Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho các nước Đông Nam Á

Thứ Năm, 05/12/2019 20:49
Trong hai ngày 3-4/12 tại Hà Nội, Khoa Du lịch học (Trường Đại học KHXHNV - Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Đại học Bournemouth (Anh quốc) tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển du lịch bền vững: Bài học kinh nghiệm cho các nước Đông Nam Á”.

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu, GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), đại diện các trường đào tạo về du lịch ở Việt Nam và các nhà nghiên cứu khoa học du lịch trong nước. Đặc biệt, hội thảo có sự tham dự của khoảng 60 học giả đến từ nhiều quốc gia Anh, Áo, Tây Ban Nha, Phần Lan, Ý, Mỹ, Nhật Bản, Bỉ, Hàn Quốc, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Malaysia, Indonesia …. Trong đó có nhiều diễn giả hàng đầu thế giới về lĩnh vực học thuật du lịch.

Hội thảo đã tạo diễn đàn để các học giả, các nhà nghiên cứu du lịch trong và ngoài nước có cơ hội trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức, các kết quả và phương pháp nghiên cứu liên quan đến hoạt động du lịch trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung, định vị lại vị thế của du lịch khu vực và nhìn nhận lại vai trò của du lịch Việt Nam trong khu vực trước bối cảnh hội nhập.

GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bày tỏ, du lịch gắn với gìn giữ giá trị truyền thống, du lịch là cầu nối cho các nền văn hóa tiếp xúc với nhau, giúp cho các nền văn hóa phát triển và hấp dẫn hơn. Khu vực các nước Đông Nam Á (ASEAN) mong muốn phát triển đồng đều, bền vững, hướng tới sự hài hoà. Ngành Du lịch tạo ra cầu nối, chất keo gắn kết các quốc gia trong khu vực tăng cường hiểu biết, là động lực giúp các quốc gia phát triển.

GS.TS Phạm Quang Minh nhấn mạnh, hội thảo lần này là một cơ hội để học giả trong nước có cơ hội tiếp cận, trao đổi và học hỏi từ các quốc gia có nền du lịch phát triển như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Áo…, tìm ra giải pháp để áp dụng trong bối cảnh riêng của khu vực Đông Nam Á, với sự đa dạng về văn hóa, điều kiện tự nhiên cũng như trình độ phát triển.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu cho rằng, phát triển bền vững là một phương thức phát

Hội thảo được tài trợ bởi chương trình TOURIST - “Nâng cao năng lực cho phát triển du lịch bền vững và chiến lược quản lý tài chính sáng tạo nhằm gia tăng tác động tích cực của du lịch ở Việt Nam và Thái Lan” và Ủy ban Châu Âu thông qua Chương trình Eramus+. 

triển cân đối các mục tiêu kinh tế, môi trường và xã hội. Đặc biệt là phát triển du lịch phải tôn trọng sự đa dạng, văn hóa bản địa, phát huy bản sắc địa phương để phát triển bền vững. Vì vậy, bên cạnh việc kiểm soát tăng trưởng, thực hiện các mục tiêu Liên hợp quốc, ngành Du lịch cần tạo ra hệ sinh thái đa dạng hóa điểm đến, làm sao để khách du lịch đến đều, thu hẹp sự chênh lệch. Các địa phương cần cụ thể hóa thành các chương trình hành động, không tổn thương sinh kế người dân.

Theo TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, du lịch bền vững đã trở thành vấn đề “nóng” hiện nay bởi lợi ích kép mà nó mang lại: nguồn lợi kinh tế, phát huy giá trị văn hóa cũng như bảo vệ môi trường. Đây là xu hướng phổ biến trên thế giới, cũng như được sự quan tâm của học giả trong và ngoài nước. Để hiện thực hóa hướng phát triển này cần sự tham gia đồng bộ của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Vì vậy, hội thảo là nguồn tham khảo, với nhiều đề xuất giúp Việt Nam có cái nhìn sâu sắc toàn diện hơn về phát triển du lịch bền vững

Theo baodulich

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau