![]() |
Khách quốc tế khám phá, tham quan tại TPHCM. Ảnh: Ngọc Ánh |
TPHCM đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và nhiều vùng khác trong việc tổ chức hội nghị tổng kết, sơ kết, cùng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch.
Trong 3 tháng cuối năm 2025, Sở Du lịch TPHCM xác định định hướng liên kết toàn diện về kinh tế - xã hội - du lịch với các địa phương trong cả nước, nhằm phát huy thế mạnh từng vùng và gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Sở Du lịch TPHCM nhận định vai trò đầu mối của TPHCM ngày càng được củng cố thông qua việc dẫn dắt các hoạt động liên kết, tạo động lực lan tỏa. Thành phố cũng từng bước hình thành các tuyến, tour du lịch đa địa phương, phù hợp nhu cầu thị trường và hạn chế trùng lặp sản phẩm. Đồng thời, đồng hành cùng các địa phương trong nhiều sự kiện xúc tiến quan trọng như hội chợ, lễ hội, famtrip, không gian trưng bày du lịch vùng. Thông qua các sự kiện lớn như: Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM, Ngày hội Du lịch TPHCM, các tỉnh có thêm cơ hội kết nối với doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, dù sau sáp nhập có sự thay đổi về địa giới hành chính và cơ quan quản lý, ngành du lịch TPHCM vẫn duy trì ổn định các hoạt động hợp tác đã ký kết. Các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác tiếp tục được triển khai, bảo đảm liên tục, đồng thời, bổ sung nội dung phù hợp với tình hình mới.
TPHCM cũng duy trì các chương trình liên kết với Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Đồng bằng sông Cửu Long…; tiếp tục triển khai gian hàng chung tại các sự kiện du lịch với sự tham gia của nhiều địa phương đã sáp nhập.
Song song đó, TPHCM phối hợp kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai các dự án lớn tại vùng liên kết. Đặc biệt, nhiều dự án hạ tầng như đường thủy, bến tàu du lịch, trung tâm sự kiện đang được xem xét lại ở quy mô vùng. Ngành du lịch thành phố cũng chủ động rà soát, cập nhật văn bản hợp tác, thúc đẩy chương trình liên kết theo mô hình “TPHCM mở rộng” để hình thành thương hiệu vùng thống nhất.
Đại diện địa phương liên kết, bà Nguyễn Thị Kim Chung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai - cho rằng, với vai trò trung tâm kinh tế - du lịch lớn của cả nước, TPHCM được kỳ vọng trở thành cầu nối quan trọng, giúp các địa phương vươn ra thị trường quốc tế thông qua những sự kiện tầm cỡ.
Định hướng giai đoạn 2026 - 2030, Sở Du lịch TPHCM xác định liên kết vùng là trọng tâm để tối ưu hóa lợi thế, kết nối nguồn lực và nâng cao trải nghiệm du khách. TPHCM đặt mục tiêu hình thành “hệ sinh thái du lịch quốc gia” với trải nghiệm liền mạch đa vùng, trong đó, mỗi địa phương tạo được “dấu ấn riêng” và “trải nghiệm đáng nhớ”.