Độc đáo chả cá rau răm Quy Nhơn

Thứ Hai, 16/10/2023 15:12
Biết tôi có chuyến đi đến Quy Nhơn, bạn tôi bỏ nhỏ: “Bận gì thì bận, nhất định phải thử món chả cá rau răm trước khi về lại Sài Gòn đấy nhé! Ngon nhức nách”.
Chả cá rau răm là một sự sáng tạo của ẩm thực vùng đất võ - Ảnh: @mom.muoi

Tôi vốn có thói quen khi đến bất cứ vùng đất nào cũng đều tìm và thưởng thức ít nhất một đến hai món đặc sản của nơi đó. Là một "tín đồ" của món chả cá, vì vậy, sau khi xong việc, tôi tìm đến ngay quán ăn được giới thiệu để xem nó ngon cỡ nào mà bạn bắt một hai phải đến.

Do tôi đến trong khung giờ… thiêng nên quán chưa đông khách, nhờ vậy mà được phục vụ nhanh chóng. Trong chớp mắt, một dĩa chả cá mỏng được chiên vàng giòn, nóng hổi và thơm nứt mũi cùng rau răm, chén tương ớt sa tế xứ nẫu với sắc đỏ bắt mắt được bày ra trước mắt tôi.

 

Chưa cần ăn, chỉ mới nhìn và ngửi thôi mà mọi giác quan trong tôi đã bừng thức dậy.

Do biết tôi từ Sài Gòn ra và chưa từng thử qua món này bao giờ nên cô bé phục vụ vui vẻ chỉ tôi cách ăn như thế nào cho đúng. Đầu tiên, bạn cần phải rửa tay thật sạch (vì cuốn bằng tay sau đó ăn luôn), lấy một ít rau răm đặt vào giữa miếng chả cá và cuộn tròn rồi chấm tương ớt thưởng thức.

Vị tươi ngon, dai giòn của miếng chả cá mới chiên quyện cùng chút cay nồng đặc trưng của rau răm và vị cay cay của tương ớt - loại nước chấm được chế biến theo công thức riêng cho món này, tất cả là một sự kết hợp tuyệt vời và hoàn hảo. Kết quả, tôi đã “xử” liền một lúc 3 dĩa và gửi tin nhắn “khoe” thành tích với bạn.

Chả cá trong món ăn này được gọi là bánh tráng chả cá hay chả cá cuốn vì miếng chả được cán mỏng hết mức. Để làm ra món chả cá dai dai, thơm ngon, quán phải làm từ cá biển tươi như cá hố, cá nhồng, cá lạt, cá mối…

Cá sau khi mua về làm sạch quết nhuyễn, trong quá trình quết nêm nếm gia vị vừa ăn sau đó ép thành những miếng mỏng, có kích thước như lòng bàn tay và đem chiên trong chảo ngập dầu đến khi vàng giòn vớt ra để ráo.

Ngoài cá tươi, yếu tố làm nên “linh hồn” của món ăn phải là rau răm (chứ không phải loại rau sống nào khác) và tương ớt với cách pha chế riêng dành ăn kèm chả cá. Sự kết hợp tinh tế, hài hòa các nguyên liệu cùng công thức đặc biệt đã thực sự thổi hồn vào món ăn bình dân này, khiến các "tín đồ" thích ăn vặt dễ bị nghiện. Nếu bạn đã ăn một cuốn rồi thì không thể dừng tay, dừng đũa cho đến khi bụng không còn sức chứa nữa, mới thôi.

Chả cá rau răm - món ăn đường phố dễ gây nghiện đối với các "tín đồ" ăn vặt - Ảnh: thuy.kenny

Chả cá rau răm là một trong những món ăn vặt ngon nổi tiếng của vùng đất Quy Nhơn, Bình Định, tuy nhiên, nếu không có điều kiện đến đây tham quan, du lịch để thưởng thức bạn cũng đừng buồn. Hiện, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức món ăn này của nhiều người trên khắp cả nước, một số nơi có bán online.

Mua chả cá về, bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (nếu ăn ngay) và ngăn đông (nếu muốn để lâu hơn), khi muốn ăn chỉ cần lấy ra và làm nóng lên là được. Nhưng so với ăn ngoài hàng quán, ăn món chả cá rau răm trên mạng bạn sẽ không thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị, sự dai dai giòn giòn của miếng chả cá vừa được chiên nóng hổi dọn lên bàn để khách thưởng thức ngay.

Hoặc nếu có thời gian, bạn cũng có thể học cách làm món ăn bình dân này và trổ tài cho cả nhà thưởng thức bởi nguyên liệu chế biến dễ kiếm và cách làm cũng rất đơn giản.

 

Theo Báo Phụ Nữ

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau