Mùa hè xanh mát ở Tả Phìn Sapa

Thứ Năm, 08/08/2024 19:45
Cách thị trấn Sapa khoảng 15km, bản Tả Phìn khoác lên vẻ đẹp êm đềm cuốn hút với phong cảnh thiên nhiên còn nguyên sơ. Đây là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn hòa mình với đất trời.

Khác với những con đường dẫn đến các địa điểm nổi tiếng như bản Cát Cát, Tả Van hay Ý Linh Hồ, đường đi tới Tả Phìn là một cung đường khó và đầy thử thách kể cả đối với những tay lái cừ khôi.

Bạn sẽ phải trải qua thật nhiều những con dốc khúc khuỷu đầy sỏi đá, vượt qua những đoạn đường hẹp chỉ vừa đủ một xe đi, những xe đi ngược chiều phải nép sát vào vách núi. Vì thế hãy cẩn thận và vững tay lái hết sức có thể nếu bạn muốn chinh phục cung đường hiểm trở này.

Bù lại quãng đường khá hiểm trở, cảnh quanh bên đường hoang sơ với những thửa ruộng bậc thang mướt xanh, thời tiết nắng nóng của mùa hè cũng tan biến với mây trời. Trong thung lũng yên bình, Tả Phìn hiện ra với màu xanh của cây cỏ và núi rừng.

Tả Phìn là địa phận cư trú chủ yếu của hai dân tộc với trang phục vô cùng sặc sỡ là Dao và H’Mông – tộc người phổ biến ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Bản làng được bao bọc bởi núi và những thửa ruộng bậc thang, không gian vô cùng bình yên và mát mẻ.

Ruộng bậc thang không chỉ là phương thức canh tác nông nghiệp của các tỉnh vùng núi phía Bắc mà còn là một cảnh quan “hút hồn” biết bao du khách phương xa. Đứng từ trên cao và ngắm nhìn bức tranh phong cảnh được kiến tạo từ những đôi bàn tay kiên cường, bạn sẽ quên đi hết muộn phiền khi được đắm chìm trọn vẹn vào vùng đất yên bình này.

Trekking qua những thửa ruộng bậc thang, khá bản làng và và hòa mình vào không khí thanh bình là một trong những điều tuyệt vời nhất khi đến Tả Phìn. Hãy dành một chút thời gian buổi chiều để rảo bước khám phá Tả Phìn, làm quen với con người nơi đây. Đừng quên hít một hơi thật sâu để cảm nhận mùi lúa thơm và chạm thật gần đến với những ngọn cây, bụi cỏ ven đường. Đây là một liệu pháp chữa lành cảm xúc hiệu quả.

Tu viện Tả Phìn bỏ hoang đã hơn nửa thế kỷ, nhưng lại thu hút rất đông du khách bởi vẻ đẹp cổ kính đầy rêu phong, cùng lối kiến trúc bán cổ điển độc đáo. Công trình này được xây dựng bằng đá ong, vì thế dù đã trải qua một quãng thời gian khá dài không được trùng tu, những bức tường nơi đây vẫn vững chãi dù phủ một lớp bụi dày của thời gian.

Một hoạt động khác không thể bỏ qua là tắm thuốc của người Dao. Cuộc sống gắn liền với núi rừng cùng vô vàn những vị thảo mộc quý hiếm, người Dao ở Tả Phìn luôn biết cách tận dụng những điều quý giá mà Mẹ thiên nhiên đã ban tặng. Trước đây, tắm lá thuốc trong các chum gỗ, thùng gỗ là sinh hoạt hàng ngày của người Dao Đỏ ở bản Tả Phìn Sapa nhưng hiện nay, nó đã trở thành một dịch vụ cho du khách. Đến với nơi đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm ngâm mình trong nước thảo dược “thần kỳ”, vừa thư giãn tinh thần, lại vừa tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt để thêm thú vị hơn là khi bạn có cơ hội trải nghiệm nghỉ lại qua đêm tại bản, bạn sẽ được tham gia vào sinh hoạt hàng ngày với người dân địa phương. Ngồi bên bếp lửa, cảm nhận sự ấm áp và thân thiện của người dân là một điều vô cùng ý nghĩa cho chuyến đi để lại kỷ niệm khó quên. Hay bạn có thể thưởng thức ly rượu ngô đậm đà và lắng nghe những câu chuyện bình dị nơi đây.
Bạn có thể tham quan ngôi nhà cộng đồng màu đỏ nổi bật, được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Dao đỏ nằm tại trung tâm của ngôi làng. Đây là nơi du khách và người dân có thể giao lưu và chia sẻ hiểu hơn về truyền thống nơi đây.

Đến với Tả Phìn, khách du lịch sẽ hiểu thêm về những phong tục, tập quán, nếp sống đời thường của cộng đồng dân tộc nơi đây. Những tập tục sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào Dao đỏ đã được khôi phục và dàn dựng thành những tiết mục biểu diễn dành cho khách du lịch như: nghi lễ cưới, nghi lễ múa “Bai Tram”, “bắt ba ba”, “múa chuông”, hát giao duyên…; người Mông có lễ hội ăn thề, lễ cúng giải hạn, lễ cúng làng và đặc biệt là lễ hội Gầu Tào.

Tả Phìn không phải là nơi dành cho những người thích những chuyến du lịch tiện nghi và hiện đại. Ở đây chỉ có bản làng, núi rừng, những homestay tối giản với những người dân hồn hậu. Nếu bạn muốn có một chuyến đi hòa mình với thiên nhiên, bạn sẽ có những khoảng thời gian tuyệt vời khi đến với Tả Phìn. Chuẩn bị đồ đạc cá nhân một cách đầy đủ bởi bạn sẽ không thể tìm thấy những hàng quán, tiện ích ở đây một cách dễ dàng như phía ngoài thị trấn.

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác