Đặc sản miền Tây hối hả cho mùa Tết

Thứ Bảy, 18/11/2023 22:58
Các cơ sở kinh doanh đặc sản và những sản phẩm thuộc chương trình "mỗi xã một sản phẩm (OCOP)" tại miền Tây Nam Bộ đã bắt đầu nhập nguyên liệu, chuẩn bị lượng hàng lớn để phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Mọi năm vào dịp Tết Nguyên đán, việc buôn bán mắm cá tra (một loại mắm đặc sản của TP Cần Thơ) rất khấm khá nên ông Chương Văn Khanh, chủ cơ sở Út Anh tại phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), đã sản xuất thêm nhiều loại mắm, khô để phục vụ cho thị trường Tết năm 2024. 

"Ngoài mắm, khô cá tra, năm nay tôi còn làm thêm mắm và nước mắm cá linh, ba khía, dưa mắm, khô cá rô phi… Hiện tại, tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, dự kiến sẽ cung ứng từ 5-6 tấn mắm, khô các loại cho thị trường Tết sắp tới. Tôi cũng dự định tăng giá bán khoảng 10.000 đồng/kg mắm các loại do vừa qua giá đường, giá điện đều tăng, như: khô cá rô phi có giá bán 200.000 đồng/kg, mắm cá tra 140.000 đồng/kg…" - ông Khanh cho biết.

 
Nguyên liệu đầu vào tăng nên giá bán bánh tráng trong dịp Tết tăng
 
Một trong những làng nghề luôn "đỏ lửa" ngày Tết là làng bánh tráng. Đây là loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết của nhiều gia đình. Bà Hà Thị Sáu (67 tuổi; ngụ phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt), bày tỏ: "Vừa qua, nghề làm bánh tráng Thuận Hưng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nên bánh tráng ở đây được người tiêu dùng khắp nơi biết đến. Tôi đã mua 2 máy tráng bánh gần 200 triệu đồng và thuê 7 nhân công để sản xuất khoảng 10.000 cái bánh tráng ngọt và 1.500 bánh tráng dừa trong những ngày cận Tết, tăng khoảng 40% so với ngày thường". Cũng theo bà Sáu, do nguyên liệu đầu vào như gạo, đường, mè đều tăng nên giá bán bánh trong dịp Tết cũng tăng 5.000 đồng/100 cái bánh.

Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm, trụ sở tại Trà Vinh) vừa đón tin vui khi sản phẩm mật hoa dừa tươi vừa đạt hạng OCOP 5 sao do Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương năm 2023 công nhận. Công ty cũng đã xuất 20.000 chai mật hoa dừa tươi sang Mỹ. Theo ông Phạm Đình Ngãi, Giám đốc điều hành Sokfarm, trong năm 2023, công ty dự kiến bán khoảng 500.000 sản phẩm và dịp Tết năm 2024 sẽ tăng sản lượng các loại như: nước uống mật hoa dừa, đường hoa dừa, nước tương mật hoa dừa… lên khoảng 30% so với năm rồi.

Trong khi đó, một số cửa hàng chuyên bán đặc sản ở miền Tây Nam Bộ lại dè dặt trong việc trữ hàng bán Tết. Một chủ cơ sở bán hàng OCOP tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ, chia sẻ: "Năm nay kinh tế khó khăn nên người dân có thể thắt chặt chi tiêu trong dịp Tết. Vì vậy, cửa hàng không dám lấy hàng nhiều để bán trong mùa này mà chỉ lấy những sản phẩm đặc trưng nhất, chủ yếu là khô, trà, rượu… để làm giỏ quà tặng với giá từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ".

Theo Người Lao Động

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau