Gay cấn hội đấu vật lâu đời nhất xứ Huế

Thứ Ba, 20/02/2024 00:28
Hội vật làng Sình (xã Phú Mậu, TP. Huế) có lịch sử hơn 400 năm, duy trì cho đến ngày nay, là một trong những hoạt động văn hóa thể thao đầy tinh thần thượng võ, có sức hút mạnh mẽ đối với người dân, du khách dịp đầu xuân.

Ngày 19/2 (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), tại xã Phú Mậu (TP. Huế) diễn ra hội vật làng Sình (tên chữ là làng Lại Ân) thu hút đông đảo người dân và du khách đến dự khán và cổ vũ những trận tranh tài gay cấn, quyết liệt, hấp dẫn. Ảnh: Đình Hoàng.

Theo người dân địa phương, hội vật làng Sình có lịch sử lâu đời hơn 400 năm. Ban đầu, làng tổ chức hội vật đầu xuân theo lệ của làng. Ban tổ chức chỉ treo một giải dành cho người vô địch. Các đô vật lên sới tranh tài, người đạt giải là đô vật cuối cùng còn lại trên sới vật khi không còn đối thủ. Ảnh: Đình Hoàng

Ngày nay, hội vật làng Sình được mở rộng đối tượng tham gia, thu hút nhiều thanh niên trai tráng ở làng bên, xã ngoài cùng đến tranh tài. Ảnh: Đình Hoàng.

Các đô vật tranh tài theo lứa tuổi từ thiếu niên đến trung niên. Ảnh: Đình Hoàng.

Hội vật làng cơ bản áp dụng luật thi đấu vật cổ truyền. Đô vật phải đánh ngã đối thủ ở tư thế "lấm lưng trắng bụng", đè giữ được đối thủ trong vòng 3 giây là thắng. Ảnh: Đình Hoàng.

 

Theo ban tổ chức, hội vật truyền thống làng Sình diễn ra dịp đầu Xuân nhằm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, khích lệ phong trào rèn luyện sức khỏe, bảo tồn nét văn hóa truyền thống đặc trưng của xứ Huế nói chung và của làng Sình, xã Phú Mậu. 

Bên cạnh đó, hội vật còn mang ý nghĩa tâm linh cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, tạo sân chơi đầy tinh thần thượng võ, là điểm du lịch hấp dẫn du khách dịp đầu Xuân. 

 

Đô vật giành chức vô địch nhận được cúp, huy chương, cờ, tiền thưởng của ban tổ chức và mâm cau trầu truyền thống của làng văn hóa Lại Ân, xã Phú Mậu. 

 

Theo Tiền Phong

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau