Đặc sắc lễ hội Điện Hòn Chén ở xứ Huế

Thứ Tư, 11/01/2023 07:04
Lễ hội Điện Hòn Chén tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế có thể thu hút hàng nghìn người dân và khách du lịch đến Huế hàng năm.

Lễ hội Điện Hòn Chén, hay còn được biết đến với tên gọi lễ hội Điện Huệ Nam, Lễ Vía Mẹ, hội Thiên Y A Na Thánh Mẫu, là lễ hội dân gian truyền thống gắn với di tích Điện Huệ Nam và đình làng Hải Cát, thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hoạt động lễ hội này được xem như là một Festival của văn hóa dân gian vùng Huế trên sông Hương, thường được tổ chức hai lần một năm, vào dịp tháng 3 và tháng 7, tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản, nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

 

 Lễ hội là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na. Ảnh: Cổng TTĐT Thành phố Huế

Nét đặc sắc nhất của Lễ hội là hoạt động rước Thánh bằng thuyền trên sông Hương. Đoàn thuyền rước có đến vài chục chiếc thuyền Rồng, bên trong đặt long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong, cùng các vật thờ cúng như tán, tàn, cờ, quạt… xuất phát từ Nghinh Lương Đình, xuôi theo dòng sông Hương lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam, thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham gia, chiêm ngưỡng.

 

Thuyền dùng rước nữ thần Thiên Y A Na được trang trí với các loại nến, đèn lung linh và treo cờ xí rực rỡ. Ảnh: Cổng TTĐT Thành phố Huế

Đoàn rước với quy mô đến hàng trăm người tái hiện nét văn hóa truyền thống tín ngưỡng độc đáo, phô diễn đa dạng trang phục cổ xưa đầy sắc màu kết hợp với các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của tín ngưỡng Thờ Mẫu.

Ngoài hoạt động cung nghinh rước Thánh Mẫu bằng đường thủy, còn nhiều hoạt động đặc sắc, thu hút như Lễ Chánh tế, cầu nguyện quốc thái dân an; Lễ Cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ Phủ lên làng Hải Cát; Lễ Chánh tế tại Đình làng Hải Cát; Lễ Cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ Phủ hồi loan nhập Điện Huệ Nam; Lễ Hoàn tạ và bế mạc lễ hội tại Điện Huệ Nam…

 

Các thanh đồng, tín nữ trong trang phục lễ hội đầy sắc màu trong lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu. Ảnh: Cổng TTĐT Thành phố Huế

 

Lễ điện Hòn Chén thu hút mọi người ghé đến trẩy hội, cúng bái. Ảnh: Cổng TTĐT Thành phố Huế

Sự kết hợp hài hòa giữa tín ngưỡng dân gian và nghi thức cung đình trong lễ Điện Hòn Chén mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa lý thú trong suốt hành trình khám phá Huế.

Theo Quỳnh Nga (Lao Động)

Tin khác