Food tour Hải Phòng và đặc sản không thể thiếu

Thứ Hai, 11/09/2023 01:02
Bánh đa cua là một món ăn món ăn này có hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt, được đông đảo du khách yêu mến. Đến Hải Phòng mà không ăn bánh đa cua thì bất thành chuyến food tour trọn vẹn.

"Chất" của ẩm thực

Chị Đặng Thu Lan – Du khách Hà Nội chia sẻ: Nhắc đến đặc sản food tour Hải Phòng thì không ai có thể quên món bánh đa nơi đây. Đến với mảnh đất cảng Hải Phòng, bạn sẽ bắt gặp bánh đa cua ở khắp các phố phường, từ những nhà hàng sang trọng cho đến những ngõ phố bình dân. Với những người dân Hải Phòng, trong bát bánh đa cua có hương sắc của trời, vị đậm đà, dân giã của đất quê hương. Món ăn này không chỉ khiến người dân địa phương mê mẩn mà ngay cả những du khách cũng lưu luyến không quên. Theo chị Lan, về Hải Phòng mà không ăn bánh đa cua thì bất thành chuyến food tour trọn vẹn.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền – Cầu Đất, bánh đa cua Hải Phòng được xem là một trong những món ăn ngon truyền thống của người Việt Nam, đến nay vẫn được được nhiều bạn bè quốc tế yêu thích. Để làm nên món bánh đa cua Hải Phòng ngon không quá khó bởi điểm đặc biệt ở hương vị bánh đa bạn chỉ cần chọn đúng loại bánh đa hảo hạn và đầu tư thêm một chút công sức là đã có thể hoàn thành xuất sắc vẫn mang đậm hương vị ẩm thực truyền thống đất Bắc. 

Đến Hải Phòng mà không thưởng thức bánh đa cua chắc chắn là một thiếu sót lớn. Món đặc sản trứ danh này được bán khắp mọi nơi trong thành phố và có thể thưởng thức mọi thời điểm trong ngày

Nhờ vào hương vị đặc trưng, những ai từng ăn bát bánh đa cua Hải Phòng, chắc chắn sẽ khó lòng quên được hương vị thơm ngon và màu sắc hấp dẫn của gạch cua đồng hài hòa cùng màu nâu nâu của bánh đa, màu xanh của chả lá lốt, hành lá điểm thêm sắc đỏ của ớt và hành phi vàng. 

Nếu mong muốn làm phong phú thêm bữa ăn cho gia đình bạn mà vẫn đảm bảo các tiêu chí “Ngon – bổ” thì món bánh đa cua Hải Phòng là ứng cử viên sáng giá. Các bà nội trợ không cần lo lắng chỉ cần một xíu khéo léo và công sức để thực hiện các bước dưới đây là sẽ có ngay món bánh đa cua Hải Phòng nóng hổi thơm lừng cực với hương vị đậm đà khó cưỡng.

Các nguyên liệu có thể khác nhau, nhưng mỗi bát cần phải có một phần bánh đa sản xuất tại địa phương có màu đỏ nhạt đặc trưng. Bánh đa đỏ Hải Phòng được kết cấu dai giòn, chan nước dùng nóng rẫy ăn đến khi nguội, sợi bánh đa cũng không bị nhũn nát, đổi màu nhờ nhờ.

Còn nói về nước dùng thì chắc chắn phải từ cua đồng xay mới là chuẩn vị nước dùng truyền thống của bánh đa cua Hải Phòng. Ngày nay, ẩm thực trở nên phong phú và biến tấu thêm nhiều món ngon, lạ thì ngoài bánh đa cua đồng còn có bánh đa cua bể, bánh đa bề bề, bánh đa hải sản thập cẩm…Ăn kèm thêm vài lát chanh, ớt cắt lát và rau thơm.

Gia vị không thể thiếu là chút hành khô vàng phi giòn thơm, một ít tóp mỡ giòn ngậy, ít nước màu làm từ gạch chưng với mỡ phần. Rau thơm thường là hành lá, mùi tàu và cả mùi ta tùy theo quán, còn có các loại rau theo mùa như rau muống, rau rút, rau cải, rau cúc, rau cần…

Rồi sau đó, người bán hàng sẽ chan thứ nước dùng quyết định bát canh bánh đa cua ngon tới mức nào, nước dùng có chút màu vàng nhạt nhè nhẹ của nước cua đồng đã được xay, lọc kỹ đun lên và nêm nếm vừa miệng. Khi ăn nhất định nên thêm một chút chí chương, món tương ớt có phần đặc trưng khác của Hải Phòng.

