Nghiệp Thư Đồ - Khúc ca Xuân tâm đắc của Trường Kha Tibetan

Thứ Năm, 12/01/2023 16:00
Trên con phố thư pháp có thâm niên hơn 20 năm tọa lạc tại góc đường Phạm Ngọc Thạch, hình ảnh những ông đồ trẻ, xúng xính trong áo dài khăn đóng, tay luyện thảo bút lông cùng mực Tàu dành tặng cho khách du xuân tìm đến đặt những câu đối hoặc liễn sao cho thật hay để chuộc chữ về nhà chưng xuân đón Tết.

Văng vẳng trong khu phố thư pháp nhộn nhịp, bỗng có tiếng hát từ một loa cất lên nghe khá du dương. Tuy nhiên câu kết của bài hát làm người viết chú ý:“ Nghiệp thư đồ con trả mãi không xong”. Với bản tính tò mò, người viết đi tìm lại lịch sử của bài hát, bất ngờ hơn khi nghe được câu chuyện đời đầy xúc động của một người thầy dạy, trình diễn thư pháp nhiều năm tại khu phố này. Đó là thầy Mặc Phương Hoa Nghiêm! Một thư pháp gia nổi tiếng trong làng thư pháp Việt nhưng bản mệnh lại vắn số. 

Đi tìm tác giả làm nên ca khúc Nghiệp thư đồ. Người viết bất ngờ khi được biết đó chính là Trường Kha Tibetan-  nhạc sĩ chuyên sáng tác dòng nhạc Thiền và các ca khúc đậm phong thái nhân sinh quan. Tìm đến và trò chuyện cùng Trường Kha để hồi tưởng về mối duyên bằng hữu cùng Hoa Nghiêm, biết nhau khi Hoa Nghiêm chỉ đôi mươi, đang tu học và được thầy trụ trì dạy cho viết thư pháp.

Hoàn cảnh bất hạnh khi là đứa con người dân tộc mồ côi cha, mẹ đi bước nữa, phải vào viện mồ côi, được các ni sư tại cô nhi viện Diệu Giác nuôi. Khi tròn 18 tuổi, em quyết định xuất gia và tu học tại chùa Vĩnh Đức. Nhờ thiên khiếu tài hoa, sư thầy đã đặt cho em một tên mới là Mặc Phương Hoa Nghiêm. Bút danh ấy đã tỏa sáng cho em trên con đường trở thành thư pháp gia nổi tiếng. Phương Hoa Nghiêm tu tập và từng bước tập quên, tha thứ nỗi đau bị bỏ rơi, dồn tiền của để phụ mẹ lo cho các em ăn học chu toàn cũng như dạy cho thế hệ trẻ hiểu về thư pháp.

Trân trọng sự cố gắng đầy nỗ lực ấy, ca sĩ Trường Kha đã phổ nhạc thành ca khúc “Nghiệp thư đồ” và thể hiện bằng tất cả sự đồng cảm để tặng riêng Hoa Nghiêm. Bài hát chỉ mới ra đời vào mùa xuân năm 2016 lập tức dẫn đầu bảng xếp hạng nhạc trữ tình do thính giả Zing mp3 bình chọn suốt thời gian dài. Thật không may, khi chưa tròn năm, Hoa Nghiêm đã rời xa nhân thế. Bây giờ, chỉ còn ca khúc này vang vọng vào mỗi dịp Xuân, như nhắc nhớ một cánh bướm hoa Xuân mang tên Mặc Phương Hoa Nghiêm. Người đã tô đẹp cuộc đời, với nét thư pháp uyển chuyển lạ lùng mang đầy hơi thở thăng trầm cuộc sống trong khu vườn nghệ thuật.

K.T

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau