Ngón tay tử thần càn quét, đóng băng mọi sinh vật dưới đáy biển

Thứ Bảy, 05/10/2019 00:00
Dưới đáy đại dương bí ẩn, hiện tượng kỳ lạ brinicle hay còn gọi ngón tay tử thần rất hiếm khi xảy ra, thu hút con người bởi vẻ đẹp kỳ diệu nhưng đầy chết chóc.
Ngon tay tu than can quet, dong bang moi sinh vat duoi day bien hinh anh 1
Sau thời gian dài nghiên cứu, câu trả lời hợp lý nhất cho sự hình thành của hiện tượng ngón tay tử thần (hay còn gọi brinicle) kỳ lạ dưới đáy biển đã được đưa ra. Các nhà nghiên cứu tại trung tâm toán học ứng dụng Basque tiết lộ quá trình hình thành brinicle. Ảnh: Awareness Act.
Ngon tay tu than can quet, dong bang moi sinh vat duoi day bien hinh anh 2
Khi biển đóng băng ở Bắc Cực và Nam Cực, muối cùng các ion khác bị loại trừ khỏi các tinh thể nước, khiến băng trở nên tinh khiết hơn. Lượng muối này được tích tụ tại các khe nứt trong lớp băng biển dày. Tuy nhiên, dưới những tác động của môi trường, các vết nứt băng biển không thể giữ lượng muối dồi dào bên trong và rò rỉ ra ngoài. Ảnh: National Geographic.
Ngon tay tu than can quet, dong bang moi sinh vat duoi day bien hinh anh 3
Vùng nước xung quanh trở nên mặn hơn khiến nhiệt độ đóng băng giảm, mật độ nước biển tăng lên. Điều này cũng khiến dòng nước tại đây không bị đóng băng. Lớp băng trên bề mặt bị nhấm chìm dần xuống đáy biển do sự chênh lệch nồng độ muối và tạo thành cột băng giữa lòng đại dương. Ảnh: Pinterest.
Ngon tay tu than can quet, dong bang moi sinh vat duoi day bien hinh anh 4
Khi chạm đến đáy biển, cột băng ngay lập tức lan rộng quanh bề mặt và đóng băng mọi thứ xung quanh, ngay cả những loài sinh vật sống như sao biển, nhím biển. Bởi vây, hiện tượng này còn có tên gọi là "cột nước tử thần". Ảnh: Pinterest.
Ngon tay tu than can quet, dong bang moi sinh vat duoi day bien hinh anh 5
Thurber đã lặn xuống dưới lớp băng biển ở Nam Cực để thu thập mẫu vật. Ông là một trong số ít nhà khoa học được tận mắt chứng kiến sự hình thành và phát triển của brinicle. Cột băng trông như những cây xương rồng lộn ngược được làm từ thủy tinh. Chúng tinh tế và tưởng như có thể phá vỡ chỉ bằng một cái chạm nhẹ nhất. Ảnh: Wired.
Ngon tay tu than can quet, dong bang moi sinh vat duoi day bien hinh anh 6
Năm 2011, các nhà làm phim của BBC đã trở thành những người đầu tiên ghi lại toàn bộ quá trình hình thành cột băng tử thần. Sử dụng máy quay dưới nước, họ đã ghi lại hiện tượng tuyệt đẹp hiếm thấy nằm sâu dưới lòng đại dương Nam Cực ở điều kiện âm 2 độ C. Đây là video đầu tiên quay cận cảnh một cách chân thực nhất về hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này. Theo đó, ngón tay tử thần đã đóng băng mọi thứ trên đường nó đi qua. Ảnh: Wired.
Theo Zing

Tin khác