Cuộc đua mở trạm sạc xe của các chuỗi

Thứ Hai, 11/09/2023 01:59
Sau hàng loạt các chuỗi bán lẻ, đồ ăn, bây giờ đến lượt chuỗi khách sạn cũng nhẩy vào làm trạm sạc.

Chuỗi khách sạn Hilton cũng đua làm trạm sạc

Tuần qua, chuỗi khách sạn Hilton vừa lắp đặt hàng loạt bộ sạc xe điện tại 2.000 khách sạn trên khắp Bắc Mỹ. Dự định trong năm 2024 tới, chuỗi khách sạn này sẽ lắp tới 20.000 bộ sạc nữa. Mỗi khách sạn sẽ có ít nhất 6 bộ sạc. Chuỗi này cũng công bố tham vọng sẽ trở thành hệ thống khách sạn có mạng lưới sạc xe lớn nhất thế giới.

Hilton là “tay chơi” mới nhất tham gia cuộc đua làm trạc sạc của các chuỗi. Trước Hilton, nhiều chuỗi cửa hàng ăn nhanh và cửa hàng tiện lợi lớn đã công bố và triển khai mạng lưới sạc xe điện của mình.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã ra mắt mạng lưới trạm sạc tại Mỹ và Canada của mình có tên gọi là 7Charge. Mục tiêu của họ là trở thành mạng lưới sạc nhanh xe điện lớn nhất và phủ sóng rộng nhất tại khu vực Bắc Mỹ. Hiện nay 7Charge đã có mặt và cung cấp dịch vụ tại nhiều địa điểm ở Florida, Texas, Colorado và California.

Theo 7-Eleven, khi dự án 7Charge được hoàn thành, thì họ sẽ cho tích hợp chúng cả ở những địa điểm thuộc các thương hiệu khác dưới trướng công ty, chẳng hạn các cửa hàng Speedway và Stripes.

Trước 7-Eleven vài ngày, chuỗi bánh mì kẹp Subway cũng tuyên bố sẽ tích hợp điểm sạc xe điện tại những cửa hàng bánh sandwich của mình. Hoặc đầu năm nay, Starbucks công bố ý định đặt hệ thống sạc xe tại 15 cửa hàng dọc theo quãng đường 160km nối Seattle và Denver.

Đại siêu thị Walmart cũng không đứng ngoài cuộc, chuỗi siêu thị khổng lồ này có kế hoạch lắp đặt bộ sạc nhanh cho xe điện tại "hàng nghìn" địa điểm của Walmart và Sam's Club trên khắp Hoa Kỳ vào năm 2030, công ty cho biết. Họ đã có gần 1.300 bộ sạc như vậy có sẵn tại hơn 280 địa điểm.

Khi nhu cầu xe điện ngày càng tăng, các nhà bán lẻ ngày càng coi việc cung cấp trạm sạc vừa là nhu cầu cạnh tranh vừa là nguồn doanh thu bổ sung.

Trong khi nếu việc đổ xăng dầu có thể xong trong vòng vài phút, thì quá trình sạc xe lại không nhanh như vậy, ngay cả với hệ thống sạc nhanh. Việc sạc xe điện có thể mất từ 20-30 phút hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào ô tô và hệ thống sạc. Thành thử, thời gian đợi xe sạc chính là cơ hội “vàng” cho các nhà bán lẻ “câu” các tài xế xe điện mua sắm.

Một trong các đơn vị tiên phong của mô hình kết hợp sạc xe + bán lẻ này chính là VinFast với kế hoạch biến mỗi cửa hàng Vinmart thành một trạm sạc xe.

Ngay cả “ông trùm” xe điện Tesla cũng không bỏ qua ý tưởng này. Năm 2018, Tổng giám đốc Tesla Elon Musk cho biết Tesla có kế hoạch xây dựng một nhà hàng kiểu cổ điển phục vụ cho cánh lái xe tại trạm sạc điện.

Lúc đầu ai cũng tưởng vị CEO này đùa. Nhưng chỉ vài tháng sau, Tesla thực sự nộp đơn xin giấy phép xây dựng “trạm sạc kết hợp nhà hàng Supercharger” tại Santa Monica.

Rồi đến năm 2021, công ty này đã đăng ký hẳn 3 nhãn hiệu mới cho dịch vụ nhà hàng. Sự kiện này chứng tỏ Tesla đang có ý định khởi động “nhà hàng Tesla”. Mặc dù chưa có thời gian cụ thể, nhưng nhiều đồn đoán, dự án này sớm muộn sẽ thành hiện thực.

Với tính toán của Tesla, mỗi trạm sạc điện là một khu vực dịch vụ, một thị trường riêng mà cánh tài xế bắt buộc phải dừng lại. Khi dừng lại như vậy, họ sẽ có nhu cầu sử dụng một số dịch vụ, và ăn uống chính là một phần trong đó, đồng thời cũng khiến cho tài xế không bị nhàm chán khi phải chờ đợi sạc xe.

NHƯ VẬY LÀ

Sau hàng loạt các chuỗi bán lẻ, đồ ăn, bây giờ đến lượt chuỗi khách sạn cũng nhẩy vào làm trạm sạc. Khi xe điện ngày càng phổ biến, khách du lịch vào khách sạn cũng cần sạc xe. Khách sạn làm trạm sạc vừa hút được khách đi xe điện, vừa thu được tiền phí sạc xe. Một công đôi việc.

Theo Quân Bảo (Diễn đàn doanh nghiệp)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau