Điểm danh những thức quà gây thương nhớ của mùa thu Hà Nội

Thứ Tư, 23/08/2023 11:06
Mùa thu Hà Nội không chỉ làm du khách say lòng trước khung cảnh thiên nhiên lãng mạn mà còn mang đến những thức quà thơm thảo cho tâm hồn.

Hà Nội đang bước vào thời gian đẹp nhất trong năm - mùa thu. Thu đến cũng là lúc thủ đô được thay áo mới, lãng mạn và dịu dàng hơn với những con đường đầy lá vàng rơi, thời tiết se lạnh, phảng phất chút mưa.

Ngoài thời tiết say đắm lòng người, mùa thu Hà Nội còn mang đến những thức quà độc đáo chỉ mùa này mới có. Hãy cùng điểm qua những món nhất định phải thử khi đến Hà Nội vào đúng dịp mùa thu đang đẹp nhất.

Cốm làng Vòng

Từ lâu cốm làng Vòng đã trở thành thức quà đặc sản của mùa thu Hà Nội. Thu đến bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe hàng rong chở cốm rong ruổi các con phố của thủ đô.

 
Hương cốm thơm nức lan tỏa khắp các con phố Hà Nội vào thu. Ảnh: Hải Nguyễn

Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt nhẹ gây thương nhớ như chính mùa thu Hà Nội. Còn gì tuyệt hơn khi mua một gói cốm được gói cẩn thận trong lá xanh, bên ngoài buộc cọng rơm vàng đem về nhâm nhi bên ấm trà giữa chiều thu ngập nắng vàng. Từ cốm, người Hà Thành còn sáng tạo thêm nhiều món ngon khác như xôi cốm, chả cốm, chè cốm, bánh cốm...

Sấu chín

Một món ăn "gây nghiện" với giới trẻ mỗi mùa thu Hà Nội về chính là sấu chín. Nếu mùa hè một ly nước sấu làm dịu bớt cái nắng gay gắt thì thu đến là mùa của những trái sấu vàng tươi. Không khó đến bắt gặp những người dân bán sấu chín dọc các con phố ở Hà Nội.

Quả sấu được cạo vỏ sạch sẽ, cắt xoáy trôn ốc vừa ăn. Sấu chín có vị thanh thanh, chua nhẹ chứ không chua chát như sấu non kết hợp với vị cay, mặn, ngọt của đường, muối, ớt... càng ăn càng cuốn.

Chả rươi

Rươi chỉ có một mùa duy nhất trong năm là vào mùa thu, khoảng từ tháng 9 đến tháng 11. Chính vì vậy mỗi năm khi mùa rươi đến cũng là lúc báo hiệu thu về và người người lại đổ xô đi mua đặc sản trứ danh này để thưởng thức kẻo hết mùa.

 
Chả rươi ngon nhất khi thưởng thức lúc nóng. Ảnh: Dương Anh

Rươi có thể chế biến thành nhiều món ăn như chả rươi, mắm rươi, rươi xào, rươi hấp... Nhưng có lẽ phổ biến nhất ở Hà Nội là món chả rươi chiên vàng giòn chấm cùng nước mắm chua ngọt. Không chỉ người dân địa phương mà khách du lịch khi đến Hà Nội cũng tò mò tìm thưởng thức chả rươi nóng hổi thơm nức béo ngậy tan trong miệng.

Bánh trung thu cổ truyền

Thu đến cũng là lúc báo hiệu tết Trung Thu hay tết Đoàn Viên đang đến gần. Vào ngày này các tiệm bán bánh trung thu lại tấp nập người ghé mua, tìm về hương vị tết Trung Thu cổ truyền. Bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm luôn "cháy hàng" trong dịp này.

Bánh trung thu được chọn làm lễ dâng mỗi mùa Vu Lan báo hiếu Rằm tháng 7. Ảnh: Bánh trung thu Bảo Phương Cơ Sở I - 183 Thuỵ Khuê
Bánh trung thu được chọn làm lễ dâng mỗi mùa Vu Lan báo hiếu Rằm tháng 7. Ảnh: Bánh trung thu Bảo Phương Cơ Sở I - 183 Thuỵ Khuê

Ngoài những thức quà trên, mùa thu Hà Nội còn mang đến những thức quà gây thương nhớ khác như hồng xiêm, hồng giòn, thị, bánh tôm hồ Tây...

Theo Mộc Anh (Lao Động)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau