Khách Việt bất ngờ khi ghé cổ trấn đẹp như mơ ở Trung Quốc

Thứ Năm, 20/07/2023 07:48
Cổ trấn Đồng Lý vốn được mệnh danh là thiên đường hạ giới ở Tô Châu, Trung Quốc. Không gian cuốn hút du khách nhờ vẻ yên bình qua hàng trăm năm.
 
Đẹp như tranh vẽ, Đồng Lý được nhận xét là "cổ trấn đậm chất Giang Nam nhất ở Tô Châu", Trung Quốc. Cổ trấn nằm ở phía nam sông Dương Tử nổi tiếng với quần thể kiến trúc được xây dựng từ thời nhà Tống (960-1279) vẫn gần như nguyên vẹn đến ngày nay. Ngay nhà mới xây cũng phải tuân thủ lối kiến trúc đã thống nhất của cổ trấn để không phá vỡ cảnh quan chung.
 
Đồng Lý, nằm ở huyện Ngô Giang, ngoại ô thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Cách Thượng Hải không xa, Tô Châu thuộc vùng sông nước Giang Nam xưa, hội tụ những thị trấn cổ chằng chịt kênh đào như Châu Trang, Tây Đường, Thất Bảo...
 
Đồng Lý còn có Thoái Tư Viên, một vườn cổ điển Tô Châu xây dựng từ 1885-1887, một phần của Tô Châu Viêm Lâm - di sản thế giới được UNESCO công nhận. 
 
Trước khi tới Đồng Lý, Phạm Thảo, du học sinh Việt tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), đã tìm hiểu trên mạng xã hội về địa điểm này và rất bất ngờ khi cảnh quan nơi đây giống y hệt như tranh vẽ.  
 
Cổ trấn này rộng khoảng 62km2, với 15 kênh đào len lỏi khắp các góc phố, 49 cây cầu cổ kính bắc qua. Cô sinh viên năm 4 Đại học Trung Nam chia sẻ: "Đồng Lý là một điểm đến nhỏ trong chuyến hành trình du lịch hè này của tôi. Lần đầu xem được video về Đồng Lý trên mạng xã hội, tôi đã cảm nhận đây là cổ trấn đậm chất Giang Nam nhất ở Tô Châu".
 
Với Thảo, Đồng Lý đẹp theo thời gian, thơ đúng chất điện ảnh, phù hợp để chụp ảnh check-in "sống ảo". Từng đoàn thuyền chở khách nối đuôi nhau giữa lòng sông hệt như trên phim."Người dân lại rất hiếu khách, thấy nhóm của chúng tôi, nhiều cụ từ trong nhà còn chạy ra để chỉ cho chúng tôi chỗ nào đẹp, nên đi trước", cô kể.
 
Nữ du học sinh chia sẻ thêm từng qua một số thành phố như Trường Sa (Hồ Nam), Vũ Hán (Hồ Bắc), Vũ Công Sơn (Giang Tây), Hàng Châu (Chiết Giang), Thượng Hải... "Nhưng có lẽ Tô Châu là thành phố đầu tiên mà tôi không nỡ rời đi. Ở nơi đây, tôi như được trở lại tuổi thơ và những ngày mơ mộng với phim ảnh Trung Quốc".
Phạm Thảo chỉ ở Tô Châu 3 ngày, khởi hành từ Trường Sa tới Hàng Châu, Thượng Hải, Tô Châu. Cô chủ yếu di chuyển bằng tàu điện ngầm và xe buýt ở Tô Châu.
 
Khi đến cổ trấn Đồng Lý, ngoài đi dạo dọc hai bên bờ sông, du khách còn có thể lựa chọn du ngoạn bằng thuyền. Những chiếc thuyền nhỏ chở khoảng 5 - 6 du khách với giá 120 tệ/thuyền (hơn 390.000 đồng) sẽ len lỏi quanh thị trấn băng qua những cây cầu, để du khách được thoả thích ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính và cảm nhận cuộc sống bình yên của người dân Đồng Lý. 
 
Ở cổ trấn này, du khách cũng có thể thưởng thức món kem trúc mát lạnh, giá 20-25 tệ, giữa thời tiết mùa hè nắng nóng.
 
Phạm Thảo cũng lưu ý, du khách tới thăm cổ trấn Đồng Lý vào mùa hè có thể sẽ tận hưởng trọn vẹn bầu không khí bình yên nơi đây nhưng thời tiết khá khắc nghiệt, nắng nóng ảnh hưởng đến hoạt động đi dạo. Du khách cũng có thể dừng chân ở các quán cà phê ven hai bờ sông để vừa ngắm cảnh vừa thư giãn.
 
Vé tham quan cổ trấn có giá trị 24 giờ, giá 40 tệ/trẻ em, 100 tệ/người lớn (khoảng 130.000 - 330.000 đồng), có ưu đãi cho học sinh.

Ảnh: NVCC

Theo Ninh Phương (Lao Động)

Tin khác