Ninh Bình phấn đấu trở thành điểm du lịch nổi bật của Đông Nam Á

Thứ Hai, 20/03/2023 14:58
Ninh Bình - Với những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên đa dạng, độc đáo và hấp dẫn cùng nhiều di tích lịch sử, du lịch Ninh Bình đang có sự chuyển mình mạnh mẽ cả về quy mô cũng như chất lượng sản phẩm.
Ninh Bình phấn đấu trở thành điểm du lịch nổi bật của Đông Nam Á
Du lịch Ninh Bình đang có sự chuyển mình mạnh mẽ cả về quy mô cũng như chất lượng các sản phẩm du lịch. Ảnh: Ninh Mạnh Thắng

Đa dạng các sản phẩm du lịch

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú, những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã từng bước đầu tư khai thác và hình thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế như: du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh; du lịch tham quan thắng cảnh thiên nhiên; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng...

Bên cạnh đó, ngành Du lịch đã phối kết hợp với các địa phương, doanh nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch MICE, du lịch thể thao, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn gắn với nông nghiệp công nghệ cao, du lịch biển, du lịch du thuyền trên sông, du lịch vui chơi giải trí, du lịch về đêm...

Ninh Bình
Hiện Ninh Bình được xếp vào nhóm 15 điểm đến hàng đầu và là một trong 10 địa phương có lượng khách du lịch cao nhất cả nước. Ảnh: Ninh Mạnh Thắng

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, bên cạnh việc xây dựng, phát triển các sản phẩm, ngành du lịch tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng môi trường văn minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.

"Hiện Ninh Bình được xếp vào nhóm 15 điểm đến hàng đầu và là một trong 10 địa phương có lượng khách du lịch cao nhất cả nước. Một số chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế đánh giá và bình chọn là điểm đến hấp dẫn. Đây là động lực quan trọng và điều kiện thuận lợi cho du lịch tỉnh Ninh Bình phát triển và hội nhập quốc tế" - ông Mạnh chia sẻ.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 29.10.2021 về phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu tạo bước đột phá phát triển toàn diện các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo hiệu quả, bền vững. Đến năm 2030, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 
Ninh Bình phấn đấu đến năm 1945, trở thành trung tâm du lịch lớn, nằm trong nhóm 10 điểm đến du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Diệu Anh

"Xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, có sức cạnh tranh và mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất, con người Cố đô Hoa Lư. Đưa Ninh Bình trở thành điểm đến “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”. Phấn đấu đến năm 2045, đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn, nằm trong nhóm 10 điểm đến du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, và thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đóng góp 10% GRDP hàng năm" - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng khẳng định.

Thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân giai đoạn 2010 - 2019 của tỉnh Ninh Bình đạt 12%/năm, doanh thu tăng bình quân 23,6%/năm. Giai đoạn 2020 - 2021 do ảnh hưởng của đại dịch, du lịch Ninh Bình bị thiệt hại nặng nề, tuy nhiên với những biện pháp đầu tư, xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, hoạt động du lịch của tỉnh Ninh Bình năm 2022 đã nhanh chóng phục hồi trở lại với gần 4 triệu lượt khách, trong đó có gần 80.000 khách quốc tế.

Năm 2023, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu phấn đấu đón 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 200.000 lượt. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, Ninh Bình là địa phương có mức tăng trưởng khách du lịch cao nhất cả nước với trên 330.000 lượt khách, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch ước đạt 550 tỉ đồng.

 

Theo Diệu Anh (Lao Động)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau