Trong chương trình Đối thoại “Những điểm đáng chú ý của Chuyển đổi số ngành Ngân hàng” phát sóng ngày 21/08 trên kênh truyền hình SCTV8-VITV, các tiến sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế số đã cùng thảo luận về những điểm mới, đáng chú ý và làm thế nào để thúc đẩy tốc độ và hiệu quả của quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Các khách mời tham gia chương trình Đối thoại “Những điểm đáng chú ý của Chuyển đổi số ngành Ngân hàng” |
Theo TS Trần Quý – Viện trưởng Viện Kinh tế số Việt Nam, Ngân hàng là một trong những ngành nghề được ưu tiên hàng đầu Chuyển đổi số và đã tiên phong thực hiện tốt cả 3 yếu tố Con người – Thể chế – Công nghệ. Điều này được minh chứng thông qua sự thay đổi về chất lượng sản phẩm dịch vụ, đội ngũ nhân sự, cung cách phục vụ của các ngân hàng trong những năm gần đây. Đặc biệt, về yếu tố thể chế, Ông Quý cho rằng việc tăng cường thanh toán không tiền mặt được xem là quyết định bản lề trong tiến trình Chuyển đổi số của Ngân hàng.
Với vai trò là Chuyên gia kinh tế, TS Huỳnh Thanh Điền nhận định ngành Ngân hàng chuyển đổi số rất nhanh, tất cả các giao dịch gửi tiền, thanh toán,… đều có thể thực hiện qua app (ứng dụng). Điều này, mang lại lợi ích rất lớn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Mặt khác, Ông Điền cũng đưa ra ý kiến về việc liên thông dữ liệu để Ngân hàng có thể triển khai nhanh chóng việc cho vay qua app, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.
Ở góc nhìn của Ngân hàng, Ông Nguyễn Vĩnh Tuyên – Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank khái quát, Chuyển đổi số là kim chỉ nam phát triển bền vững cho ngành Ngân hàng, giúp khách hàng tiếp cận những dịch vụ một cách nhanh chóng và có những trải nghiệm khác biệt.
Ông Nguyễn Vĩnh Tuyên – Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank chia sẻ tại chương trình Đối thoại |
Chia sẻ thêm tại chương trình, Ông Tuyên nhìn nhận, chúng ta đang thừa hưởng những thành quả Chuyển đổi số của thế giới đối với ngành tài chính dịch vụ. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, với sự quyết tâm của NHNN, định hướng Chuyển đổi số ngành Ngân hàng của Thống đốc NHNN giai đoạn 2025-2030, thành lập Ban chỉ đạo và tổ chuyên trách để triển khai các hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Đó là những điều kiện rất thuận lợi để các Ngân hàng tiếp tục phát triển chuyển đổi số, đóng góp cho nền kinh tế.
Hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng không chỉ là những thành tựu, sản phẩm dịch vụ hiện đại mang đến cho khách hàng mà còn là quy trình quản trị liền mạch từ bên trong nội bộ, đáng chú ý là việc thay đổi tư duy số các cấp từ Ban Lãnh đạo đến đội ngũ CBNV. Đồng thời, ứng dụng số hóa vào quy trình, tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.
Mặt khác, có thể nói Chuyển đổi số vừa là cơ hội vừa là thách thức, TS Trần Quý nhận định, Chuyển đổi số ngành ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc kết nối, liên thông với NHNN, các ngân hàng bạn, tổ chức cũng như các vấn đề liên quan đến thể chế,…
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn là một hành trình, không có điểm dừng và đích đến. Ở mỗi bối cảnh, giai đoạn, thời điểm khác nhau, Ngân hàng sẽ có chiến lược Chuyển đổi số phù hợp. Tin rằng, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ về chuyển đổi số với mục tiêu quản trị, điều hành trên nền tảng số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt mang đến những trải nghiệm tối ưu, hạnh phúc cho khách hàng.
Xem lại toàn bộ chương trình Đối thoại “Những điểm đáng chú ý của Chuyển đổi số ngành Ngân hàng” tại đây.
Là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, những năm gần đây, Nam A Bank liên tiếp ghi dấu trên thị trường tài chính với những thành tựu công nghệ nổi bật như: Ra mắt không gian số, ứng dụng Open Banking, thẻ tín dụng Happy Golf với những ưu đãi đặc quyền dành riêng cho Golfer, hoàn thiện hệ sinh thái số với gần 100 điểm ONEBANK trên toàn quốc, tại đây khách hàng có thể tự giao dịch tất các các dịch vụ mà không cần đến ngân hàng, 365+ banking. Đặc biệt, Nam A Bank cũng là một trong những Ngân hàng tiên phong tích hợp công nghệ đọc thông tin trên Căn cước công dân gắn chip qua công nghệ kết nối không dây trên ứng dụng Open Banking. Bên cạnh đó, Nam A Bank còn sở hữu những công cụ bán hàng hiện đại để tư vấn và phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi mà không phải bó buộc vào một không gian vật lý nào. |