho cung thủ và dùng để thả đá vào kẻ xâm lược, đài quan sát ở tầng trên cùng của tháp chính với tầm nhìn đẹp mắt ra thành phố xung quanh.

Tầng 1 của tháp chính khá rộng, được dùng làm kho chứa thực phẩm, thuốc súng và vũ khí. Đây là khu vực rất quan trọng của lâu đài và được tích hợp nhiều khả năng phòng thủ.

Tầng 2 dành để triển lãm nhiều loại vũ khí và áo giáp từ thời kỳ Sengoku. Lâu đài có 6 tầng nhưng nhìn từ bên ngoài, du khách chỉ thấy 5 tầng.

Tầng 3 ẩn mình với trần thấp và không có cửa sổ. Từ bên ngoài không thể nhìn thấy tầng này. Tầng 3 là nơi để binh lính ẩn náu và đánh lừa kẻ thù về số lượng người bên trong lâu đài.

Tầng 4 là nơi ở của lãnh chúa và tầng 5 là địa điểm họp hành. Tầng trên cùng được thiết kế làm trụ sở của lãnh chúa khi có chiến tranh.

Người ta ước tính rằng đã từng có 5.000 lâu đài ở Nhật Bản. Tuy nhiên, ngày nay chỉ còn lại 100 lâu đài, trong đó chỉ có 12 lâu đài được xem là nguyên bản. Matsumoto là 1 trong 3 lâu đài đẹp nhất ở Nhật Bản và là nơi có pháo đài lâu đời nhất còn tồn tại ở đất nước này, được xây dựng từ thời Edo hoặc sớm hơn.

Matsumoto là một trong những lâu đài đẹp nhất Nhật Bản - Nguồn ảnh: Alamy

TP Matsumoto còn là nơi chào đời của một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất Nhật Bản - Yayoi Kusama - người có tác phẩm thu hút rất đông công chúng tại Bảo tàng Nghệ thuật TP Matsumoto.

Nơi dành cho tâm hồn tôi là tên một bộ sưu tập được trưng bày ở bảo tàng, bao gồm một loạt tranh canvas, những bức tường chấm bi, quả bí ngô nổi tiếng và những căn phòng vô cực.

Tác phẩm Những bông hoa trong  của Kusama cũng được trưng bày bên ngoài lối vào tòa nhà dưới dạng một tác phẩm điêu khắc lớn về hoa tulip.

Bảo tàng trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng khác, bao gồm Munehide Hosokawa - nhà điêu khắc sinh ra ở Matsumoto - và nhà thư pháp Shinzan Kamijo.

Sioribi Cafe - đối diện Bảo tàng Nghệ thuật TP Matsumoto - nổi tiếng với vẻ đẹp của thư viện và chỗ ngồi bằng ghế sô pha thoải mái, là nơi hoàn hảo để thưởng thức cà phê thơm ngon được phục vụ cùng bánh mì nướng phết bơ.

Quán cà phê là minh chứng cho sự rung cảm về Matsumoto, kết hợp cảm giác về một thị trấn lịch sử nhỏ với năng lượng trẻ trung của thành thị ở Nhật Bản.

Nawate là phố mua sắm nằm giữa ga Matsumoto và lâu đài Matsumoto. Đây là một trong những con phố mua sắm truyền thống nhất ở địa phương và được xây dựng để tái tạo con phố từ thời Edo.

Nawate chạy dọc theo bờ sông và là nơi lý tưởng để đi dạo. Các đường phố có gần 40 cửa hàng bán mọi thứ từ đồ lưu niệm, đồ cổ… đến đồ ăn nhẹ truyền thống. Hãy nhớ ghé thăm bức tượng ếch được cho là linh vật chính thức của Nawate. 

 

 

 

Theo Phụ Nữ

Tin khác