Loạt món ngon từ dừa nổi tiếng Việt Nam

Thứ Hai, 12/10/2020 16:50
Vì hương vị thơm ngon, nhiều món ăn được chế biến từ dừa trở nên phổ biến ở các tỉnh thành với giá tương đối rẻ.

Dừa là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong ẩm thực Việt Nam. Dưới bàn tay của các đầu bếp, một quả dừa có thể chế biến thành nhiều món đặc biệt như cơm, chè hay bánh...

Chuối đập cốt dừa

Chuối đập chấm cốt dừa là món ăn mang nhiều hoài niệm với người miền Tây. Những người đã ăn thử đều khó lòng quên được hương thơm của chuối quyện lẫn với mùi béo từ cốt dừa.

Món này có hai nguyên liệu chính là chuối và cốt dừa. Chuối được chọn phải là chuối xiêm, chín vừa tới. Người miền Tây hay gọi là chín hường hường. Loại này không cứng hay quá nhão. Do đó, sau khi nướng, chuối sẽ săn lại vừa đủ. Vị chuối chưa chín còn khá chát nên hợp để chấm cốt dừa béo ngậy hơn.

dua dam hai phong anh 1

Chuối đập cốt dừa là đặc sản nên thử khi du lịch miền Tây. Ảnh: Hoàng Mai.

Tùy từng nơi, nước dừa có thể được thêm hành hoặc đậu phộng. Tại một số thành phố lớn, người bán không nướng chuối trên bếp than hoa. Họ thường xiên nhiều quả chuối một lúc trên chiếc máy quay tự động. Giá mỗi phần chuối nướng cốt dừa khoảng 20.000 đồng (2 quả chuối lớn).

Rau câu trái dừa

Các thành phần cơ bản của món này là dừa tươi, bột rau câu và nước cốt dừa.

Món này có phần rau câu được làm từ chính nước dừa. Những quả được chọn thường là dừa xiêm, có cùi mềm, mỏng. Loại này sẽ có nhiều nước và ngọt hơn. Sau khi chế biến nước dừa thành rau câu, người bán đổ lại phần thạch vào quả.

Mỗi phần rau câu trái dừa thường có giá 30.000 đồng.

Bánh bò dừa

Bánh bò dừa khá nổi tiếng ở khu vực Nam Bộ. Hiện nay, một số nơi như Hà Nội cũng đã xuất hiện những xe bán bánh dừa với giá chỉ 5.000 đồng/chiếc. Món bánh này khá đơn giản, trông như hai cái nắp úp ngược vào nhau với nhân dừa bào sợi.

dua dam hai phong anh 2

Bánh bò dừa ngon, rẻ được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Tasting VietNam.

Vỏ bánh làm từ bột mì, trứng gà. Người bán sẽ đổ bột vào chiếc chảo gang nhỏ và nướng để tạo hình vỏ. Sau đó, họ cho dừa sợi xào vào trong và úp hai đầu lại.

Cơm dừa tôm rang

Món cơm đặc biệt này có nguồn gốc từ Bến Tre. Người dân sử dụng vỏ trái dừa thay cho bát ăn cơm. Món cơm này thơm mùi dừa đặc trưng nhờ công thức nấu cầu kỳ.

dua dam hai phong anh 3

Cơm nấu trong quả dừa là một sáng tạo độc đáo của người dân Bến Tre. Ảnh: VTV.

Ban đầu, họ cắt ngang phần đầu và trút sạch nước dừa. Sau đó, họ bỏ gạo, nước vào quả dừa rồi nấu. Phần đầu bị cắt được dùng làm nắp đậy. Sau khi chín, cơm có vị thơm do được nấu bên trong quả dừa. Màu vàng của cơm là do hơi dầu bốc lên.

Để ăn đúng chuẩn Bến Tre, du khách sẽ thưởng thức món này cùng tôm rang.

Chè bà ba

Chè bà ba hay chè thưng là một trong những món chè thập cẩm nổi tiếng của vùng Nam Bộ.

Món này có các thành phần chính gồm sắn, khoai lang, dừa nạo, lá dứa, đậu xanh và đường cát. Sự hòa quyện hoàn hảo của các nguyên liệu đã tạo nên hương vị đặc trưng cho món chè này.

Nhiều người nhận xét nếu muốn thưởng thức trọn vị ngon của chè bà ba, bạn phải ăn ở các quán trong ngõ, hẻm nhỏ.

Dừa dầm Hải Phòng

Từng có thời gian, dừa dầm trở thành từ khóa "hot" nhất mạng xã hội. Trên khắp các con phố, những hàng dừa dầm liên tiếp xuất hiện. Dù độ "hot" của món này đã giảm, dừa dầm vẫn là thứ đồ ăn vặt được nhiều người yêu thích.

dua dam hai phong anh 4

Dừa dầm Hải Phòng từng gây "bão" một thời. Ảnh: Dietwmomo.

Một cốc dừa dầm gồm các thành phần như cùi dừa nạo sợi, thạch rau câu dừa, trân châu, sữa dừa. Nhìn chung, đây là một món "ngập dừa". Giữa những ngày nóng nực, dừa dầm là lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, nhiều người không thích món này vì có vị ngọt đậm.

Mức giá phổ biến khoảng 25.000 đồng/cốc.

Bánh lá dừa

Ởcác tỉnh miền Tây như Long An, Tiền Giang, Trà Vinh hay Bến Tre, món này rất phổ biến.

Cách làm khá đơn giản nhưng muốn chiếc bánh đẹp lại đòi hỏi bàn tay khéo léo của người đứng bếp. Phần lá dừa được tỉa thành ống để nén nhân. Gạo nếp vo sạch, trộn cùng cơm dừa tươi, nước cốt dừa hay chuối sứ, đậu xanh. Nhìn chung, cách làm khá giống với bánh chưng hay bánh tét.

Do đó, việc nén nhân bánh rất quan trọng. Nếu làm quá chặt, bánh sẽ bị khô. Ngược lại, bánh dễ bị bung bét.

Bánh gói xong được cho vào nồi, đun bằng bếp củi. Việc nấu chín mất hơn một giờ đồng hồ. Sau khi bánh chín, mùi thơm của lá dừa và nước cốt dừa khiến nhiều người "mê mệt".

Theo Zing

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau