Khánh Hòa tích cực mở rộng thi trường khách du lịch quốc tế

Thứ Năm, 03/11/2022 19:07
Trước tình hình lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh, tỉnh Khánh Hoà đang nỗ lực xúc tiến, quảng bá kết nối với các thị trường tiềm năng và cũng đã có một số dấu hiệu khởi sắc.
Khánh Hòa: "vượt khó" để phục hồi thị trường khách quốc tế - Ảnh 1.

Mỗi tuần sẽ có 4 chuyến bay từ TP. Almaty (Kazakhstan) đến Khánh Hoà - Ảnh: VGP/Minh Trang

Gian nan phục hồi thị trường khách quốc tế

Tháng 10 vừa qua, ngành du lịch Khánh Hòa đón thị trường khách mới từ Kazakhstan. Theo đó, ngày 26/10chuyến bay của hãng Vietjet khởi hành từ Almaty (Kazakhstan) chở 376 khách du lịch hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh. Tiếp tục, ngày 27/10, có thêm 213 khách từ Almaty đến Khánh Hòa trên chuyến bay charter. Từ nay đến cuối tháng 12, mỗi tuần Khánh Hòa sẽ đón 4 chuyến bay từ Almaty đến Cam Ranh.

Theo ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà, việc Vietjet mở đường bay thẳng từ Almaty đến Cam Ranh rất thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch Kazakhstan cũng như các nước trong khu vực Trung Á đến Khánh Hòa. Điều này sẽ góp phần đa dạng nguồn khách quốc tế, hướng đến sự phát triển du lịch bền vững của tỉnh trong thời gian đến. 

Cũng theo ông Hoàng, năm 2022, du lịch Khánh Hòa đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Uớc tính đến hết tháng 10, toàn tỉnh đón gần 2,3 triệu lượt khách lưu trú, lượng khách du lịch nội địa đã ngang với thời điểm trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa vẫn còn thấp do nhiều thị trường khách truyền thống vẫn chưa quay trở lại.

Thực tế, việc phục hồi thị trường du lịch quốc tế như trước dịch COVID-19 là cả một chặng đường gian nan. Theo Sở Du lịch, toàn tỉnh đón gần 2,3 triệu lượt khách lưu trú nhưng chỉ có gần 190.000 lượt khách quốc tế. Lượng khách quốc tế thấp hơn nhiều so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế).

Trong số đó, Hàn Quốc là thị trường khách lớn nhất của Khánh Hòa thì các hãng hàng không của Hàn Quốc đã ngưng, giảm các chuyến bay từ Seoul, Busan đến Khánh Hòa. 

Theo Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, hãng hàng không Jeju Air đã tạm ngưng khai thác đường bay Incheon - Cam Ranh (tần suất 2 chuyến/tuần), hãng hàng không Air Busan tạm ngừng khai thác chặng bay Busan - Cam Ranh (2 chuyến/tuần), đồng thời giảm tần suất đường bay Incheon - Cam Ranh từ 4 chuyến/tuần xuống còn 2 chuyến/tuần trong tháng 9.

Hiện tại, các thị trường khách chủ lực ở khu vực Đông Bắc Á vẫn rất dè dặt. Thị trường khách Trung Quốc hầu như đóng băng, còn thị trường khách Nga vẫn đang tạm ngưng do ảnh hưởng cuộc chiến Nga - Ukraine. 

Ở khu vực Đông Nam Á, thị trường khách Thái Lan có sự phục hồi tốt nhưng các thị trường khác như: Malaysia, Singapore, lượng khách đến Khánh Hòa chưa nhiều do đường bay thẳng đến Cam Ranh đều tạm ngưng. Trong khi đó, thị trường khách Ấn Độ rất giàu tiềm năng thì lại chưa có các chuyến bay thẳng đến Khánh Hòa. Khách từ các thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ cũng đã quay trở lại nhưng chưa nhiều.

Khánh Hòa: "vượt khó" để phục hồi thị trường khách quốc tế - Ảnh 3.

Khánh Hoà liên tục tổ chức các cuộc gặp mặt, xúc tiến với các thị trường tiềm năng - Ảnh: VGP/Minh Trang

Kỳ vọng sự phục hồi trong năm 2023

Để phục hồi thị trường khách quốc tế, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá để phục hồi sâu rộng, mạnh mẽ thị trường khách quốc tế trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, đoàn công tác của UBND tỉnh do ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại TP. Ulsan và thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Tại hội thảo hợp tác du lịch Ulsan - Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân đã chia sẻ về các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh. Việc đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch ngang tầm quốc tế; phát triển các sản phẩm du lịch giải trí, sinh thái, cộng đồng, văn hóa tâm linh, chữa bệnh, mạo hiểm... Ông mong muốn các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch của TP. Ulsan quan tâm, tìm hiểu để xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn đưa du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa và đón khách từ Nha Trang - Khánh Hòa đến TP. Ulsan.

Mới nhất, ngày 27/10, Sở Du lịch phối hợp với Sở Ngoại vụ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến thị hiếu du lịch Ấn Độ, cùng ngày Sở Du lịch tổ chức hội thảo về khai thác thị trường khách Malaysia. Tại hội thảo, các hãng lữ hành Ấn Độ đánh giá khá cao về sức hấp dẫn của du lịch Khánh Hòa đối với du khách Ấn Độ.

Theo ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa có nhiều tiềm năng du lịch được người dân Ấn Độ quan tâm nên chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp Khánh Hòa cần tiếp tục quan tâm, tăng cường tổ chức các chương trình liên kết, xúc tiến du lịch 2 bên và trong xây dựng các dịch vụ để phục vụ du khách Ấn Độ.

Liên quan đến công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tỉnh Khánh Hòa cũng đang xây dựng chiến lược kích cầu du lịch tỉnh năm 2022-2023 và tầm nhìn đến năm 2030 thông qua các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ làm việc với đại sứ quán của các nước để phối hợp tổ chức nhiều hơn các hoạt động xúc tiến, quảng bá trực tuyến nhằm mở rộng thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Theo Minh Trang (Chinhphu.vn)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau