Đến Budapest, nhớ ghé Madame Pho!

Thứ Sáu, 01/12/2023 22:57
Tâm hồn ăn uống đã đưa đường chỉ lối cho tôi tìm đến và thử qua kha khá hàng quán bán món Việt ở Budapest trong hơn một năm sinh sống tại đây. Trong số đó, đẹp nhất, độc nhất, để lại nhiều thương nhớ nhất có lẽ là nhà hàng Madame Pho ở quận 8.
Madame Pho là điểm ăn trưa ưa thích của dân công sở ở Corvin (quận 8)

Tôi biết đến Madame Pho không phải từ sự rỉ tai của bạn bè đồng hương mà qua giới thiệu của những đồng nghiệp người Hungary. Họ bảo tôi nhất định phải đến Madame Pho, địa điểm ăn trưa ưa thích mà họ có thể lui tới 3 lần 1 tuần. Đó cũng chính là nơi đã khiến những người bạn Hung thay đổi hoàn toàn ý niệm về món “soup”.

Dù tên gọi “pho” đã được đưa vào từ điển tiếng Anh giản lược Oxford từ năm 2007, không phải người nước ngoài nào cũng biết mà không cần giải thích. Vì thế, nhiều hàng quán vẫn phải diễn giải món ăn này là “Vietnamese noodle soup”.

 
Nghe “soup”, nhiều thực khách phương Tây nghĩ ngay đến một phần súp nhỏ dùng làm khai vị trước khi vào bữa chính. Bởi thế, nhiều người cho biết lần đầu được mời đi ăn “Vietnamese noodle soup” vào bữa trưa, họ đã tỏ ra khá e dè. Và, những tô phở vừa thơm ngon, vừa đủ đầy dưỡng chất cho một bữa chính đã khiến thực khách nước ngoài không khỏi bất ngờ.
 
Madame Pho phục vụ những món ăn đậm chất Việt như phở, bún bò, chả giò, gỏi cuốn… và cả bia Sài Gòn!

Nhưng Madame Pho không chỉ có những món ăn. Tôi từng có ý nghĩ rằng nếu đến Madame Pho vào lúc vắng khách, có lẽ nơi này sẽ trông giống một phòng trưng bày nghệ thuật. Đó là nơi mà khi chỉ mới bước chân vào, chưa có tô phở, phần chả giò hay dĩa gỏi cuốn nào được dọn ra, tôi đã cảm nhận được cả một trời Việt Nam xao xuyến trong lòng.

Lần đầu tiên đến đây, tôi bị ấn tượng mạnh bởi hình vẽ mô phỏng những áp phích cổ động thường gặp trên đường phố Việt Nam, ánh sáng của những ngọn đèn neon và những câu chơi chữ thông minh hóm hỉnh hiện diện khắp mọi nơi.

Không những thế, khắp trên trần còn được trang trí bằng một dàn nơm cá đỏ rực, vừa thấp thoáng dáng dấp làng quê Việt, vừa mang sắc màu đô thị phương Đông quyến rũ. Tôi thầm nghĩ “Chắc chắn đã có bàn tay của một nhà thiết kế chuyên nghiệp nào đó!”.

Và quả vậy, khi tìm hiểu, tôi được biết lối bài trí này không đơn giản là sở thích của chủ nhân, mà đó là sự tái hiện những câu chuyện lịch sử, văn hóa Việt bởi một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

Chia sẻ trên một tạp chí về thiết kế có trụ sở tại Budapest, đơn vị sáng tạo này cho biết họ đã tạo nên không gian Madame Pho bằng cách kết hợp những lớp xi măng sợi gợi nhớ đến những ngôi nhà ở đồng bằng sông Cửu Long, những bức tường khảm gỗ quý theo phong cách Pháp và nghệ thuật cổ động với những sắc màu nổi bật đặc trưng của Việt Nam.

Từng góc nhỏ của Madame Pho đều được chăm chút tỉ mỉ để tạo nên phong cách riêng

Lần đầu tiên tôi đến Madame Pho đúng vào giờ nghỉ trưa của dân công sở, nhà hàng không còn một chỗ trống. Tôi cùng mấy người bạn xếp hàng đợi trước cửa, có chút không thoải mái vì phải chờ đợi, nhưng nhìn cảnh một nhà hàng Việt được nhiều thực khách Tây ưa thích như thế bỗng có một niềm xúc động dâng lên trong lòng. Bản tính thích chia sẻ khiến tôi bất giác đưa điện thoại lên quay một đoạn clip ngắn chỉ vài chục giây rồi đăng lên trang cá nhân. Chỉ sau chừng một tiếng đồng hồ, đoạn clip ấy đã có hơn 2.000 lượt xem.

Ban đầu tôi hơi bất ngờ, nhưng sau đó tôi cũng hiểu vì sao nó được nhiều người yêu thích như thế. Lý do là trong vài chục giây ấy, có tô phở Việt đầy ắp và bốc hơi nghi ngút, có vẻ mặt mãn nguyện của người thưởng thức và một niềm tự hào không giấu giếm về món ngon Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Phụ Nữ

Tin khác