Bộ GTVT nhận định: Thực tế gần đây, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước gia tăng; việc ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay được xem là những điểm nghẽn, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách, gây bức xúc cho người dân như một số cơ quan thông tấn, báo chí gần đây phản ánh.
Bổ sung thiết bị soi chiếu, tăng tốc độ giải tỏa hành lý, hành khách
Để khắc phục tình trạng này, về công tác kiểm soát, soi chiếu an ninh hàng không; quản lý slot, lập kế hoạch bay, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không trọng yếu hiện nay;
bảo đảm việc điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).
Bộ trưởng cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, bảo đảm phục vụ cho công tác soi chiếu; bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, bảo đảm chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng, đủ quy trình.
Về việc giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh, hiện nay, các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất chưa đáp ứng đủ được nhu cầu phục vụ giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh.
Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhân lực, quy trình phục vụ, phương án điều hành để xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp với hoạt động khai thác, đặc biệt là trong thời gian cao điểm như 2/9, Tết Nguyên đán sắp tới; giải quyết ngay tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh.
Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại - Ảnh minh họa
Áp dụng thu phí không dừng với phương tiện ra vào sân bay
Riêng với công tác tổ chức giao thông tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian qua, tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đón xe hoặc bị chèn ép giá khi đi taxi tại sân bay này gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.
Từ đây, Bộ trưởng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không.
ACV cũng cần khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay; chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin tại điểm đón, trả hành khách đi/đến nhà ga Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp.
Dự kiến trong cao điểm lễ 2/9, trung bình sân bay Tân Sơn Nhất đón 730 lượt chuyến bay đi, đến mỗi ngày, trong đó có 550 lượt chuyến nội địa và 180 lượt chuyến quốc tế, tăng khoảng 6% so với lịch bay hiện tại. Sản lượng khách dự kiến trung bình khoảng 120.000 hành khách/ngày, gồm 95.000 khách nội địa và 25.000 khách quốc tế, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Trước nhu cầu đi lại của khách dịp lễ 2/9 bằng đường hàng không tăng cao, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lên nhiều phương án ứng phó như theo dõi sát việc thực hiện slot của các hãng, phân luồng, kiểm soát giao thông... Đáng chú ý, trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất sẽ áp dụng phương án xả trạm thu phí nếu ùn tắc dịp 2/9 sắp tới. |