Hồi sinh cung điện đầu tiên của hoàng gia La Mã

Thứ Ba, 05/12/2023 00:35
Cung điện Tiberiana của đế quốc La Mã cổ đại trên đỉnh đồi Palatine ở thủ đô nước Ý đã mở cửa trở lại cho khách du lịch vào ngày 21/9, gần 50 năm sau khi trùng tu.
Cung điện Tiberiana gần 2.000 năm tuổi là nơi ở của những người cai trị trong thời kỳ đế quốc La Mã - Nguồn ảnh: Shutterstock

Khi Rome vẫn còn là một nước cộng hòa, các gia đình quý tộc sống trên đồi Palatine. Giai đoạn Augustus trở thành hoàng đế, ông đã xây dựng dinh thự ở đây. Tiberius, Caligula và Septimius Severus đều xây dựng cung điện trên đồi. Palatine thường được mô tả là “cái nôi của Rome”.

Cung điện Tiberiana gần 2.000 năm tuổi là nơi ở của những người cai trị trong thời kỳ đế quốc La Mã. Sau sự sụp đổ của đế chế La Mã, Tiberiana bị bỏ hoang trong nhiều thế kỷ. Vào những năm 1500, gia đình quý tộc Farnese đã phát triển một khu vườn rộng lớn xung quanh tàn tích.

Năm 1861, cung điện Tiberiana rơi vào tay hoàng đế Pháp Napoléon III. Một cuộc khai quật đã diễn ra. Các cuộc khai quật tiếp theo đã được thực hiện trong thế kỷ XX. Tuy nhiên, vào những năm 1970, địa điểm này đã bị đóng cửa do có nguy cơ sụp đổ.

Tiberiana là cung điện đầu tiên của hoàng gia được quy hoạch và xây dựng thành một đơn vị toàn diện duy nhất. Cung điện nằm ở góc tây bắc của đồi Palatine nhìn ra quảng trường La Mã. Nơi ở của hoàng gia chỉ là một phần của khu phức hợp bao gồm vườn, thánh địa tôn giáo, doanh trại cho cận vệ hoàng gia và cả một khu phố gồm các nghệ nhân và thợ thủ công chuyên xây dựng và bảo trì cung điện.

Quảng trường La Mã nhìn từ ban công của cung điện Tiberiana vừa được trùng tu - Ảnh: Stephen Scourfield (The West Australian)

Kể từ khi địa điểm này bị đóng cửa vào năm 1970, các nhà khảo cổ học đã nỗ lực ổn định và khôi phục cung điện. Việc mở cửa cung điện trở lại giúp du khách có được trải nghiệm đi bộ dọc theo "con đường cổ xưa mà hoàng đế và triều đình đã đi qua để đến dinh thự của ông”. Con đường đến cung điện đi qua những khu vườn rộng lớn. 

Du khách có thể mua vé bao gồm vé tham quan quảng trường La Mã và dành phần lớn thời gian ở đây, sau đó đi bộ lên đồi. Quảng trường La Mã và cung điện Tiberiana là một khu vực rộng lớn và thú vị, xứng đáng để bạn ghé thăm. Alfonsina Russo - Giám đốc công viên khảo cổ Colosseum, bao gồm đồi Palatine - trong một văn bản mô tả về cung điện sau khi phục hồi, đã gọi đây là “cung điện quyền lực tối cao”.

Một cuộc triển lãm thường trực mang tên Imago Imperi, trưng bày các hiện vật lịch sử của cung điện trong 13 căn phòng dọc theo con đường Domitian với mục đích kể câu chuyện về di tích qua nhiều thế kỷ. Các cuộc khai quật đã phát hiện ra những đồ tạo tác từ nhiều thế kỷ, bao gồm các hiện vật bằng kim loại, thủy tinh, gốm sứ, các bức tượng, đồ trang trí và tiền xu cổ. Trong số những khám phá mới, đáng chú ý là 3 khu bảo tồn dành riêng cho các giáo phái bí ẩn (Dionysus, Isis và Mithras).

 

 

 

Theo Phụ Nữ

Tin khác