Định hướng phát triển du lịch tại Cù Lao Phố

Thứ Năm, 28/11/2019 09:30
Trải qua hơn 320 năm hình thành và phát triển, Cù Lao Phố (xã Hiệp Hòa, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) còn lưu giữ hơn 20 di tích văn hóa - lịch sử, tâm linh và tín ngưỡng, trong số đó không ít di tích được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Nơi đây từng là thương cảng đệ nhất của vùng đất phương Nam trong suốt gần một thế kỷ (1679 – 1776).
Chùa Ông, một trong những điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách

Cù Lao Phố từng được mệnh danh là chốn đô hội xứ Biên Hòa, là thương cảng sầm uất, có vai trò đặc biệt trong tiến trình mở cõi phương Nam. Dòng sông Đồng Nai chuyên chở phù sa ở thượng nguồn, đến địa phận Biên Hòa thì chia thành hai nhánh để rồi cả hai cùng bồi đắp lên một dải đất phì nhiêu nổi lên giữa sông với hình dáng như một chiếc chuông nghiêng.

Với diện tích hơn 600ha, Cù Lao Phố sở hữu nhiều di tích văn hóa- lịch sử, tâm linh và tín ngưỡng như đền thờ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, chùa Đại Giác Tự, miếu Quan Đế hay Thất phủ cổ miếu mà người dân nơi đây quen gọi là chùa Ông… Theo định hướng phát triển Cù Lao phố trong quy hoạch chung Tp. Biên Hòa, xã Hiệp Hòa (Cù Lao Phố) được xác định là khu đô thị phát triển theo hướng kết hợp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, cảnh quan đặc trưng, gồm toàn bộ phần phía Tây Bắc; có sông Đồng Nai là trục cảnh quan trung tâm và cù lao Hiệp Hòa (Cù lao Phố) ở vị trí trung tâm.

Theo ông Lý Thành Phương – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai – Thành viên hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh Đồng Nai, Cù Lao Phố là vùng đất có lịch sử rất lâu đời gắn liền với việc mở đất ở phương Nam và sẽ là trung tâm văn hóa, giải trí của của Tp. Biên Hòa trong thời gian tới.Tp. Biên Hòa đã hoàn thiện Quy hoạch 1/500 khu vực Cù Lao Phố và đang được UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, nghiên cứu điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo ông Phương, “để Cù Lao Phố trở thành trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử và tâm linh cần thu hút các dự án đầu tư. Nhưng dự án ở đây không phải là xây dựng các đô thị nhà cao tầng mà là xây dựng câu chuyện để truyền tải cho khách về văn hóa, lịch sử, truyền thống đặc sắc của cư dân nơi đây...Do vậy, điểm cốt lõi trong Quy hoạch này không phải riêng một ngành làm được mà là phải tổng hợp từ nhiều lĩnh vực sử học, văn hóa, du lịch,… Qua đó, nhà đầu tư thấy được Cù Lao Phố sẽ phát triển như thế nào trong tương lai để đi đến quyết định đầu tư”.

Theo baodulich

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau