Quảng Ninh: Đề xuất tiếp tục miễn phí tuyến xe buýt đi sân bay Vân Đồn để kích cầu du lịch

Thứ Bảy, 11/06/2022 02:00
Sở GTVT vừa trình UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất kéo dài miễn phí tuyến xe buýt từ Hạ Long đi sân bay Vân Đồn để nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Vân Đồn, cũng như hỗ trợ, kích cầu du lịch tỉnh.

Trước đó, để phục vụ việc đi lại bằng phương tiện công cộng, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đề nghị Công ty TNHH Phúc Xuyên tổ chức tuyến xe buýt miễn phí phục vụ nhu cầu của hành khách tại một số điểm, cơ sở du lịch chính ở TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả, huyện Vân Đồn đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và ngược lại.

Với hành trình hợp lý, đi qua hầu hết các địa điểm du lịch của TP Hạ Long, xe buýt miễn phí Hạ Long - Sân bay Vân Đồn đã trở thành phương tiện di chuyển tối ưu được nhiều hành khách lựa chọn. Và đây cũng là cách để kích cầu du khách đến với Hạ Long.

Tuyến xe buýt miễn phí từ trung tâm TP Hạ Long đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn được đưa vào hoạt động từ năm 2019

Theo Công ty TNHH Phúc Xuyên tuyến xe buýt miễn phí khai thác 2 tuyến là tuyến 14A (theo quốc lộ 18) có cự ly 55km và tuyến 14B (theo đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn) có cự ly 72km. Từ ngày 21/5/2020 đến 31/12/2021, theo yêu cầu thực tế, đơn vị tiếp tục khai thác 2 tuyến trên và bổ sung tuyến 14B2 có cự ly 92km; đi từ Dốc Đỏ (TP Uông Bí) đến Cảng HKQT Vân Đồn. Đến nay, tuyến xe buýt đến Cảng HKQT Vân Đồn chạy được 14.815 chuyến, chở 118.095 lượt hành khách. Tổng giá trị thực hiện ước khoảng 15,3 tỷ đồng. đã được lựa chọn cung ứng dịch vụ.

Được biết, tuyến xe buýt miễn phí từ trung tâm TP Hạ Long đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn được đưa vào hoạt động từ năm 2019, tuyến này đã phần nào đáp ứng được nhu cầu di chuyển của hành khách, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của Cảng HKQT Vân Đồn, cũng như hỗ trợ, kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến xe buýt gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành, phục vụ hành khách. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 147/2018/NQ-HĐND (ngày 7/12/2018) của HĐND tỉnh, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 100% chi phí hoạt động khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt chất lượng cao từ Cảng HKQT Vân Đồn đến trung tâm các địa phương: Vân Đồn, Cẩm Phả, Hạ Long và ngược lại. Đối tượng phục vụ là hành khách đi máy bay di chuyển từ Cảng HKQT Vân Đồn đến các địa phương kể trên và ngược lại.

Đến ngày 14/5/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành NQ số 256/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Theo đó, hỗ trợ 100% chi phí hoạt động khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt chất lượng cao từ Cảng HKQT Vân Đồn - Hạ Long đến Dốc Đỏ (TP Uông Bí) và ngược lại đến hết ngày 31/12/2020. Sau đó, tiếp tục được kéo dài thời gian thực hiện đến 31/12/2021 (theo NQ số 316/2020/NQ-HĐND ban hành ngày 9/12/2020).

Tuyến xe buýt miễn phí khai thác 2 tuyến là tuyến 14A (theo quốc lộ 18) có cự ly 55km và tuyến 14B (theo đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn) có cự ly 72km

Theo ông Đoàn Thế Xuyên - Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên, doanh nghiệp đã đầu tư 20 tỷ đồng để trang bị 10 xe đạt tiêu chuẩn xe du lịch chất lượng cao với các tiện ích: Điều hòa, hệ thống radio và video, màn hình, cổng USB tại ghế hành khách, wifi, khoang chứa đồ phù hợp với nhu cầu của khách đi máy bay; thiết bị giám sát hành trình, camera an ninh kết nối với Trung tâm điều hành; hệ thống móc để cố định hành lý trong khoang khách. Đồng thời, xây dựng bộ máy nhân sự điều hành cùng với việc tuyển dụng, đào tạo lái xe đảm bảo tiêu chí.

Theo đánh giá của Sở GTVT Quảng Ninh, tỷ lệ khách đầy chuyến xe đã tăng dần qua các năm.Trong 2 năm (2020 và 2021), do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hãng hàng không ngừng bay để phòng, chống dịch COVID-19, các chuyến bay và lượng khách giảm, hoạt động vận tải buýt chỉ hoạt động được một số thời điểm nhất định. Dù vậy, lượng khách sử dụng tuyến xe buýt vẫn khá cao. Năm 2020 đạt 14,2 khách/chuyến, 4 tháng đầu năm 2021 đạt 15,2 khách/chuyến. Sang năm 2022, do hết thời gian hỗ trợ miễn phí khai thác tuyến xe buýt này nên đơn vị kinh doanh vận tải đang thực hiện thu phí theo chặng.

Theo ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên, thực tế hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (miễn vé) từ Hạ Long, Uông Bí đi, đến Cảng HKQT Vân Đồn chỉ thực hiện được trong 27 tháng, ít hơn so với thời gian Nghị quyết quy định là 9 tháng do phải tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19, các hãng bay ngừng khai thác.

Trong đó, từ tháng 2/2020 đến tháng 5/2021, các tuyến chỉ hoạt động phục vụ tối đa 1 chuyến bay/ngày, nhiều ngày không có chuyến bay. Trong khi, Công ty thường xuyên bù lỗ, phương tiện vận tải Công ty đầu tư vẫn phải chịu các chi phí trả lãi vay, khấu hao xe, phí bến bãi… Công ty TNHH Phúc Xuyên đề nghị được tiếp tục gia hạn hợp đồng và trợ giá trong 2 năm tiếp theo tính từ ngày được ra quyết định để doanh nghiệp có nguồn thu trang trải chi phí vay ngân hàng và các chi phí khác đã đầu tư ban đầu để điều hành cho tuyến xe hoạt động.

Bên cạnh đó, việc vận hành các tuyến xe buýt miễn phí cũng gặp khó khăn khi các hãng lữ hành chưa tiếp cận được hoặc chưa sử dụng nhiều dịch vụ xe buýt chất lượng cao miễn phí; công tác phối hợp để xác định hành khách đi, đến Cảng HKQT Vân Đồn có sử dụng dịch vụ xe buýt chất lượng cao còn hạn chế. Dự báo trong thời gian tới, Cảng HKQT Vân Đồn tiếp tục mở rộng các đường bay, lượng khách đến Quảng Ninh tiếp tục tăng. Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, Sở GT-VT đã có các phương án khắc phục.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở có văn bản trình UBND tỉnh đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tuyến 14A và 14B (miễn vé) từ TP Hạ Long đi, đến Cảng HKQT Vân Đồn thêm 2 năm để tiếp tục thu hút các hãng hàng không mở thêm tuyến bay tới Cảng. Đồng thời, bù đắp thời gian phải dừng hoạt động do COVID-19 và chia sẻ khó khăn với đơn vị cung ứng dịch vụ đã đồng hành cùng tỉnh thời gian qua.

Sở GTVT vừa trình UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất kéo dài miễn phí tuyến xe buýt từ Hạ Long đi sân bay Vân Đồn để nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Vân Đồn, cũng như hỗ trợ, kích cầu du lịch tỉnh

Riêng đối với tuyến 14B2 lộ trình từ Dốc Đỏ (TP Uông Bí) đến Cảng HKQT Vân Đồn không hiệu quả, tỉnh sẽ không hỗ trợ và cho phép đơn vị có thể tiếp tục khai thác nếu có nhu cầu. Sở cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Du lịch có đánh giá cụ thể hiệu quả chính sách theo chuyên ngành để có thêm thông tin, cơ sở trước khi xem xét, quyết định.

Theo ông Bùi Quang Sáng – GĐ Công ty XNK Quảng Ninh, hoạt động, tuyến xe buýt Hạ Long - sân bay Vân Đồn không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách, mà còn góp phần tăng khả năng kết nối của sân bay và các khu đô thị, gây ấn tượng tốt với du khách du lịch đi đến Quảng Ninh.

Hy vọng trong thời gian tới, tuyến xe này vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, khai thác tối đa hiệu quả của tuyến xe buýt. Đồng thời, mở rộng quy mô, tần suất hoạt động theo các chuyến bay, để tạo được sự hài lòng cho du khách đến Quảng Ninh.

Theo Minh Huệ (Diễn đàn doanh nghiệp)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau