Bánh ít lá gai, nem chợ Huyện, chả ram tôm đất và rượu bầu đá Bình Định được vinh danh

Thứ Năm, 02/11/2023 00:58
Trong 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam được vinh danh, tỉnh Bình Định có 4 món là nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, rượu Bàu Đá và chả ram tôm đất.

Tại Đại hội Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2023-2028 vừa diễn ra tại TP. Quy Nhơn, lãnh đạo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố, trao chứng nhận cho 4 món ẩm thực vùng đất võ Bình Định được vinh danh trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, gồm bánh ít lá gai, nem chợ Huyện, chả ram tôm đất và rượu Bàu Đá.

Bánh ít lá gai Bình Định. Ảnh: Trương Định.

Ông Lã Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam - chia sẻ VCCA được thành lập với sứ mệnh để giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, hướng đến việc bảo tồn di sản văn hóa ẩm thực, phát triển thành tài sản quốc gia và góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Để hiện thực hóa mục tiêu, VCCA đã triển khai đề án xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia trong giai đoạn 2022-2024, được chia làm 3 dự án, gồm: Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam với 1.000 món ẩm thực tiêu biểu, Xây dựng và phát huy bản đồ số văn hóa ẩm thực Việt Nam và xây dựng trở thành bảo tàng số về văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Nem chợ Huyện. Ảnh: Trương Định.

Trong năm 2022, VCCA đã nhận được 421 đề cử các món ẩm thực tiêu biểu từ trên 63 tỉnh thành.

Theo ông Khánh, cùng với sự vào cuộc của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử, công nghệ thực phẩm, kinh tế, nghệ nhân, các chuyên gia ẩm thực, chuyên gia quản lý về văn hóa điểm đến trong nước và quốc tế… qua đó, đã vinh danh 121 món ẩm thực, trao giấy chứng nhận.

Làng nghề rượu Bàu Đá Bình Định. Ảnh: Trương Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho hay Bình Định là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực. Văn hóa ẩm thực của tỉnh Bình Định khá độc đáo và mang phong vị riêng.

Tuy nhiên, theo ông Giang việc khai thác giá trị văn hóa ẩm thực Bình Định để trở thành sản phẩm du lịch hiện nay còn mang tính tự phát, thiếu cách làm bài bản, khoa học và chuyên nghiệp.

Ông Giang dẫn chứng với 4 món ăn của Bình Định vừa được công nhận, thì hiện nay như thế nào, và làm sao để phát huy, quảng bá mang nét đặc trưng riêng có của tỉnh.

Chả ram tôm đất. Ảnh: Trương Định.

Ông Giang cho rằng, việc thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Là một Hội mới được thành lập, do vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cần tập trung lựa chọn những việc trọng tâm, ưu tiên thực hiện trước để tạo tiền đề, dư địa cho các năm sau. Trong nhiệm kỳ, từng năm phải xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, chi tiết, gắn với các mục tiêu.

Ông Giang đề nghị cần tăng cường các hoạt động nghiên cứu, hội thảo về văn hóa ẩm thực để thông qua đó tìm kiếm, giới thiệu và quảng bá về thương hiệu văn hóa ẩm thực Bình Định, thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch tỉnh. Đồng thời đặt vấn đề cần phải xây dựng thương hiệu, và nâng ẩm thực lên tầm văn hóa, có như vậy mới phát triển được du lịch ẩm thực...

Theo Tiền Phong

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau