TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

Thứ Bảy, 08/11/2025 19:00
Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) với 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840m.
 
TP. Hồ Chí Minh sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu
Hiện nay Bộ Xây dựng cho phép TP. Hồ Chí Minh đón khách quốc tế tàu biển tại cảng Cái Mép - Thị Vải (khu vực Vũng Tàu) đến ngày 30/6/2026

Theo quyết định phê duyệt, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu được quy hoạch gồm 1 bến cảng và 2 cầu cảng hành khách, tổng chiều dài 840 m (chưa bao gồm các cầu cảng khác). Khi hoàn thành, bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu du lịch cỡ lớn nhất thế giới và phục vụ từ 1,39 đến 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.

Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải vốn là cảng hàng hóa, không được quy hoạch chuyên biệt cho hành khách. Do đó để phục vụ du lịch tàu biển, cần thêm thời gian chuẩn bị về hạ tầng, nhân lực và quy trình đón trả khách quốc tế. Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ phối hợp các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị khai thác cảng và địa phương liên quan nhằm đảm bảo điều kiện đón tàu khách quốc tế tốt hơn, đồng thời xem xét khả năng bổ sung công năng phục vụ hành khách. Hiện Bộ Xây dựng đã cho phép tiếp tục tiếp nhận tàu khách quốc tế tại một số bến khu vực Cái Mép - Thị Vải đến ngày 30/6/2026.

Dự kiến giai đoạn 2026 - 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 3 cảng hành khách quốc tế tại khu vực Vũng Tàu (cũ) và Khánh Hội (TP. Hồ Chí Minh cũ).

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Cái Mép được định hướng là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế; khu bến Thị Vải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng quy hoạch cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) gồm các khu bến Thị Vải; Cái Mép; Long Sơn; sông Dinh; Sao Mai - Bến Đình; bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu; bến cảng Côn Đảo; các bến cảng dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão. Trong đó, đáng chú ý là việc quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu với quy mô hiện đại, có thể đón tàu trọng tải lên tới 225.000 GT.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu vực Vũng Tàu sẽ có 60 bến cảng, gồm hơn 117 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 29.000m (chưa bao gồm các bến, cảng dầu khí ngoài khơi). Qua đó, đón từ 2,67-2,89 triệu lượt khách; thông qua lượng hàng hóa từ 215-236,9 triệu tấn (chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế). Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa tăng trưởng 3,5-3,8%/năm; tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Đồng thời, định hướng quy hoạch các khu chức năng khác như vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch tại bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu… Cảng khách quốc tế Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ là bến cảng tàu khách lớn nhất khu vực phía Nam, góp phần nâng tầm du lịch biển đảo và tạo động lực phát triển kinh tế dịch vụ, logistics.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Tin khác