Khám phá Cô Tô bằng công nghệ thực tế ảo

Thứ Tư, 14/08/2024 21:25
Công nghệ thực tế ảo là hướng đi mới trong việc quảng bá đảo ngọc Cô Tô đến du khách trong và ngoài nước bằng công nghệ số.

Áp dụng ứng dụng du lịch thực tế ảo (VR) đã hướng du khách đi du lịch dựa trên công nghệ, cung cấp cho khách du lịch trải nghiệm ảo thông qua môi trường ba chiều được tạo bằng công nghệ máy tính.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hải Linh -Trưởng phòng Văn hóa thông tin và du lịch huyện Cô Tô cho biết, du lịch thực tế ảo (VR) mang lại nhiều lợi ích cho điểm đến du lịch hiện nay bằng việc quảng bá điểm đến cho phép du khách khám phá Cô Tô trước khi quyết định đến thăm, giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về các điểm nổi bật và dịch vụ. Bên cạnh đó, VR giảm chi phí quảng cáo, giảm chi phí cho các chiến dịch quảng cáo truyền thống về du lịch Cô Tô bằng cách cung cấp trải nghiệm trực quan và hấp dẫn hơn và tăng cường trải nghiệm cho du khách.

Công nghệ thực tế ảo là hướng đi mới trong việc quảng bá đảo ngọc Cô Tô đến du khách trong và ngoài nước bằng công nghệ số.

Bên cạnh đó, VR có thể tạo ra trải nghiệm tương tác phong phú, giúp du khách khám phá văn hóa, lịch sử và địa điểm mà không cần phải di chuyển. Đồng thời, hỗ trợ trong mùa thấp điểm, giúp duy trì sự quan tâm và thu hút du khách ngay cả khi mùa du lịch thấp điểm, bởi vì họ có thể trải nghiệm điểm đến từ xa. Ông Linh cho biết thêm, công nghệ này còn phục vụ nhu cầu khách hàng là các nhóm du khách có hạn chế về di chuyển, như người khuyết tật hoặc người cao tuổi, có thể khám phá điểm đến mà họ không thể đến thăm trực tiếp. Một yếu tố nữa VR có thể bảo tồn văn hóa và di sản của Cô Tô, lưu trữ và trình diễn các di sản văn hóa, đặc biệt là những địa điểm đang gặp nguy cơ bị mất hoặc hư hỏng.

Theo đó, các địa điểm du lịch được huyện Cô Tô đưa vào gồm Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô; chùa Trúc Lâm Cô Tô; Hải Đăng; Bãi biển Móng Rồng… Đây là các địa điểm nổi tiếng thu hút được sự quan tâm của khách du lịch khi đến tham quan huyện đảo này.

Du khách khám phá Cô Tô bằng công nghệ thực tế ảo

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ, một người dân ở Hải Dương cho biết, tôi chưa có dịp được đến với đảo Cô Tô du lịch nhưng sau khi được một người bạn giới thiệu tôi đã vào ứng dụng xem thì thấy việc triển khai ứng dụng du lịch thực tế ảo giúp du khách tìm hiểu các điểm du lịch Cô Tô một cách dễ dàng và trực quan hơn. Qua đó, tôi thấy Cô Tô thật tuyệt vời và tôi quyết tâm sẽ phải tới đảo Cô Tô để du lịch.

Qua ứng dụng du lịch thực tế ảo (VR) Cô Tô mang lại nhiều lợi ích cho khách du lịch tự túc sẽ khám phá trước khi đến về điểm đến, địa danh và các hoạt động trước khi đặt vé, giúp du khách lên kế hoạch chính xác hơn. Bên cạnh đó, ứng dụng VR thường cung cấp thông tin chi tiết về văn hóa, lịch sử và các đặc điểm nổi bật của địa điểm, giúp du khách tiết kiệm thời gian và chi phí khi đến du lịch.

Du lịch thực tế ảo tại Việt Nam thời gian gần đây đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhờ vào sự lan truyền của internet và công nghệ di động, sự phổ biến của các thiết bị VR như kính VR và bộ điều khiển chuyển động đã đưa VR trở nên dễ tiếp cận hơn và thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách.

Khu du lịch lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô

Năm 2024, Cô Tô đặt mục tiêu hướng tới thu hút trên 300.000 lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 900 tỷ đồng. Được biết, từ đầu năm đến nay Cô Tô đón gần 290.000 khách lưu trú, thời gian trung bình là 2 đêm /khách.

Trước đó, để chuẩn bị cho mùa du lịch, Cô Tô đã khởi động với nhiều hoạt động sôi động ngay từ đầu năm 2024 như: Giải đua thuyền kayak trên biển, lễ hội mở cửa biển xã Thanh Lân, giải đua thuyền kết nối các huyện đảo và nhiều tour lặn biển độc đáo ở đảo Thanh Lân; tour du lịch ngắm biển trên thuyền, cano; một ngày làm ngư dân; đi bộ, leo núi tham quan, khám phá những bãi biển hoang sơ, bãi đá trầm tích; khám phá các đảo nhỏ kết hợp với hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường…

 

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác