Lên Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vui chợ vùng cao

Thứ Ba, 03/12/2019 19:54
Trong suốt tháng 12, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Sắc hoa”. Các sự kiện điểm nhấn sẽ diễn ra vào dịp cuối năm 2019 gắn với không gian “Phiên chợ vùng cao chào đón năm mới 2020”.
Du khách giao lưu cùng đồng bào các dân tộc 

Theo đó, các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 15 đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đều gắn với những không gian tự nhiên và những cụm hoa tại các làng. Các hoạt động trong tháng cuối năm 2019 này đều hướng tới chuẩn bị cho một năm mới với những mong muốn về sự tốt đẹp, sự sung túc của bản làng, quê hương.

Phiên chợ vùng cao chào năm mới 2020 sẽ là không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, tạo không khí đậm nét chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian do cộng đồng dân tộc Mông, Cống, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú giới thiệu tới du khách.

Điểm nhấn là không gian giới thiệu trà truyền thống với các trà nương hướng dẫn thực hành cách pha trà, thưởng trà trong không gian của tiếng tính tẩu, hát Then bên ánh lửa bập bùng của tiết trời se lạnh. Tại đây cũng có các hoạt động nghề thủ công truyền thống như mây tre đan, chế tác nhạc cụ dân tộc, đồ thổ cẩm của dân tộc Mông, dân tộc Cống tỉnh Điện Biên. BTC kỳ vọng, tất cả sẽ tạo nên một không khí nhộn nhịp, hồ hởi, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc và du khách với phiên chợ chào đón năm mới trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2020.

Đặc biệt, trong phiên chợ đặc biệt này còn có chương trình tái hiện “Tết hoa” của đồng bào dân tộc Cống tỉnh Điện Biên. Tết Hoa được đồng bào dân tộc Cống tổ chức sau những công việc cuối cùng của mùa vụ. Đây là dịp cộng đồng dân tộc Cống hướng về cội nguồn tổ tiên, cùng tôn vinh bản sắc nét đẹp truyền thống văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc mình, đánh dấu một năm cũ khép lại mùa màng bội thu, chuẩn bị cho một năm mới an lành nhiều may mắn. Theo thông tin từ BQL Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, đây là lần đầu tiên đồng bào dân tộc Cống về với “Ngôi nhà chung” nên sẽ có lễ nhận nhà theo đúng phong tục truyền thống của dân tộc mình góp thêm vào sắc màu văn hóa của 54 cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại ngôi làng đặc biệt.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa văn nghệ, dân ca dân vũ cũng được tổ chức thường xuyên trong tháng 12. Vào dịp cuối tuần, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Sắc hoa cao nguyên” của nghệ sỹ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và đồng bào các dân tộc tại Làng dân tộc Ba Na, chương trình múa xòe của dân tộc Thái, điệu múa au eo của dân tộc Khơ Mú…. tại không gian của cộng đồng mình. Chương trình “Vui chợ phiên chào đón năm mới” với các các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước đổi mới, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới cũng được tổ chức dịp này.

Theo baodulich

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau