Phiêu lưu ở vườn quốc gia đẹp nhất Ba Lan

Thứ Ba, 07/11/2023 23:11
Những vách đá vôi, khe núi và hơn 400 hang động tạo nên cảnh quan đa dạng của vườn quốc gia Ojcowski - thường được gọi tắt là Ojców - ở cao nguyên Krakow-Cz-stochowa của Ba Lan.

 

Quang cảnh vườn quốc gia Ojców - Ảnh: Marcin Lukasiak (Shutterstock)

Ojców nằm cách TP Krakow khoảng 20km về phía tây bắc, là vườn quốc gia nhỏ nhất và đẹp nhất ở Ba Lan với diện tích chưa đến 22km2. Đây là một trong những địa điểm dễ tiếp cận nhất từ thành phố để tận hưởng sự yên bình, tĩnh lặng, tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống đô thị. Khách du lịch có thể dễ dàng khám phá nơi này bằng xe đạp hoặc đi bộ.

Ở lối vào vườn quốc gia là một bảo tàng, nơi có triển lãm lịch sử tự nhiên vô cùng thú vị. Bảo tàng nhỏ này kể về lịch sử của vườn quốc gia Ojców theo cách tương tác và đa phương tiện, phù hợp với cả trẻ em. Nhờ phim và mô hình 3D, khách tham quan có thể biết được thung lũng, hang động và các khối đá đặc trưng ở vườn quốc gia được hình thành như thế nào. Ngoài ra, còn có 1 cuộc triển lãm về một số phát hiện khảo cổ được tìm thấy trong khu vực này.

Vườn quốc gia Ojców có nhiều đường mòn đi bộ, tổng chiều dài gần 50km. Du khách có nhiều sự lựa chọn: từ những con đường dễ đi nhất đến những con đường chỉ dành cho những người có kinh nghiệm và yêu thích phiêu lưu. Các tuyến đường được đánh dấu rõ ràng, cho phép du khách khám phá các kỳ quan thiên nhiên của Ojców. Có 5 hành trình được đề xuất, xác định bằng màu sắc, để đảm bảo sự an toàn của du khách khi trải nghiệm tại đây. 

Hang Ciemna mang dấu vết định cư của con người có niên đại hơn 100.000 năm. Những du khách sử dụng ngôn ngữ Ba Lan có thể tìm hiểu về các khu định cư của người Neanderthal trong hang động thông qua một chuyến tham quan có hướng dẫn viên, trong khi những du khách khác có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những nhũ đá, măng đá.

Lâu đài Pieskowa Skała có lịch sử lâu đời và là một phần của “Đường mòn tổ đại bàng”. Đây cũng là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc Phục hưng ở Ba Lan - Nguồn ảnh: Internet

Łokietek là hang động lớn nhất ở vườn quốc gia Ojców, trải dài khoảng 300m và có độ dốc thẳng đứng 7m. Được phát hiện vào cuối thế kỷ XIX, hang động chứa đựng rất nhiều xương gấu và bằng chứng về sự hiện diện của con người. Trong thời kỳ hỗn loạn của Thế chiến thứ nhất, Łokietek là nơi ẩn náu cho người dân địa phương. Tên của hang động gắn liền với một truyền thuyết liên quan đến vua Ba Lan Władysław Łokietek - người được cho là đã ẩn náu ở đây khi vua Séc Wenceslaus II xâm chiếm Ba Lan vào giữa thế kỷ XIII và XIV. Quanh năm, nhiệt độ trong hang luôn ở mức 7-8 độ C. Vì vậy, bạn nên mang theo áo khoác khi tham quan.

Trên một vách đá vôi ở ranh giới Ojców, bạn sẽ ngạc nhiên trước sự bảo tồn rất tốt của lâu đài thời Phục hưng Pieskowa Skała cũng như hệ thống phòng thủ bao quanh. Hệ thống này được gọi là “Đường mòn tổ đại bàng”. Pieskowa Skała là 1 trong 3 lâu đài duy nhất trên “Đường mòn tổ đại bàng” vẫn còn nguyên vẹn.

Trong vườn quốc gia, bạn cũng có thể nhìn thấy lâu đài Ojców - nơi từng là thành trì quan trọng bảo vệ biên giới phía nam của vương quốc Ba Lan. Cả 2 lâu đài đều là một phần của pháo đài và lâu đài Trail of the Eagle's Nests, được vua Casimir xây dựng vào thế kỷ XVI. “Đường mòn tổ đại bàng” hiện là một trong những tuyến du lịch đẹp nhất để tham quan ở miền nam Ba Lan.

Vườn quốc gia Ojców mở cửa miễn phí quanh năm. 

Theo Phụ Nữ

Tin khác