Điều làm nên sức hấp dẫn cho bát bánh đa cua bên cạnh vị nước dùng ngọt thơm và thịt cua béo ngậy, chính là sợi bánh to, dai, mềm và óng đỏ

Món ẩm thực không thể thiếu bản đồ Food Tour

Một trong những quán bánh đa cua bề bề được Sở Du lịch Hải Phòng đưa vào danh sách Bản đồ Ẩm thực Hải Phòng là quán của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (56 tuổi) nằm ở đầu ngõ 195 phố Cầu Đất, quận Ngô Quyền.

Nằm gần ngã tư Cầu Đất, điểm giao của những tuyến đường lớn, quán bà Thủy dù chỉ nằm trong con ngõ nhỏ nhưng luôn tấp nập khách ra vào. Bà Thủy cho biết mẹ bà là người mở quán từ khoảng 40 năm trước, bà là đời thứ hai tiếp quản.

Theo bà Thủy, bánh đa phải là loại một nắng, một sương để có độ mềm và dẻo, loại bánh phơi khô cong thường chỉ để gửi đi nơi xa, dù bảo quản được lâu nhưng độ ngon không bằng. Quán nhập hai loại bánh đa là bánh đa trắng (màu trắng, kích thước bằng 1/2 sợi phở nhưng dai hơn) và bánh đa đỏ (màu nâu đỏ, bề ngang khoảng một cm).

Theo bà Định Thị Huệ - Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Nghĩa (An Dương), là một thành phố Cảng nhộn nhịp, Hải Phòng là thành phố của những người công nhân lao động, người dân buôn bán, giờ tan tầm vội vã hay trước giờ vào ca thường bắt gặp hình ảnh những hàng quán đơn sơ trước cổng nhà máy, xí nghiệp, trong đó có quán bánh đa cua nồi đất với những chiếc ghế đẩu, chiếc chõng tre.

Theo bà Huệ, ngày trước những nồi bánh đa cua được ủ bằng chiếc nồi đất được đặt trong một chiếc rổ, rá to và quấn những lớp quần áo cũ, ruột chăn bông cũ… xung quanh nồi để giữ nhiệt. Món bánh đa nồi đất lúc đó không có nhiều “topping” như bây giờ mà chỉ có nước dùng cua, gạch cua chưng tóp mỡ lấy màu, thêm rau xanh, hành lá nhưng vẫn tuyệt ngon. Hiện, ở Hải Phòng vẫn còn duy nhất một quán ở cổng trường PTTH Ngô Quyền, và quán này chỉ bán tầm 15h chiều.

Ông Nguyễn Nam Phương – PGĐ Vietravel Hải Phòng cho biết, đến Hải Phòng mà không thưởng thức bánh đa cua chắc chắn là một thiếu sót lớn. Món đặc sản trứ danh này được bán khắp mọi nơi trong thành phố và có thể thưởng thức mọi thời điểm trong ngày. Tuỳ theo khẩu vị, du khách có hai lựa chọn với bánh đa cua đồng hoặc cua bể.

Bánh đa cua từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng. Bạn có thể bắt gặp món ăn đậm chất bình dân này ở bất cứ con phố nào trên thành phố Cảng, từ quán xá vỉa hè đến các nhà hàng sang trọng

Theo ông Phương, mới đây, bánh đa cua Hải Phòng vừa được Red noodle soup trang cẩm nang ẩm thực trực tuyến TasteAtlas (có trụ sở ở Croatia) đánh giá là món ngon nổi tiếng, và 1 trong 8 nổi tiếng nhất miền Bắc Việt Nam. Cụ thể trên trang này giới thiệu Red noodle soup, món ăn đầy màu sắc này là một đặc sản địa phương đến từ Hải Phòng.

Mặc dù món bánh đã cua đã được biến tấu nhiều phiên bản, nhưng chỉ khi đến Hải Phòng, du khách mới có thể cảm nhận được hương vị “đúng chuẩn” nhất. Ngoài nguyên liệu chính là bánh đa đỏ và cua như tên gọi thì một bát đầy đủ sẽ bao gồm thêm nhiều “topping” như bề bề, chả lá lốt, tôm, chả cá… và được chan cùng thứ nước dùng ngọt thanh từ cua. Tất cả tạo nên một ăn bắt mắt với đầy đủ màu sắc, níu chân du khách ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Ông Phương nói!

Ngày nay, bánh đa cua không chỉ có ở Hải Phòng mà còn xuất hiện tại các tỉnh thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Từ nhà hàng sang trọng đến những quán bình dân, theo chân các gánh quà suốt mùa đông sang mùa hè, bánh đa cua là món ăn thể hiện rõ nhất những tinh túy của ẩm thực Hải Phòng, là niềm tự hào của người dân thành phố Cảng.

Theo Minh Huệ (Diễn đàn doanh nghiệp)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau