Tọa độ mới cho sự phát triển bất động sản

Thứ Tư, 06/12/2023 11:41
Báo cáo với nội dung "Chinh phục thành phố đang lên" tại TP.HCM vừa qua đã được công bố bởi Cushman & Wakefield. Báo cáo xem xét về vai trò quan trọng của quy hoạch đô thị trong việc tạo ra môi trường thân thiện với người dân và bền vững về mặt kinh tế, đồng thời thúc đẩy hình thành khái niệm “khu phố 15 phút” và mô hình placemaking cho các dự án bất động sản được phát triển trong tương lai.

TP HCM đã có mười năm (2012 – 2022) phát triển với nhiều biến động và cung bậc. Thị trường bất động sản đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, số lượng, cơ cấu sản phẩm, nguồn vốn đầu tư và các chủ thể tham gia thị trường.

“Lĩnh vực bất động sản là ‘mạch xương sống’ của một nền kinh tế, đồng thời đóng góp công lớn trong việc thay đổi diện mạo đô thị,” bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định. “Sự phát triển của thị trường bất động sản có khả năng tạo ra sức lan toả đến nhiều ngành nghề kinh doanh khác tại TP HCM, đặc biệt là những ngành có mối liên hệ trực tiếp như xây dựng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, du lịch, tài chính ngân hàng và công nghiệp chế biến chế tạo.”

Cushman & Wakefield nhấn mạnh vai trò của mô hình Khu phố 15 phút và mô hình kiến tạo không gian (placemaking) để giúp các nhà phát triển chinh phục một thành phố đang lên. Khu phố 15 phút một khái niệm mới, là mô hình đô thị được quy hoạch sao cho người dân sinh sống trong khu vực có thể tiếp cận được các tiện ích chính trong khoảng cách từ 15 phút đi bộ hoặc đi xe đạp. Đây là mô hình dự án sở hữu không gian công cộng cân bằng, phát triển theo định hướng kết nối giao thông công cộng, áp dụng các giải pháp sinh thái, tòa nhà net-zero và các phương pháp tiếp cận quy hoạch khác nhằm tạo ra môi trường đô thị bền vững. Phú Mỹ Hưng là một ví dụ điển hình cho sự thành công trong việc quy hoạch mô hình Khu Phố 15 Phút.

Trong khi đó, mô hình kiến tạo không gian (placemaking) tập trung phát triển dự án theo định hướng lấy con người làm trung tâm trong mọi khía cạnh. Trong những thập kỷ qua, bất động sản có phần tách biệt giữa sống, làm việc và vui chơi, thì giờ đây các dự án cần phải hợp nhất cả ba, tạo ra nhiều không gian bán công cộng và chất lượng cao cho các cuộc hội họp, giải trí, sự kiện và tương tác xã hội. Kiến tạo không gian cũng phải tập trung vào người già, người ít di chuyển, người khiếm thính, khiếm thị, tình trạng sức khỏe tâm thần, thiểu năng trí tuệ, người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, những người mắc chứng tự kỷ và trẻ em có nhu cầu đặc biệt.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mô hình placemaking đặt ưu tiên cho các địa điểm sử dụng hỗn hợp mang lại tiềm năng to lớn cho trải nghiệm tích hợp làm việc, sinh sống và vui chơi tại một địa điểm duy nhất. 

Sự phát triển các khu đô thị đang thu hút các nhà đầu tư, vì khả năng thanh khoản trong tương lai của khoản đầu tư này được coi là an toàn trước xu hướng đô thị hóa ngày càng phát triển. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, nhà phát triển và chủ sở hữu bất động sản ở Việt Nam giờ đây phải hiểu thực tế rằng theo thời gian, các nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm và đầu tư ESG ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với thị trường vốn, và điều này đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư cần ưu tiên chuyển sang phát triển dự án bền vững.

Vì vậy, việc phát triển các dự án xanh dựa trên mô hình placemaking và khu phố 15 phút sẽ là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược bất động sản nào để chinh phục một thành phố đang phát triển.

Ngọc Lan

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau