Cảnh Phượng Hoàng cổ trấn ở Trung Quốc thắng giải bức ảnh lịch sử của năm

Thứ Sáu, 02/12/2022 00:00
Giải thưởng Historic Photographer of the Year 2022 vinh danh những hình ảnh ấn tượng về di tích lịch sử trên khắp thế giới, trong đó có ảnh chụp Phượng Hoàng cổ trấn ở Trung Quốc.

Giải thưởng Historic Photographer of the Year 2022 do chuyên trang History Hit tổ chức, với 1.200 bức ảnh dự thi đến từ các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới. Những bức ảnh được đánh giá dựa trên tính nguyên bản, bố cục và trình độ kỹ thuật cùng với giá trị lịch sử đằng sau bức hình.

Năm nay, bức ảnh chụp Phượng Hoàng cổ trấn của Trung Quốc đã đoạt giải cao nhất ở hạng mục "World History" (Lịch sử thế giới). Đây là một tác phẩm của nhiếp ảnh gia Luke Stackpool, chụp lại khung cảnh trầm lặng, bình yên và mang đậm nét văn hóa lịch sử lâu đời của thị trấn cổ mang phong cách nhà Thanh.

 
 Cảnh Phượng Hoàng cổ trấn ở Trung Quốc thắng giải bức ảnh lịch sử của năm. Ảnh: Luke Stackpool

Phần giới thiệu bức ảnh trên History Hit viết: "Huyện Phượng Hoàng có một thị trấn cổ được bảo tồn đặc biệt tốt, chứa đựng ngôn ngữ dân tộc độc đáo, phong tục, nghệ thuật cũng như nhiều di tích kiến ​​trúc đặc biệt của phong cách nhà Minh và nhà Thanh. 

Thị trấn được đặt trong khung cảnh núi non, kết hợp dòng chảy tự nhiên của sông Đà Giang vào bố cục thành phố. Hơn một nửa dân số thành phố thuộc dân tộc thiểu số Miêu hoặc Thổ Gia.

Chia sẻ về bức ảnh Phượng hoàng Cổ trấn, ông Dan Snow - Giám đốc Sáng tạo của History Hit cho biết: "Tôi yêu những cộng đồng lịch sử vẫn tồn tại sau sự xuất hiện của thế giới hiện đại. Bức ảnh này đẹp nhức nhối".

Trong khi đó, giám khảo Philip Mowbray nhận xét: “Yếu tố nổi bật nhất là những chiếc cột chống sàn nhà và bóng phản chiếu của chúng được nhiếp ảnh gia khuếch đại bằng cách sử dụng hướng dọc cho bức ảnh. Ngoài ra, cách nhiếp ảnh gia chụp cả con người và nội thất là điểm sáng cho thấy các công trình kiến ​​trúc vẫn là một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây".

Bức ảnh Bass Rock Lighthouse của tác giả Bella Falk. Ảnh: Bella Falk
Bức ảnh Bass Rock Lighthouse của tác giả Bella Falk. Ảnh: Bella Falk

Ngoài bức ảnh Phượng Hoàng cổ trấn, có một số tác phẩm khác được vinh danh trong hạng mục gồm bức ảnh Bass Rock Lighthouse của tác giả Bella Falk, ảnh chụp Newport Transporter Bridge của tác giả Cormac Downes, ảnh chụp tại chụp tại Castle Stalker bởi Dominic Ellett...

Ảnh chụp tại Castle Stalker, Scotland bởi Dominic Ellett. Ảnh: Dominic Ellett
Ảnh chụp tại Castle Stalker, Scotland bởi Dominic Ellett. Ảnh: Dominic Ellett
Ảnh chụp Hegra của Luke Stackpoole. Ảnh: Luke Stackpoole
Ảnh chụp Hegra của Luke Stackpoole. Ảnh: Luke Stackpoole

Đặc biệt, tác giả Luke Stackpoole cũng đem đến một số bức ảnh khác ấn tượng như bức ảnh chụp Hegra - địa điểm khảo cổ nằm ở thành phố AlUla, Saudi Arabia, ảnh chụp Monastery ở phố cổ Petra, Jordan. Hegra cũng là nơi đầu tiên tại Saudi Arabia được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Theo Chí Long (Lao Động)

Tin khác