Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang (Thanh Hóa) được công nhận điểm du lịch

Thứ Ba, 03/12/2019 18:20
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định số 5014/QĐ – UBND đối với Di tích lịch sử Phù Cẩm (xã Định Công) và quyết định số 5015/QĐ – UBND đối với Di tích lịch sử Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang (xã Định Hòa) thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.
Điện Thừa Hoa - Từ đường Phúc Quang. Nguồn: vanhoadoisong.vn

Từ đường Phúc Quang là công trình được khởi dựng vào khoảng những năm 40 của thế kỷ XV (sau khi Ngô Kinh, rồi Ngô Từ mất) là nơi thờ tự thủy tổ dòng họ Ngô ở đất Đồng Phang và hai vị khai quốc công thần. Điện Thừa Hoa chính là di tích khẳng định sự ngưỡng vọng của con dân Thanh Hóa với Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Giao và các bậc tiên tổ, khai quốc công thần nhà Hậu Lê. Gắn liền với việc xây dựng di tích còn có lễ hội Phủ Nhì được tổ chức và duy trì trải suốt hàng trăm năm qua. Theo những bậc cao niên trong làng thì việc tế lễ ở hội Phủ Nhì trước đây do các quan bộ Lễ (nhà Lê) chủ trì, việc hành lễ theo nghi thức cung đình, được coi là quốc lễ. Những người trông coi Điện Thừa Hoa đều do triều đình cắt cử. Và dưới triều Nguyễn, việc tế lễ ở Phủ là do quan hàng tỉnh chủ trì. Năm 2016, Bộ VHTTDL đã xếp hạng Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây được xem là bước đầu cho sự khôi phục giá trị của quần thể di tích.

Việc được công nhận là các điểm du lịch sẽ giúp di tích thu hút sự đầu tư từ các tổ chức, cá nhân cũng như doanh nghiệp đồng thời góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền và người dân địa phương, hướng tới xây dựng phát triển du lịch.

Theo baodulich

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau