Chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận – Một bước dài đưa văn hóa Việt đến với thế giới

Thứ Bảy, 11/12/2021 10:20
Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 (30/12/2021), chương trình nghệ thuật và trình diễn thời trang thổ cẩm mang tên “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” là chương trình nghệ thuật quy mô lớn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), UBND tỉnh Đắk Nông và Công ty TNHH Quảng cáo – Truyền thông Tấm và Cám cùng phối hợp tổ chức. Chương trình diễn ra tại Quảng trường trung tâm AL WASL, thuộc khu tổ hợp EXPO 2020 Dubai, quy tụ đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, đạo diễn, phóng viên và ekip thực hiện.
Lễ ký kết giữa nhà tài trợ vận chuyển hàng không Bamboo Airways với Công ty TNHH Quảng cáo – Truyền thông Tấm và Cám
Lễ ký kết giữa nhà tài trợ vận chuyển hàng không Bamboo Airways với Công ty TNHH Quảng cáo – Truyền thông Tấm và Cám

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” sẽ có sự góp mặt của nhiều Hoa hậu, Á hậu, Á khôi, người mẫu trong nước và quốc tế. Chương trình còn có sự tham gia trình diễn của khoảng 100 nghệ sỹ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Đoàn Xiếc Việt Nam…, đoàn nghệ nhân cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), đoàn dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Hoa hậu H’Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow” sẽ diễn ra trong Ngày Quốc Gia Việt Nam tại EXPO Dubai 30/12/2021.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng Hoa hậu H’Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận”
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng Hoa hậu H’Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận”

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL cho biết, chương trình nghệ thuật nhằm giới thiệu với thế giới một Việt Nam với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, những tinh hoa văn hóa được hình thành, đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc sẽ tiếp tục được quan tâm bảo tồn và phát huy, là một tài sản tinh thần vô giá, một tài nguyên vô tận, là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Chương trình mong muốn giới thiệu với thế giới về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hoá được hun đắp qua hàng nghìn năm lịch sử thông qua 3 bộ sưu tầm thổ cẩm mang tính ứng dụng cao, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc và phần âm nhạc Việt Nam ấn tượng kết hợp giữa truyền thống và đương đại. Đặc biệt, toàn bộ chương trình nghệ thuật được tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết nguồn cội Con Rồng Cháu Tiên trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual) sẽ tạo nên hiệu ứng huyền ảo, chắc chắn làm say đắm hàng triệu, hàng tỷ khán giả trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng đơn vị tổ chức Chương trình “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow”
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng đơn vị tổ chức Chương trình “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow”

Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” sẽ khắc họa bức tranh toàn cảnh về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa trải dài từ Bắc đến Nam, tất cả hình thành nên một bản giao hưởng âm sắc hòa quyện cùng những nét nên thơ đầy hùng vĩ của non sông đất Việt. Đặc biệt, các sản phẩm dệt thủ công thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số được ban tổ chức sử dụng, thiết kế thành các bộ sưu tập thời trang ứng dụng độc đáo; góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm truyền thống; giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam; hỗ trợ các sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa – may mặc từ thổ cẩm.

Ngoài ra, một chương trình cũng thú vị không kém là Triển lãm tranh của "thần đồng hội họa" Xèo Chu, người đã có 10 năm tiếp xúc với hội họa với thành tựu lên đến con số hơn 200 bức tranh và ba cuộc triển lãm cá nhân được tổ chức ở New York, Singapore và Việt Nam. Xèo Chu tham gia triển lãm trong chương trình nghệ thuật Ngày Quốc gia Việt Nam vào lúc 15 giờ ngày 30/12/2021 tại Quảng trường Al Wasl (Dubai). Dự kiến sẽ trưng bày 14 bức tranh với mục đích giới thiệu, quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới. Đặc biệt, Xèo Chu sẽ tặng một bức tranh cho Ban tổ chức gây Quỹ Bảo tồn Văn hóa Thổ cẩm của Việt Nam do Công ty Tấm và Cám thành lập. Đây là một tổ chức được lập ra nhằm mục đích bảo tồn và phát triển văn hóa thổ cẩm, đào tạo và dạy nghề dệt thủ công truyền thống cho đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam và trao tặng các dụng cụ dệt như khung dệt, chỉ dệt…

Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) là sự kiện quan trọng của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị liên quan đã lên kế hoạch cho một loạt các hoạt động hết sức phong phú như nghi lễ thượng cờ Việt Nam, lễ diễu hành, trình chiếu cờ đỏ sao vàng tại Al Wasl - một trong những quảng trường mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” có quy mô lớn tại sân khấu ngoài trời nơi diễn ra Lễ Khai mạc EXPO Dubai, Tuần phim Việt Nam, Triển lãm tranh của “thần đồng hội họa” Xèo Chu, chương trình giới thiệu quốc gia và thông tin về chính sách đối ngoại, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam, road-show quảng bá du lịch…
Theo Tạp chí Du lịch

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau