Thưởng thức phở bát đá - món ăn độc đáo tại Hà thành

Thứ Tư, 11/01/2023 00:00
Là món ăn không quá xa lạ tại Hà thành nhưng món phở bát đá luôn đem lại những trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho du khách khi lần đầu thưởng thức.

Món phở bát đá có nguồn gốc từ phở truyền thống. Tuy nhiên, để giữ được hương vị thơm ngon, nóng hổi đến miếng cuối cùng, người ta đã sử dụng những chiếc bát đá dày, được đun nóng để đựng nước lèo phở. 

Khác với bát phở thông thường, nguyên liệu chế biến phở bát đá được để riêng và còn sống. Khi ăn, người dùng sẽ tự tay thả những nguyên liệu mình muốn vào bát nước lèo nóng hổi,. Do đó, khẩu vị và độ chín của thịt, rau, các nguyên liệu sẽ do chính người thưởng thức quyết định.

Phở bát đá với các nguyên liệu chế biến được đặt riêng. Ảnh: noipho360
Phở bát đá với các nguyên liệu chế biến được đặt riêng. Ảnh: noipho360

Thưởng thức phở bát đá là một trải nghiệm khá thú vị đối với thực khách. Tại đây, thực khách có thể chứng kiến độ tươi ngon của các loại thịt, rau chuẩn bị được cho vào bát phở. Khi bát nước lèo nóng hổi được bưng ra, nước còn sôi lăn tăn, bốc khói nghi ngút. Thực khách được tự do lựa chọn thứ tự thức ăn mình thích để cho vào bát (theo tiểu chuẩn của suất ăn).

Hương vị của món phở bát đá đặc trưng ở phần bánh phở dẻo, dai, nước dùng ngọt thanh, nóng hổi. Đặc biệt, phần thịt bò (hoặc gà) được thêm vào bát sẽ có độ chín tùy theo người dùng. Thông thường, bát sẽ được đun nóng ở nhiệt độ 300 độ C để đảm bảo có thể làm chín thịt khi đem ra phục vụ. Thịt cho vào mềm, ngọt, nguyên liệu thơm ngon cũng làm nên điểm đặc trưng của bát phở bát đá.

Bát phở thành phẩm thơm ngon, có độ chín phụ thuộc vào thực khách. Ảnh: Phở Minh Dũng - Phở Bát Đá 300 Độ C
Bát phở thành phẩm thơm ngon, có độ chín phụ thuộc vào thực khách. Ảnh: Phở Minh Dũng - Phở Bát Đá 300 độ C

Có nhiều loại phở bát đá khác nhau như tái chín, tái gầu, bắp nạm, lõi… Giá mỗi bát phở sẽ dao động khoảng 70-90.000 đồng. Người dùng có thể lụa chọn thêm hoặc bớt các đồ ăn kèm có trong bát phở như thịt lõi, rau trần, trứng...

Thực khách ăn phở bát đã sẽ được thưởng thức món phở nóng hổi, tươi ngon trong suốt bữa ăn. Tuy nhiên, người dùng cũng phải hết sức cẩn thận khi ăn phở bởi bát đá rất nóng, có thể gây bỏng bất cứ lúc nào. Do đó, trẻ em phải cẩn thận, nhờ người lớn hoặc nhân viên trong quán phục vụ chế biến trước khi thưởng thức.

Theo Quỳnh Nga (Lao Động)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau