Hồng Kông cũng có… “Venice”

Thứ Ba, 10/10/2023 22:49
Tai O nổi tiếng với những ngôi nhà sàn truyền thống và những quán cà phê đậm dấu ấn riêng. Bên cạnh đó, làng chài này còn đóng vai trò quan trọng về mặt văn hóa và lịch sử của Hồng Kông (Trung Quốc).
                                                            Quang cảnh làng chài Tai O - Nguồn ảnh: Getty Images

Được mệnh danh “Venice của Hồng Kông”, Tai O là một làng chài nổi tiếng nằm trên bờ biển phía tây bắc đảo Lantau với hàng trăm ngôi nhà sàn. Tuy khác xa với sự lãng mạn và hào nhoáng của Ý nhưng kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà sàn ở Tai O vẫn nổi bật với những nét đặc trưng. Đây là nơi duy nhất có cộng đồng đánh cá định cư hơn 100 năm. Một chuyến tham quan bằng thuyền được cho là cách tốt nhất để ngắm nhìn những ngôi nhà sàn cổ xưa này.

Tai O Heritage Hotel là một đồn cảnh sát cũ nằm trên ngọn đồi nhỏ cạnh bến phà Tai O. Tòa nhà đã được chuyển đổi thành khách sạn vào năm 2012, bao gồm 9 dãy phòng kiểu thuộc địa với tầm nhìn ra biển và một nhà hàng trên tầng mái. Quá trình trùng tu cẩn thận và tỉ mỉ đã giữ lại những dấu vết của lịch sử và kiến trúc đẹp đẽ. Khách sạn được quỹ Bảo tồn di sản Hồng Kông quản lý nhằm gìn giữ di sản và quảng bá các địa danh nổi tiếng của Tai O. Tai O Heritage Hotel đã được trao Giải thưởng về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 của UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 Xung quanh Tai O có một số ngôi đền được dân làng xây dựng để cầu mong sự may mắn và chở che. Dù có quy mô không lớn nhưng chúng đều là những tòa nhà di sản có lịch sử hàng trăm năm. Đền Yeung Hau là một trong những ngôi đền cổ nhất ở Tai O. Ngôi đền có lẽ được xây dựng vào năm 1699 hoặc sớm hơn do hiện vật cổ nhất được trưng bày ở đây là một chiếc chuông sắt được đúc vào năm Khang Hy thứ 38 (1699) của triều đại nhà Thanh. Ngôi đền dành riêng cho việc thờ phượng Hau Wong (Yeung Leung-jit) - một vị tướng trung thành và dũng cảm đã bảo vệ 2 hoàng đế cuối cùng của triều đại Nam Tống (Zhao Shi và Zhao Bing), chạy về phía nam trong cuộc xâm lược của Mông Cổ. Sau khi ông qua đời, người dân xây đền Yeung Hau để tưởng nhớ. Yeung Hau đã trải qua các đợt trùng tu lớn vào các năm 1827, 1877 và 1988.

Fei Mao Li là quán cà phê mèo độc đáo ở Tai O, nơi lý tưởng để thưởng thức bữa ăn nhẹ và gặp gỡ một số “cư dân mèo” trên đảo. Đây cũng là nơi tổ chức các sự kiện và hội thảo để quảng bá văn hóa của Tai O và các nghệ sĩ địa phương. 

Solo Café không chỉ nổi tiếng với cà phê ngon mà còn có các món ăn Quảng Đông hấp dẫn và món tráng miệng tự làm. Trong khi thưởng thức bữa ăn giữa những làn gió biển, thực khách có thể chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn mang tính biểu tượng của Tai O và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

Tai O nổi tiếng với hải sản, điều này dễ dàng nhận ra khi du khách đi bộ qua các con phố. Chợ địa phương bán mọi thứ, từ hải sản khô, cá muối cho đến móc khóa cá nóc, trang sức ngọc trai và mắm tôm nổi tiếng của Tai O. Một chuyến du lịch Tai O sẽ không trọn vẹn nếu không nếm thử các món ngon làm từ mắm tôm. Đặc biệt, món thịt cuộn “Husband” của Cheung Choi Kee có sự kết hợp thơm ngon của mắm tôm, thịt heo băm xào và rau diếp tươi xắt nhỏ bọc trong bánh roti sẽ khiến bạn nhớ mãi.

 

Theo Báo Phụ Nữ

Tin khác