Độc đáo lễ hội hái mận ở Mộc Châu

Thứ Ba, 21/05/2024 19:42
Đến với Mộc Châu - nơi được coi là "thủ phủ" của mận hậu vào thời điểm này du khách sẽ được thưởng thức những quả mận căng mọng đầy ngọt ngào trên những cánh đồng mận chín đỏ.

Mộc Châu nổi tiếng với những loại trái cây thơm ngon, mỗi mùa lại có những loại quả khác nhau. Mận là một trong số những loại cây được trồng phổ biến nhất tại đây. Những vườn mận xum xuê không chỉ giúp vùng đất này phát triển kinh tế mà còn thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải ngiệm mỗi năm.

Những quả mận to, chín mọng sẽ được các đội hái và tham gia cuộc thi trình bày giới thiệu

Mộc Châu là vùng đất có diện tích trồng mận hậu lớn nhất của cả nước, với tổng diện tích gần 3.500 ha; trong đó, diện tích đang cho thu hoạch khoảng 3.000 ha. Vườn mận Mộc Châu không chỉ nổi tiếng diện tích lớn nhất nước mà còn được biết đến với những trái mận to, căng mọng, giòn thơm hiếm nơi nào có được.

Mỗi độ đầu hè, vào khoảng thời gian tháng 5 chính là mùa thu hoạch mận chín. Đây cũng chính là thời điểm lý tưởng nhất để du khách ghé thăm những vườn mận. Du khách được tự do check in và tự tay hái những trái mận đỏ mọng, ngọt lịm sẽ là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Mận Mộc Châu đang được trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP

Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đến nay, đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch thường niên của huyện. Qua mỗi dịp tổ chức ngày hội, thương hiệu mận hậu Mộc Châu ngày càng được đông đảo người dân và du khách trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn. Đây cũng là dịp vinh danh những người nông dân "một nắng hai sương" với cây mận; tạo được niềm tin, sự phấn khởi, tự hào của người dân trồng mận, góp phần quan trọng trong việc tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn cho Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới.

Ngoài thung lũng Nà Ka, du khách còn có thể đến các địa điểm khác như: Bản Pa Phách, tiểu khu Pa Khen, khu vực Nông trường, đường vào Ngũ động Bản Ôn hay thung lũng mận Mu Náu... để thưởng thức trái ngon ngay tại vườn, chụp ảnh check-in, tự tay chọn lựa từng trái mận để đem về làm quà sau chuyến đi.

Chị Nguyễn Thị Hương, du khách đi cùng gia đình đến từ TP. Hà Nội chia sẻ, hàng năm gia đình tôi hay tổ chức lên Mộc Châu du lịch đồng thời tham gia hoạt động hái mận trải nghiệm rất thú vị tại nơi đây. Năm nay, gia đình tôi chọn đi đúng dịp tổ chức ngày hội hái quả huyện Mộc Châu. Đến với ngày hội tôi cảm thấy rất phấn khởi và thú vị. Khi vào vườn mận các thành viên trong gia đình tôi rất vui, từng thành viên đều được tự tay hái và thưởng thức những quả mận thơm ngon, giòn, ngọt tại vườn. Chuyến đi trải nghiệm thực sự tuyệt vời hơn cả những gì gia đình tôi mong đợi.

Mộc Châu có tổng diện tích gần 3.500 ha thì diện tích đang cho thu hoạch khoảng 3.000 ha

Đến với lễ hội hái mận du khách ngoài việc được hòa mình vào không gian văn hóa dân tộc, chiêm ngưỡng phong cảnh núi non hùng vỹ mà du khách sẽ vô cùng thích thú với hoạt động trực tiếp trải nghiệm hái mận cùng với người dân. Với giá vé 30.000 đồng/người, du khách có thể đeo chiếc lù sau lưng và leo lên những cây mận sai trĩu quả để hái và thưởng thức những quả mận chín còn nguyên lớp phấn trắng tươi ngon nhất, cũng như có thể mang chút quà của vùng cao nguyên xanh về cho những người thân yêu của mình.

Sản phẩm mận Mộc Châu đang được trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP, quy trình sản xuất hữu cơ an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường. Cây mận và sản phẩm chế biến từ mận hậu Mộc Châu đang ngày càng được du khách trong nước, cùng bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau