Độc đáo Lễ hội "cay nhất thế giới" tại Quảng Nam

Chủ Nhật, 18/08/2024 15:41
Lễ hội ớt A Riêu lần thứ I năm 2024 do UBND huyện Đông Giang phối hợp với Công ty CP Khu Du lịch sinh thái Hang Gợp, Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang - Quảng Nam tổ chức, được xem là Lễ hội "cay nhất thế giới".
Khai mạc Lễ hội ớt A Riêu lần thứ I (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/8 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch ấn tượng, như tái hiện nghi thức rước vật thiêng ớt A Riêu, thi múa trống chiêng hòa cùng lửa thiêng, thi ăn ớt A Riêu cùng mì Quảng, show diễn vũ điệu đại ngàn…đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.

Một du khách đến từ Hàn Quốc khẳng định đây là lễ hội "Cay nhất thế giới" mà ông lần đầu tiên tham dự. Ông là một trong những du khách tham gia ăn ớt A riêu với mì Quảng -một món ăn vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Quảng Nam.

Tại lễ khai mạc, Khu Du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang và HTX Nông lâm nghiệp Mà Cooih đã ký kết hợp tác bao tiêu sản phẩm ớt A Riêu. Đây là nỗ lực của doanh nghiệp với mong muốn tạo sinh kế bền vững cho người dân, khẳng định chất lượng, nâng tầm uy tín và thương hiệu của ớt A Riêu trên thị trường nông sản Việt, thúc đẩy quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của huyện Đông Giang nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

A Riêu trong tiếng Cơ Tu có nghĩa là con chim chào mào. Loại ớt A Riêu ở vùng Đông Giang được đặt tên với huyền tích loài chim chào mào ăn những trái ớt mọc ở rừng, từ đó phát tán hạt giống khắp núi rừng. Cũng nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu riêng biệt đã tạo ra sự khác biệt của giống ớt với kích thước khá nhỏ, có vị cay, thơm nồng vừa phải rất đặc trưng riêng khác hẳn với các giống ớt ở nơi khác.

Du khách nườm nượp đến tham quan du lịch (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, từ một loại cây hoang dã, ớt Ariêu đã trở thành đặc sản OCOP 4 sao cấp tỉnh, có mặt ở nhiều hội chợ nông sản trong và ngoài nước. Ông Dũng yêu cầu địa phương tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ để thương hiệu ớt A Riêu phát triển hơn nữa, giúp đồng bào vùng cao thoát nghèo bền vững.

Một vùng chuyên canh sản xuất ớt A Riêu theo hướng hàng hóa, nâng cao năng lực sản xuất, thu nhập cho người dân đã được huyện Đông Giang qui hoạch tại 11 xã trên địa bàn. Đồng thời triển khai dự án bảo tồn và phát triển giống ớt A Riêu tại xã Mà Cooih theo quy hoạch giai đoạn 2022 – 2025 với diện tích trên địa bàn huyện đạt 50 ha.

Phó chủ tịch UBND huyện Đông Giang Đinh Văn Bảo, cho biết, “Giống ớt này được công nhận là nông sản hữu cơ hoàn toàn tự nhiên và gắn nhãn OCOP 4 sao cấp tỉnh, góp phần nâng cao sinh kế và phát triển bền vững cho đồng bào dân tộc miền núi theo hướng sản xuất hàng hóa và bảo tồn đa dạng sinh học”.

 

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác