Chính quyền lên tiếng vụ sao biển chết khô ở Phú Quốc

Thứ Bảy, 10/04/2021 14:20
Lãnh đạo xã Gành Dầu (Phú Quốc, Kiên Giang) yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ ven biển hướng dẫn du khách thả sao biển xuống nước sau khi bắt chúng lên để chụp ảnh.

Những ngày qua, các diễn đàn du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) quan tâm đến chuyện sao biển ở Rạch Vẹm (xã Gành Dầu) chết khô trên bãi cát. Nguyên nhân sao biển chết do một số du khách bắt chúng lên để chụp ảnh nhưng không thả xuống nước trở lại.

Sao bien chet kho o Phu Quoc anh 1

Du khách bắt sao biển lên để chụp ảnh rồi thả chúng trở lại biển tại bãi Hàm Rồng của xã Gành Dầu, Phú Quốc. Ảnh: Tuấn Anh

Một số chủ quán ở Rạch Vẹm cho rằng còn một lý do khác khiến sao biển chết khô. Đó là sao biển theo thủy triều lên bãi biển vào buổi sáng, khi nước rút chúng chết đi vì kẹt lại trên bãi cát.

Nói với PV, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Gành Dầu Huỳnh Hữu Định cho biết ở Rạch Vẹm hoặc bãi Hàm Rồng không có việc sao biển mắc cạn sau khi triều cường rút đi. Ông Định khẳng định sao biển chết khô trên bãi cát là do du khách bắt chúng lên để chụp ảnh nhưng không thả lại biển.

“Sao biển nước lên nó lên, nước xuống nó xuống chứ dễ gì mắc kẹt lại. Chúng tôi yêu cầu chủ quán và bảo vệ các quán ăn uống gần biển nếu thấy du khách bắt sao biển chụp ảnh thì hướng dẫn họ thả lại biển khi chụp ảnh xong”, ông Định nói.

Sao bien chet kho o Phu Quoc anh 2

Sao biển trên bãi cát do du khách bắt lên để chụp ảnh ở Hàm Rồng thuộc xã Gành Dầu, Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh: Tuấn Anh

Theo Earth Buddies việc bắt sao biển lên bờ là hành động "cực kỳ nguy hiểm". Tờ này cho rằng nhiều người có quan niệm sai lầm về việc sinh vật biển sẽ vẫn sống nếu bị nhấc khỏi mặt nước, miễn thời gian dưới 5 phút.

"Sao biển, cần thở để sống. Và chúng chỉ có thể thở dưới nước. Hầu hết loài sao biển chỉ có thể nín thở dưới 30 giây. 5 phút không có nước chẳng khác án tử cho chúng", tờ này viết.

Sao bien chet kho o Phu Quoc anh 3

Rạch Vẹm (khoanh đỏ) thuộc xã Gành Dầu, Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Google Maps

Theo Zing

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau