Lâm Đồng: Thúc đẩy du lịch canh nông

Thứ Hai, 01/04/2024 22:08
Lâm Đồng đang có những giải pháp phù hợp thúc đẩu du lịch canh nông, tạo ra sản phẩm mới hấp dẫn du khách.

Nhờ định hướng kịp thời mà đến nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phát triển được 36 mô hình du lịch canh nông, trong đó tập trung ở thành phố Đà Lạt 5 mô hình.

Một trong những giải pháp thúc đẩy du lịch canh nông phát triển tại địa phương là khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp kết hợp với du lịch. Từ đó tạo ra sản phẩm có giá trị bằng phục vụ du khách.

Song song với đó, năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quy chế đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn giai đoạn 2023-2030. Theo đó, tại thành phố Đà Lạt, điểm du lịch canh nông phải có diện tích tối thiểu 5.000 m2 và 10.000 m2 ở các địa phương còn lại.

Mô hình du lịch canh nông được doanh nghiệp xây dựng thành công

Nhờ các giải pháp và quy chế rõ ràng, đến nay đã có hơn 377 tỷ đồng đầu tư vào du lịch canh nông với tổng diện tích triển khai các mô hình du lịch canh nông hơn 302 ha. Trong đó diện tích đất nông nghiệp 212 ha, diện tích đất xây dựng khoảng 9 ha và diện tích đất khác là 81 ha. Tổng diện tích khu nhà kính, trưng bày, khu vực ăn uống, nhà vệ sinh, bãi đậu xe... chiếm khoảng 20,8 ha.

Đại diện Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Song Vũ, thôn Trường Sơn, xã Xuân Trường cho biết “mô hình du lịch canh nông rất được du khách ưa thích. Vì ở đây du khách được trải nghiệm khám phá những điều mới lạ. Chúng tôi cũng đang hướng đến xây dựng những sản phẩm mới mang tính đột phá để phục vụ du khách tốt hơn nữa.”

Công ty Cổ phần Long Đỉnh là một trong những đơn vị xây dựng thành công mô hình du lịch canh nông. Theo bà Trần Phương Uyên -  Phó giám đốc Công ty Cổ phần Long Đỉnh cho hay “mỗi ngày đón từ 70 - 100 du khách tham quan, dịp lễ lên đến 700 du khách/ngày. Du khách có thể chọn trải nghiệm trà từ khi thu hoạch, chế biến và tạo ra sản phẩm, được thưởng thức ẩm thực, "ẩm thủy" liên quan đến trà, được sử dụng các chương trình bảo vệ sức khỏe từ trà và tận hưởng thiên nhiên trong lành.”

Du khách thoải mái trải nghiệm với mô hình du lịch canh nông

Với vai trò quản lý nhà nước, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho hay “du lịch canh nông đã phát triển và trở thành sản phẩm thu hút nhiều khách du lịch. Vì vậy, tỉnh đang tích cực đẩy mạnh việc xây dựng hoàn thiện các tiêu chí chung để đảm bảo công tác quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy loại hình du lịch đặc thù này phát triển bền vững trong tương lai.

“Việc xây dựng quy chế để phục vụ hoạt động du lịch canh nông thì chúng tôi đang rất tích cực. Hiện chúng tôi đã nhận được hướng dẫn của Vụ Pháp chế - Bộ VHTT, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để hoàn thiện dự thảo về quy chế quản lý hoạt động du lịch canh nông. Bên cạnh đó, ngành công thương cũng đang xây dựng thương hiệu ‘Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ với nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí về du lịch canh nông. Địa phương đang nỗ lực rất nhiều để vừa tạo điều kiện cho công tác quản lý nhà nước, nhưng cũng vừa tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân có điều kiện để khai thác loại hình du lịch này" - vị này nói.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau