![]() |
Chương trình bán hàng khuyến mãi được TPHCM tổ chức tại ga Metro Bến Thành. Ảnh: Ngọc Lê |
Người dân và doanh nghiệp hưởng ứng
Từ khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động, Vincom Mega Mall Thảo Điền ghi nhận lượng khách tăng trưởng mạnh. Nhiều khách hàng đánh giá cao sự thuận tiện trong kết nối giao thông, không gian check-in hấp dẫn và chỗ gửi xe an toàn.
Chị Đào Thảo Vy (ngụ phường Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi đi Metro cùng gia đình đến Bến Thành rồi tiện thể ghé khu mua sắm dưới ga, vừa mát mẻ, vừa có nhiều khuyến mãi nên rất thích. Các con tôi còn thích thú vì có thêm chỗ check-in, chụp ảnh đẹp”.
Anh Phạm Vinh Quang (phường Tân Định) cũng cho rằng: “Đi Metro rồi ghé Vincom Thảo Điền mua sắm, uống cà phê rất tiện. Nếu có thêm nhiều điểm mua sắm cho khách đi Metro thì chắc chắn sẽ thu hút đông người hơn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đỡ kẹt xe khi đi lại trong thành phố”.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Việt Cường - Quản lý vùng miền Nam, Công ty cổ phần Vincom Retail - cho biết: “Sắp tới, Vincom Mega Mall Thảo Điền sẽ triển khai các chương trình hợp tác win-win với Metro, vừa mang lại lợi ích cho hệ thống Metro, vừa gia tăng giá trị cho khách hàng. Chúng tôi sẽ có gói ưu đãi dành riêng cho hành khách đi Metro, đồng thời chủ động mang sản phẩm và chương trình khuyến mãi đến các ga để tiếp cận khách hàng”.
Doanh nghiệp cũng đang phối hợp cùng chính quyền để xây dựng các chính sách ưu đãi đặc biệt cho khách đi Metro tại Vincom cũng như các trung tâm thương mại khác. Nhiều chương trình thanh toán, dịch vụ tiện lợi hơn sẽ được triển khai nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Định hướng phát triển thương mại gắn liền Metro
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, việc tổ chức khuyến mãi tại tuyến Metro số 1 là bước đi thử nghiệm nhằm vừa tăng sức mua, vừa quảng bá cho giao thông công cộng.
“Trong bối cảnh hạ tầng thương mại còn nhiều khó khăn, việc kết hợp mua sắm tại các ga trung tâm tỏ ra thuận tiện, hiệu quả và phù hợp với thông lệ nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng tôi kỳ vọng hoạt động này sẽ được nhân rộng ra nhiều ga lớn khác, đồng thời phát triển tuyến đi bộ dưới ga, khai thác tối đa không gian thương mại gắn với hạ tầng giao thông công cộng” - ông Phương nhấn mạnh.
Việc tận dụng hạ tầng Metro để phát triển thương mại là bước đi phù hợp với xu hướng toàn cầu. Từ góc độ quản lý đô thị, lãnh đạo thành phố đánh giá cao mô hình này bởi không chỉ tạo thêm không gian mua sắm, giải trí cho người dân mà còn góp phần hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng trong đời sống hàng ngày.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, thành phố đã đưa tuyến Metro số 1 vào khai thác thương mại và nhanh chóng thu hút đông đảo khách trong nước cũng như du khách quốc tế đến trải nghiệm. Song song với việc hình thành tuyến Metro, thành phố cũng hoàn chỉnh quy hoạch, phát triển các cụm thương mại gắn với hệ thống giao thông công cộng, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại, vừa tận dụng lợi thế để phát triển trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, tiêu biểu như khu du lịch Suối Tiên.
Năm 2025, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn do tác động từ quá trình phát triển cũng như tình hình địa chính trị toàn cầu, TPHCM vẫn nỗ lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng mà Trung ương giao phó. Một trong ba trụ cột phát triển được thành phố chú trọng là kích cầu tiêu dùng.
Từ nay đến cuối năm, TPHCM tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi quy mô lớn. Điểm nhấn là các hoạt động khuyến mãi được tổ chức tại tầng hầm ga Metro và những trung tâm thương mại kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1, bên cạnh nhiều trung tâm thương mại khác trên địa bàn cũng như mở rộng sang Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương - các địa phương thuộc vùng đô thị mở rộng của thành phố. Đây được xem là hướng đi quan trọng để phát huy vai trò của tiêu dùng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TPHCM.