Quang cảnh hội nghị - Ảnh:VGP/Lưu Hương
Ngày 8/8, tại tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TPHCM và các tỉnh Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định).
Liên kết hợp tác phát triển là vấn đề sống còn đối với hoạt động du lịch
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022; đồng thời đánh giá công tác triển khai thực hiện chương trình liên kết trong công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với TP. Hà Nội, TPHCM giai đoạn 2021-2022.
Theo đó, qua 2 năm triển khai, mặc dù gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai, trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng; cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú; phát huy lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.
Năm 2021, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch của 7 tỉnh, thành trong nhóm liên kết đạt 17,685 triệu lượt; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 63.073 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch đã có những diễn biến tích cực. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 32,917 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 87.892 tỷ đồng.
Kết quả đạt được đã thực hiện thành công mục tiêu tăng tỷ lệ khách du lịch, góp phần phục hồi phát triển ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng nói riêng, cả nước nói chung.
Hội An thu hút đông đảo lượng khách trong dịp hè - Ảnh:VGP/Lưu Hương
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Thanh Bình cho hay, liên kết hợp tác phát triển là vấn đề sống còn đối với hoạt động du lịch. Điều đó càng thể hiện rõ trong giai đoạn phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới như hiện nay. "Chúng ta sẽ cùng nắm tay nhau, đoàn kết hợp tác để đưa sự nghiệp du lịch các địa phương liên kết nói riêng và của cả nước nói chung vượt qua khó khăn thời kỳ đại dịch, phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các địa phương cùng nhau cải thiện môi trường du lịch, đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị di sản văn hóa của mỗi địa phương; hợp tác ứng dụng công nghệ số, du lịch thông minh vào liên kết phát triển du lịch, nhất là số hóa, chia sẻ dữ liệu về du lịch nhằm đem lại hiệu quả trong quản lý nhà nước về du lịch và tiện ích đối với khách du lịch.
Còn Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng, sự liên kết giữa Hà Nội với TPHCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có ý nghĩa rất quan trọng quá trình phát triển du lịch của các địa phương và ngành du lịch cả nước. "Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với TP HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong thời gian tới, để hoạt động phát triển du lịch đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương", ông Minh cho hay.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cần chủ động hơn nữa việc đẩy mạnh mở cửa thị trường du lịch quốc tế, thông qua 2 trung tâm du lịch lớn của cả nước là TP. Hà Nội và TPHCM phù hợp với chương trình phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững; cơ cấu lại thị trường khách du lịch để tập trung quảng bá, xúc tiến các thị trường tiềm năng và làm mới các sản phẩm du lịch để phục vụ nhu cầu của du khách.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho rằng, vẫn còn rất nhiều dư địa để phát huy hết vị thế trung tâm du lịch của Vùng để liên kết, do đó đề nghị các địa phương cần quan tâm khai thác sản phẩm liên kết đặc thù cấp vùng, đảm bảo mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng làm điểm nhấn trong tổng thể thương hiệu du lịch vùng.
Đặc biệt, tập trung phát triển thị trường và quảng bá, xúc tiến du lịch truyền tải thông điệp "Live fully in Vietnam-sống trọn vẹn tại Việt Nam" đối với thị trường quốc tế và "Du lịch an toàn –Trải nghiệm trọn vẹn" đối với thị trường nội địa. Chú trọng thu hút đầu tư, hợp tác công-tư, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.