Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (9/12/1989 – 9/12/2019) của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist), phóng viên Báo Du lịch đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đình Quân trong việc vận hành để đưa BenThanh Tourist ngày càng phát triển.
PV: Được biết ông gia nhập BenThanh Tourist vào đúng thời điểm công ty chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, đây hẳn là một dấu mốc khó quên đối với ông?
Ông Vũ Đình Quân: Tôi vào làm việc tại công ty vào khoảng 1998, giai đoạn công ty có nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Tôi còn nhớ đích thân ông Phạm Văn Công – Tổng Giám đốc công ty đương thời đã mời mình vào văn phòng, giải thích những khó khăn công ty đang gặp và đề nghị tôi chấp nhận mức lương của nhân viên thử việc thêm một thời gian, coi như san sẻ khó khăn cùng công ty.
PV: Theo ông, những tố chất một Tổng giám đốc công ty du lịch cần có là gì?
Ông Vũ Đình Quân: Chúng ta sáng tạo ra các sản phẩm du lịch đưa hành khách đi năm châu bốn biển, đảm bảo họ sẽ có được kỳ nghỉ vui vẻ, những trải nghiệm mới lạ, vượt trội và hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra. Muốn vậy, người lãnh đạo cao nhất của công ty du lịch phải có cái tâm cùng sự trân trọng, yêu thương khách hàng như người thân của mình. Phải luôn đặt khách hàng dưới góc độ tình cảm mới có thể định hướng để công ty phát triển được các sản phẩm du lịch chỉn chu, giàu tính nhân văn và mang lại những giá trị cảm xúc tự nhiên, chân thực thay cho những sản phẩm, dịch vụ thương mại đơn thuần. Bên cạnh đó, ở cương vị lãnh đạo, tổng giám đốc phải tạo ra được tính kết nối trong nội bộ, tạo ra sức mạnh đoàn kết doanh nghiệp, biết trao quyền hợp lý cho cấp dưới và tận dụng hết khả năng, uy tín cũng như tầm ảnh hưởng của mình để giúp họ làm việc hiệu quả.
PV: Quan điểm của ông về cách quản lý nhân sự?
Ông Vũ Đình Quân: Tôi tâm đắc với câu châm ngôn “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Điều đầu tiên phải chọn được những người vừa có tài vừa có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp để giao phó trọng trách, nhưng cũng không loại bỏ những cá nhân không đáp ứng trọn vẹn cả hai yếu tố này. Mỗi người chúng ta đều có khuyết điểm nên điều quan trọng là phải giao việc đúng người, đặt nhân sự vào đúng vị trí giúp phát huy ưu điểm và hạn chế tối đa các khuyết điểm của họ, đừng cố gắng tìm kiếm sự hoàn hảo.
Suốt thời gian qua, BenThanh Tourist liên tục là một trong những doanh nghiệp du lịch hàng đầu của Việt Nam |
PV: Sự phát triển của công nghệ đang tạo ra những chuyển dịch lớn trong ngành Du lịch, BenThanh Tourist hẳn gặp không ít thách thức trong thời đại 4.0?
Ông Vũ Đình Quân: Đây là điều tôi trăn trở nhất hiện nay. Sự kiện Thomas Cook, tập đoàn được coi là ông tổ ngành du lịch hiện đại, vừa tuyên bố phá sản vì không theo kịp sự phát triển của thời đại là bài học cảnh tỉnh lớn. Trong thời đại 4.0, BenThanh Tourist không được phép ngủ quên trên chiến thắng. Công ty sẽ rà soát, đánh giá lại để xác định chính xác vị trí của mình trên thương trường. BenThanh Tourist phải đề ra được chiến lược phát triển thật rõ ràng và thực hiện từng bước một cách thật vững chắc. Vấn đề quan trọng thứ hai là quản lý nhân sự. Đây là yếu tố then chốt. Con người là chìa khóa để mở tất cả những cánh cửa dẫn tới mục tiêu công ty mong muốn. Công ty đang và sẽ tiếp tục rà soát lại toàn bộ nhân sự, đánh giá năng lực để sắp xếp sao cho phù hợp, chuẩn bị tốt cho các chặng đường phát triển mới.
PV: Ông muốn nhắn nhủ điều gì tới cộng sự và cán bộ nhân viên công ty nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập công ty?
Ông Vũ Đình Quân: Nếu ví Công ty BenThanh Tourist là một tòa nhà thì các lãnh đạo và cán bộ nhân viên các thế hệ trước đã để lại cho chúng ta một nền móng vững chắc. Nhiệm vụ của thế hệ kế thừa là phải tiếp tục xây dựng để ngôi nhà ấy ngày càng cao hơn nữa, mang lại một tầm nhìn tốt hơn để những con người sống trong ngôi nhà ấy có đời sống ngày một tốt đẹp hơn. Trở thành 1 trong Top 10 công ty du lịch hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương vẫn luôn là mục tiêu BenThanh Tourist nuôi dưỡng. Chúng ta cần phải can đảm mơ những giấc mơ lớn, bởi nếu không có quyết tâm chinh phục các mục tiêu lớn lao phía trước, chúng ta sẽ bị bỏ rơi lại phía sau.
PV: Xin cảm ơn ông và chúc cho BenThanh Tourist ngày càng phát triển.