Quốc Ẩm Đối Trà: Giao tâm kết nối

Thứ Năm, 11/07/2024 07:00
VĂN HÓA TRÀ VIỆT là chất dẫn truyền kết nối những giá trị tinh thần, cũng là sự giao tâm về thưởng thức văn hóa lâu đời từ quá khứ đến hiện tại, giữa quốc gia với quốc gia, từ lời ngỏ đến tâm tư bạn hữu mỗi khi cùng thưởng trà.

 

Xuyên suốt bốn ngàn năm lịch sử trải dài từ thời đại Hùng Vương, Trà luôn có tầm ảnh hưởng lớn đến mỗi người dân nước Việt. Bây giờ và tiếp mãi về sau, văn hóa Trà vẫn sẽ vẫn luôn sẽ mang theo những giá trị vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần nhân dân Việt Nam.

Dẫn truyền tâm ý, ấy là Trà…

Trà không chỉ được dùng giao tiếp hàng ngày mà được nâng lên thành một phẩm vị cao quý mang trong mình những tinh hoa của một nền văn hóa. Và đó cũng là thức uống thanh nhẹ chứa đựng loại hạnh phúc bình dị mà ai cũng có thể cảm nhận.

Trà Việt mang hương vị riêng biệt và người Việt cũng thưởng trà theo cách riêng. Nói mộc mạc cũng đúng, nói tinh tế cũng đúng, bởi chuyện thưởng trà khi thì bình dị như một thói quen thường nhật, khi lại cầu kỳ và được nâng lên thành nghệ thuật đậm chất văn hóa Việt:  Chứa đựng tinh thần Đạo - Thần - Hồn trải dài suốt 4.000 năm dân tộc.

Không gian văn hóa Trà Việt được bày trí tinh tế và ý vị

Trong khi, trà đạo Nhật Bản lại là nơi thể hiện sự thanh lọc tâm hồn, kết nối giữa thiên nhiên với con người, giữa người uống trà và người pha trà, tạo nên mối quan hệ gần gũi với nhau. Nghệ thuật Trà đạo Nhật Bản từ lâu đã trở thành một nét đặc sắc làm nên thương hiệu của Xứ sở Phù Tang. Mỗi tách trà được pha chế và thưởng thức như một nghi thức nghệ thuật, thể hiện sự tôn trọng và trân quý những khoảnh khắc bình yên trong cuộc sống.

Giao lưu văn hóa trà là nơi nghệ nhân chia sẻ những câu chuyện cùng những người yêu trà hiểu sâu sắc hơn về giá trị của trà Việt - Là chất dẫn truyền tâm ý, mang sứ mệnh giao thoa, gắn kết hữu nghị và mang nền văn hóa Trà thức Việt Nam thấm nhuần đến bạn bè thế giới.

Hoạt động giao lưu văn hóa Trà Việt Nam - Nhật Bản

Trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2024, Trà xuất hiện như một chất dẫn truyền tâm ý văn hóa hai quốc gia. Bằng những sự kết nối kỳ diệu, Trà từ từ kéo mọi người lại gần nhau hơn, không có rào cản, chẳng còn khoảng cách. Mối quan hệ giao thân giữa mỗi sắc tộc sẽ khám phá ra sợi dây kết nối lâu đời và bền chặt giữa những đất nước có cùng văn hóa thưởng thức trà.

Những người xa lạ trên bàn trà, nhờ chén trà mà dễ dàng sẽ chia câu chuyện, sẵn sàng gắn kết những mối nhân duyên

 

Sợi dây kết nối lịch sử ngàn năm nơi đất Tổ đến Trà nhân Nhật Bản

Trên hành trình khám phá miền đất Tea Resort Prenn đầy thi vị, Trà nhân Nhật Bản cũng có dịp chiêm bái đền Hùng, lắng nghe câu chuyện cổ tinh hoa văn hóa trải dài suốt lịch sử ngàn năm của dân tộc và hiểu hơn về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trao truyền qua thế hệ Lạc Hồng và truyền thống cúng Tổ Mùng 10 Tháng 03 hằng năm.

Trà nhân Nhật Bản chiêm bái tại đền thờ 18 vị Vua Hùng, Tea Resort Prenn

Đó là khoảnh khắc gắn liền giữa quá khứ và hiện tại, giữa tâm người và thiên nhiên, giữa văn hóa và văn hóa. Từ một chén Trà thảo thơm đến một sợi dây tâm giao hữu nghị, ấy là điều đặc biệt của thức Trà Việt Nam.

Và cứ thế, những chén Trà Việt yêu thương với năng lượng tâm giao, khẽ khàng mang mọi sắc tộc đến gần nhau, kết nối những nền văn hoá đồng điệu và trao truyền những giá trị tốt đẹp.

 

K.T

Tin khác