Doanh nghiệp vượt khó thời khủng hoảng

Thứ Tư, 10/06/2020 09:08
Chịu tổn thấy lớn vì Covid-19, WorldTrans chủ động tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị và thực thi chiến lược kinh doanh.

Trong 4 tháng qua, nhu cầu đi lại của khách hàng gần như bằng 0, doanh thu công ty tụt giảm hơn 90%, ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Để ứng phó với đại dịch và rút ngắn thời gian hồi phục sau dịch, doanh nghiệp đưa ra ba kịch bản với nhiều giải pháp về về tài chính, nhân sự, chiến lược kinh doanh.

Theo đó là chiến lược "ngủ đông" tháng 3 - 6, bao gồm cắt giảm chi phí tối đa, rà soát mọi hạng mục như chi phí thuê mặt bằng, chi phí vận hành doanh nghiệp; cơ cấu tổ chức nhân sự. Ngoài ra chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến; triển khai nhiều chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ và chuyên môn cho đội ngũ nhân viên.

Các chuyến bay charter của công ty tới Thái Lan khi dịch bệnh chưa bùng phát.

Các chuyến bay charter của công ty tới Thái Lan khi dịch bệnh chưa bùng phát.

Kế tiếp là chiến lược chuẩn bị phục hồi tháng 7 - 8, gồm chuẩn bị nguồn lực ổn định kinh doanh ở mức 50%; công bố hoạt động của công nghệ sàn vé. Cuối cùng là kịch bản "phục hồi tăng trưởng" từ tháng 9 - 12. Trong đó bao gồm triển khai đồng bộ hoạt động kinh doanh tại trụ sở chính và 12 chi nhánh trên toàn quốc; đẩy tốc độ Air Cargo để đảm bảo mức độ doanh thu và lợi nhuận từ dịch vụ này lên 150% trong quý IV.

"Tất cả kịch bản luôn thay đổi theo tình thế. Thực tế chúng tôi đã hồi phục sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, công ty vẫn dự phòng một kịch bản thứ tư khi diễn biến dịch bệnh có thể xấu hơn hiện tại, để chủ động về vấn đề chiến lược", ông Vũ Đức Biên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ WorldTrans, cho biết.

Air Cargo, bước đi chiến lược trong "thời chiến"

Ngoài kinh doanh chính sàn giao dịch vé máy bay, WorldTrans còn là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường charter flight (thuê bao nguyên chuyến) hiện nay. Mỗi năm công ty tổ chức gần 500 chuyến bay phục vụ hoạt động du lịch từ Việt Nam đi Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Bhutan.

Trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, làm ngưng toàn bộ hoạt động du lịch, công ty đã tìm ra được giải pháp đảm bảo nhu cầu vận chuyển của người dân từ nước ngoài trở về Việt Nam và ngược lại. Cụ thể từ tháng 4 - 5/2020, công ty thực hiện thành công 10 chuyến bay charter đưa du học sinh, người lao động trở lại Hàn Quốc. Sắp tới, công ty còn thực hiện một số chuyến bay cho công dân về Ấn Độ. Hoạt động này phần nào góp phần giải quyết tình trạng đi lại của người dân, đồng thời mang lại nguồn thu ổn định cho công ty.

Air Cargo là một bước đi mới, vững chắc và mang tính chiến lược của doanh nghiệp trong thời chiến.

Air Cargo là một bước đi mới, vững chắc và mang tính chiến lược của doanh nghiệp trong "thời chiến".

Giữa "cơn bão", nhận thấy nhu cầu vận chuyển trang thiết bị y tế, thực phẩm, hàng hóa của các nước trên thế giới tăng cao, công ty nhanh chóng đón đầu xu thế, đẩy mạnh vào dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không (Air Cargo).

Chuyến bay đầu tiên vào ngày 1/6/2020, vận chuyển hàng hóa sang thị trường châu Âu và châu Mỹ mở đầu cho chuỗi 18 chuyến trong tháng 6 của công ty. Việc ký kết hợp đồng trị giá 260 tỷ đồng vận chuyển hàng hóa đi các nước này, công ty gần như hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm 2020.

Theo kế hoạch kinh doanh đến cuối năm 2020, công ty sẽ tăng cường phát triển mảng tổng đại lý hàng hóa cho các hãng hàng không; mở rộng các chuyến charter hàng hóa và charter hành khách. Dự kiến sẽ thực hiện 25 chuyến chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước châu Á, Âu và Mỹ với doanh thu đạt 300 tỷ đồng; 50 chuyến charter hành khách từ Việt Nam đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Bhutan, Ấn Độ, Nepal với doanh thu đạt 100 tỷ đồng.

Lan tỏa sức mạnh văn hóa doanh nghiệp

Ngay từ khi đại dịch bắt đầu diễn ra, công ty đưa ra nhiều phương án hành động phù hợp với các tình huống, diễn biến xấu nhất của dịch bệnh. Tất cả đều đặt sự an toàn, sức khỏe của nhân viên và khách hàng lên hàng đầu. Bên cạnh đó, công ty còn bảo toàn hệ thống và bộ máy nhân sự. Trên tinh thần không sa thải người lao động, công ty giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, nêu cao tinh thần đoàn kết của người lao động cùng doanh nghiệp.

Ngoài việc giải quyết những khó khăn kinh doanh, công ty còn thể hiện tốt vai trò xã hội của mình trong việc chung tay phòng, chống Covid-19 cùng cả nước. Trong tháng 4, công ty đã trao tặng hàng nghìn phần quà đặc biệt, những vật dụng thiết yếu trong công tác phòng chống dịch bệnh đến tận tay đội ngũ y, bác sĩ, các tình nguyện viên tại Bệnh viện Dã chiến số 2 huyện Nhà Bè, Bệnh viện Dã chiến Cần Giờ và Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. 

Hình ảnh công ty trao tặng hàng nghìn phần quà tại Bệnh viện dã chiến số 2   huyện Nhà Bè ngày 5/4.

Hình ảnh công ty trao tặng hàng nghìn phần quà tại Bệnh viện Dã chiến số 2 huyện Nhà Bè ngày 5/4.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về tài chính và không ít rủi ro, song công ty vẫn thực hiện nhiều hoạt động chung tay cùng cộng đồng thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. "Chúng ta chỉ có thể thắng nếu quyết tâm, đoàn kết và sẻ chia. Đó cũng chính là chiếc "lá chắn" mạnh mẽ nhất giúp chúng ta lạc quan chiến thắng dịch bệnh, đồng thời tràn đầy sự hy vọng về một tương lai tươi sáng", ông Vũ Đức Biên chia sẻ.

Theo Vietravel

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau