Brunei - miền cổ tích yên bình

Thứ Ba, 08/10/2019 00:12
Dẹp bỏ hết những quan ngại để chuẩn bị bắt đầu chuyến đi vào một vùng đất mới, bởi với đại đa số người dân Việt Nam thì Brunei còn khá lạ lẫm và chắc hẳn cũng như chúng tôi chưa biết gì nhiều về đất nước này ngoài 2 điều cơ bản: rất giàu có và là quốc gia Hồi giáo.

Brunei là một nước nằm trên đảo Borneo ở Đông Nam Á, ngoài đường bờ biển ở Biển Đông, hoàn toàn bị Đông Malaysia bao bọc nên xét về múi giờ thì cũng tương tự như Malaysia, trước Việt Nam khoảng 1 tiếng. Chọn chuyến bay thẳng từ TP Hồ Chí Minh của Hãng hàng không quốc gia Brunei (Royal Brunei Airlines), nhóm chúng tôi chỉ mất khoảng 2 tiếng là đến với sân bay quốc tế Bandar Seri Begwan, tiết kiệm khá nhiều thời gian so với việc phải quá cảnh ở cảnh Singapore hoặc Malaysia nếu đi các hãng hàng không khác, vốn có thể kéo dài lên từ 5 đến mười mấy tiếng.


Hãng hàng không quốc gia Brunei (Royal Brunei Airlines)

Royal Brunei Airlines không chỉ là hãng hàng không Hồi giáo đầu tiên mà chúng tôi trải nghiệm mà còn là nơi chúng tôi được phục vụ bữa ăn ngon miệng mang hương vị của Brunei đầu tiên ngay trên không trung. Ngoài ấn tượng khá tốt và chuyên nghiệp khi tiếp xúc với các bạn tiếp viên hàng thì bản thân tôi khá thích thú với cách họ chuẩn bị phục vụ bữa ăn. Tuy chỉ là hạng ghế phổ thông nhưng bạn sẽ được đưa hẳn menu lịch sự với hai món chính để lựa chọn thưởng thức.

Đến thủ đô Banda Seri Begawan vào lúc gần nửa đêm, chúng tôi chỉ kịp nhìn nhanh đất nước xinh đẹp và yên bình này đã chìm vào giấc ngủ, để rồi giữ lấy những tò mò cho hành trình khám phá vào ngày mai.

Bắt đầu ngày mới thật sớm cho lịch trình city tour, chúng tôi thư giãn với bữa sáng, để rồi dành chút tò mò dạo quanh khách sạn Melia. Vì đáp chuyến bay đêm nên vị trí của khách sạn Mulia khá phù hợp khi chỉ cách chưa tới 10 phút đi xe là có thể check in, nghỉ ngơi. Chúng tôi là những vị khách khá may mắn khi có mặt để chứng kiến sự chuyển mình giữa một Mulia cổ điển và hiện đại khi khách sạn đang trong giai đoạn thay đổi toàn bộ kiến trúc nội thất vào cuối năm nay. Một Mulia mang dáng vẻ cổ điển với gam màu truyền thống ấm áp, trông hoài cổ đang dần thay đổi để hiện đại và đẳng cấp hơn theo thị hiếu của du khách quốc tế.

Với chuyến tham quan Brunei lần này, thay vì đi tự túc chúng tôi đã book trước dịch vụ của một trong những công ty du lịch hàng đầu tại Brunei là Freme, vừa linh động lại vừa tự do tham quan, không bị gò ép theo các tour tuyến thường thấy.

Choáng ngợp khi check in đầu tiên tại The Empire Hotel & Country Club, xứng đáng là một trong những khách sạn cao cấp nhất châu Á và là thuộc top mười khách sạn đẹp nhất thế giới. The Empire Hotel là quần thể khách sạn và các công trình giải trí rộng 180 ha với 443 căn phòng nhuốm màu vàng và dát vàng lộng lẫy. Độc đáo hơn, khách sạn có cả sân golf, sân khấu nghệ thuật riêng cho các buổi hòa nhạc cũng như rạp chiếu phim… cùng các câu lạc bộ cao cấp trọn vẹn trong khuôn viên sát bờ biển.

Trở lại trung tâm thủ đô, chúng tôi tham quan hầu hết những địa điểm nổi tiếng nhất của Brunei. Đầu tiên là phải kể đến Kampung Ayer – làng nổi lớn nhất thế giới và cũng là cổ nhất ở Brunei với văn hóa lịch sử hơn 600 năm. Dạo quanh ngôi làng có đầy đủ trường học, nhà thờ Hồi giáo, cơ quan hành chính, cây xăng, chợ..., du khách còn có thể tiến xa hơn vào những cánh rừng để ngắm bầy khỉ mũi to đáng yêu, thường được thấy trên rất nhiều quà tặng lưu niệm của quốc gia này.

Tất nhiên là không thể bỏ qua bảo tàng Hoàng gia Royal Regalia nơi lưu giữ nhiều hiện vật giá trị của hoàng gia Brunei qua các thời kỳ, để thấy sự xa hoa, hiểu hơn sự kính trọng của người dân dành cho hoàng gia tại vương quốc Brunei. Một cái nhìn tổng thể và trọn vẹn được tái hiện qua từng hiện vật để thấy rằng không chỉ là một quốc gia giàu thứ 4 thế giới (theo Quỹ tiền tệ quốc tế IMF năm 2018 ) nhờ vào tài nguyên dầu mỏ mà còn ở cuộc sống bình yên đến từ sự hào phóng và nhân ái của nhà vua khi chăm lo tất cả các chi phí từ nhà ở, y tế, giáo dục đến các học bổng nước ngoài cho người dân. 

Nhưng có lẽ gây sốc nhất chính là sự thịnh vượng của quốc gia này thể hiện rõ trong việc sử dụng vàng để trang trí cho mái vòm, nóc tháp, tường của các thánh đường Hồi giáo, bảo tàng, cung điện… Thánh đường to nhất Brunei và cả Đông Nam Á Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque có 29 đỉnh chóp đều được mạ vàng với tổng lượng vàng ước tính khoảng 5 tấn, tường xây bằng gạch nhập từ châu Âu, bên trong trải thảm Ả Rập, đèn chùm chiếu sáng bằng pha lê rực rỡ… Hay cung điện Hoàng gia Istana Nurul Iman được xem là lớn nhất thế giới hiện nay tiêu tốn 1,4 tỷ USD, với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m², vượt xa cung điện Hoàng gia Madrid - Tây Ban Nha (134.999 m²) và cung điện Buckingham - Anh (77.000 m²).


Thánh đường Jame Assr Hassanil Bolikah


Thánh đường Masjid Omar Ali


Cung điện Hoàng gia

(Còn tiếp)

Ngô Huệ

Tin khác