Dự báo lượng khách giảm dịp 2.9, ngành du lịch Kiên Giang thấp thỏm

Thứ Bảy, 26/08/2023 17:03
Đến nay lượng khách đặt tour, tuyến du lịch vẫn còn thấp, ngành du lịch dự báo dịp nghỉ lễ 2.9 năm nay lượng khách sẽ giảm ở các điểm đến của Kiên Giang.
Dự báo lượng khách giảm dịp 2.9, ngành du lịch Kiên Giang thấp thỏm
Du khách trải nghiệm dù lượn ở An Thới (TP Phú Quốc). Ảnh: Thanh Bồng

Kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay dài 4 ngày (từ ngày 1 đến 4.9), thuận lợi cho du khách đi tham quan, du lịch trước khi bước học sinh, sinh viên bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên theo nhiều công ty lữ hành đánh giá thị trường du lịch dịp lễ sắp tới khả năng lượng khách sụt giảm do tình hình kinh tế khó khăn, do khách đã đi du lịch ở các đợt nghỉ trước...

Du khách quốc tế chọn những bãi biển ở Phú Quốc làm điểm dừng chân, trải nghiệm không gian biển đảo và nghỉ ngơi, thư giãn. Ảnh: Thế Duy
Du khách quốc tế chọn những bãi biển ở Phú Quốc làm điểm dừng chân, trải nghiệm không gian biển đảo và nghỉ ngơi, thư giãn. Ảnh: Thế Duy

Một số công ty làm du lịch nhận định, du khách hiện nay đi du lịch theo sở thích, ngẫu hứng, quỹ thời gian, tiền bạc... rải đều ra trong năm, không tập trung đi dồn vào một dịp nghỉ lễ như trước kia. Một bộ phận khách thường đến sát ngày nghỉ mới đặt tour, không đặt sớm như trước nên các doanh nghiệp vẫn chỉ biết chờ.

Đợt nghỉ lễ 30.4 trước đó, huyện Kiên Hải có tỉ lệ lấp đầy phòng khá cao đạt trên 90%, những ngày cao điểm tại 2 khu du lịch Lại Sơn và quần đảo Nam Du không còn phòng trống trong khi Phú Quốc chỉ đạt khoảng 50% công suất phòng. Các tour du lịch biển, đảo ngắn ngày thường được chọn trong kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, đến nay các điểm “nóng” kín khách như Kiên Hải đợt trước cũng đồng cảnh ngộ ít khách đặt, cũng phải chờ cận ngày xem có thay đổi hay không.

Bà Nguyễn Thị Nụ, chủ đại lý vé máy bay, tàu, tour du lịch tại TP Rạch Giá cho hay, trong các kỳ nghỉ lễ trước đây, trừ thời gian dịch bệnh, tình hình kinh doanh khả quan, cao điểm còn không có vé để bán. Khách đặt tour du lịch các đảo, đặt phòng nghỉ, vé tàu đều phải liên hệ trước cả tháng.

Hiện giá vé máy bay dịp lễ 2.9 đã hạ nhiệt tuy nhiên lượng khách đặt chỗ tuyến nội địa vẫn chưa nhiều. “Dù dự báo khách vắng, nhưng các công ty du lịch lữ hành, các đơn vị làm du lịch đã chuẩn bị nhiều chương trình phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 2.9. Chúng tôi cũng chuẩn bị nhiều ưu đãi, có các gói sản phẩm hấp dẫn cho khách lựa chọn, liên kết các điểm du lịch giúp khách đi thuận tiện, dễ dàng. Giờ người làm du lịch vẫn ngồi chờ thời, không ai dám chắc lượng khách ra sao”.

Vốn được coi là thị trường chủ lực du lịch của Kiên Giang, hiện tại TP Phú Quốc cũng khá yên ắng. Ông Lê Trung Thực - Giám đốc đối ngoại Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc, cho biết hiện công suất phòng tại đơn vị đạt khoảng hơn 20%.

Theo ông Thực, sau mùa du lịch bùng nổ, đến dịp lễ 2.9 thị phần du khách đã chuyển sang các điểm tham quan khác như Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An vì cảnh quan đang vào độ đẹp nhất khi mùa thu đến.

Du khách tham gia các trò chơi tập thể ở bãi biển Phú Quốc. Ảnh: Thanh Bồng
Du khách tham gia các trò chơi tập thể ở bãi biển Phú Quốc. Ảnh: Thanh Bồng

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong tháng 8.2023, địa bàn du lịch trọng điểm Phú Quốc ước đón gần 545.000 lượt khách (giảm hơn 15% so với tháng trước), trong đó khách quốc tế ước đón hơn 40.000 lượt (giảm hơn 25% so với tháng trước); tổng thu đạt khoảng 1.140 tỉ đồng. Tính đến nay, Phú Quốc đang khai thác các đường bay quốc tế đến từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Malasia, Thái Lan, Hàn Quốc...

Theo ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, việc cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến Phú Quốc. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hành khách Dương Đông là một trong hai nơi được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh cho công dân 13 nước. "

Hy vọng đến đợt nghỉ lễ tình hình sẽ khởi sắc hơn cho ngành du lịch", ông bày tỏ.

Theo Nguyên Anh (Lao Động)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau