Đi Buôn Mê, nhớ ăn cơm lam gà nướng!

Thứ Sáu, 19/01/2024 00:03
Một cuối tuần tôi đón xe lên Buôn Ma Thuột. Bạn tôi, người Đắk Lắk sống ở Sài Gòn, dặn "Đi Buôn Mê, nhớ ăn cơm lam gà nướng!".

3 ngày ở đây, tôi đã thưởng thức bao nhiêu là món ngon. Cà phê thì tất nhiên là không thể bỏ qua. Rồi, ngoài bún đỏ, bún riêu, ngoài bánh khọt bánh xèo, thì tôi không quên lời bạn dặn. Đó là phải ăn món cơm lam gà nướng, đặc sản ở Buôn Ma Thuột.

Thực ra, tôi từng ăn cơm lam gà nướng ở Sài Gòn, nhưng cho đến lúc được ăn món này ở Buôn Ma Thuột, thì mới cảm nhận hết được cái ngon, cái đặc trưng, vô cùng độc đáo, nhất là khi ăn món này trong một không gian đậm chất Tây Nguyên. Thì ra, vì vậy mà hình như ai đã một lần đến với vùng đất nắng gió, đẹp và buồn này cũng sẽ thưởng thức ít nhất 1 lần. 

Lỡ ăn một lần, tôi hẹn với lòng mình, nếu đi Buôn Ma Thuột lần nữa, nhất định phải ăn lại món này - cơm lam gà nướng

Tôi hỏi chủ khách sạn, chỗ nào có món cơm lam gà nướng ngon. Chị ấy bảo, "chỗ nào cũng ngon". Rồi cho tôi một vài địa chỉ. 

 
Tôi chọn một nơi mà chúng tôi có thể ngồi ở một không gian tách biệt, là nhà sàn kiểu của người đồng bào.

Đến đây phải "ăn cho bằng được" cơm lam gà nướng. Thế nên, ngay khi vừa thấy nhân viên phục vụ xuất hiện, thì tôi đã order ngay. Tất nhiên là sau đó tôi còn gọi thêm nhiều món như gỏi cà đắng cá cơm, lẩu rau rừng (nhưng món chủ đạo vẫn là cơm lam gà nướng).

Một mẹt gà nướng đầy ú ụ, cơm lam, muối mè và 1 chén "muối rừng" để chấm. Gà nướng ở đây nghe nói là gà thả vườn, nên thịt dai, săn chắc, được nướng vừa chín tới nên vẫn còn giữ được vị ngọt của thịt.

Cơm lam được nấu trong ống tre nứa đầu non, dẻo thơm và ngon vô cùng.

Nghe nói, cơm lam ở đây được nấu bằng loại gạo dẻo và ngon nhất.

Khi ăn, vị ngọt thơm, béo của thịt gà nướng quyện với vị mềm, dẻo của cơm lam chấm với muối mè, đặc biệt là "muối rừng", ngon không cưỡng nổi. Muối rừng ở đây được "pha chế" bằng cách đem giã nhuyễn muối và các loại lá với nhau, mang hương vị rất riêng, rất đặc trưng, cái thứ muối mặn mà ấy vừa thơm nồng lại có cả vị chua, vị cay không lẫn vào đâu được.

Nếu đi Buôn Ma Thuột, bạn hãy ghé Buôn Cô Thôn nhé, thưởng thức cơm lam gà nướng ở đây là tuyệt nhất.

Theo Phụ Nữ

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau