Có một rừng trà ngàn năm ở Trung Quốc

Thứ Sáu, 01/12/2023 23:00
Tọa lạc tại TP Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), cảnh quan văn hóa của rừng trà cổ trên núi Cảnh Mại vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đây là di sản thế giới đầu tiên dành riêng cho văn hóa trà.
Cảnh quan văn hóa của rừng trà cổ trên núi Cảnh Mại, ở Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc - Nguồn ảnh: Internet

Khu vực này có diện tích 72km2, bao gồm 9 ngôi làng truyền thống, 5 đồn điền trà cổ do dân làng vận hành, quản lý qua nhiều thế hệ và 3 khu rừng phòng hộ. Ước tính có hơn 1 triệu cây trà trong các đồn điền tại đây.

Khoảng thế kỷ thứ X, tổ tiên của dân tộc Bố Lãng di cư đến núi Cảnh Mại, nơi họ phát hiện và thuần hóa những cây trà hoang dã. Dần dần, họ thích nghi với hệ sinh thái rừng, cùng với người Thái và các nhóm dân tộc khác đến vùng núi này tạo ra mô hình trồng trà dưới tán cây.

 
Trong suốt hàng ngàn năm, cảnh quan này đã mang hình dáng của sự cộng sinh giữa rừng trà và đồn điền, thể hiện ý tưởng hòa hợp với thiên nhiên. Theo UNESCO, cảnh quan văn hóa của rừng trà cổ trên núi Cảnh Mại là “bằng chứng điển hình về truyền thống trồng trà dưới tán cây của người dân bản địa” và là “một ví dụ nổi bật về cảnh quan văn hóa bền vững của canh tác rừng núi”.

Trà Phổ Nhĩ là một sản phẩm nổi tiếng của Trung Quốc được đặt theo tên TP Phổ Nhĩ. Người ta tin rằng trà Phổ Nhĩ bùng nổ vào thời nhà Hán, được buôn bán vào thời nhà Đường, nổi tiếng vào thời nhà Minh và thịnh vượng vào thời nhà Thanh. Trà Phổ Nhĩ ngày nay - một biến thể trà đen sau lên men - đã phát triển theo thời gian, với các phương pháp sản xuất hiện đại tích hợp các phương pháp truyền thống.

Trong khu vực lân cận các đồn điền trà có khoảng 10 ngôi làng với nhiều nhóm dân tộc sinh sống, bao gồm Bố Lãng, Thái, Hà Nhì... Hầu hết các ngôi nhà vẫn giữ kiểu nhà 2 tầng truyền thống. Biểu tượng của trà thường xuất hiện trên các mái nhà. 

Một ngôi làng cổ trên núi Cảnh Mại được bao quanh bởi rừng và những đồn điền trà lâu đời - Ảnh: Duan Zhaoshun

Ông Cơ là ngôi làng nhỏ xinh đẹp với những căn nhà gỗ truyền thống và một ngôi chùa, nơi du khách có thể trải nghiệm về cách chế biến trà cổ và mua các sản phẩm địa phương. Cách làng Ông Cơ không xa là một ngôi đền trà được xây dựng để tôn vinh những người sáng lập ra nền văn hóa trà của dân tộc thiểu số La Hủ và Bố Lãng. Tại đây, du khách sẽ được nghe kể những câu chuyện thú vị về trà.

Khách tham quan có thể thưởng thức trà đạo ngoài trời tại Đại Bình Chưởng Cổ Trà Viên. Đồn điền này có những cây trà hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm tuổi. Ngoài ra, còn có rất nhiều điểm ngắm cảnh nằm rải rác xung quanh, nơi du khách có thể nhìn xuống biển mây ở các thung lũng bên dưới. Tất cả các con đường từ làng đến chân núi đều trải đá cuội.

Ở mỗi đồn điền, một cây trà cổ thụ được chọn là “cây trà thần”. Vào mùa xuân, người dân địa phương tổ chức một nghi lễ đặc biệt để thờ cúng những cây này. Những năm qua, núi Cảnh Mại đã duy trì được sự đa dạng sinh học tuyệt vời đồng thời hỗ trợ việc định cư của con người. Các quy định của làng và pháp luật địa phương giúp ngăn chặn việc sử dụng phân bón hóa học hoặc thuốc trừ sâu cho các rừng trà cổ thụ. Thay vào đó, người dân địa phương đã áp dụng các phương pháp tự nhiên để ngăn chặn dịch bệnh và sâu bệnh cho trà, chẳng hạn trồng cây long não để xua đuổi côn trùng. 

Theo Phụ Nữ

Tin khác