Chèo thuyền độc mộc khám phá hồ Pá Khoang

Thứ Bảy, 02/11/2019 16:34
Nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng hơn 20km theo hướng Đông Bắc trên độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, hồ Pá Khoang nằm giữa một vùng thiên nhiên hùng vĩ, địa hình, địa mạo đa dạng, khí hậu trong lành rất thích hợp cho du lịch, nghỉ dưỡng, dã ngoại, khám phá, nghiên cứu.
Du khách sẽ thích thú khi ngồi thuyền lênh đênh trên hồ ngắm hoàng hôn dần buông. Ảnh: Phạm Thương
Du khách sẽ thích thú khi ngồi thuyền lênh đênh trên hồ ngắm hoàng hôn dần buông. Ảnh: Phạm Thương

Được ví như “vịnh Hạ Long” của Tây Bắc, hồ Pá Khoang thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, là điểm nhấn quan trọng trong du lịch sinh thái của tỉnh Điện Biên. Nằm giữa thành phố Điện Biên Phủ và khu Di tích lịch sử Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, hồ Pá Khoang như là cầu nối của hai trung tâm di tích, là điểm du lịch sinh thái đầy thú vị và hấp dẫn. Hồ có diện tích mặt nước gần 600ha, với thảm thực vật phong phú. Trước đây, trúc mọc rất nhiều qua những cánh rừng ở khu vực lòng hồ, có lẽ vì thế mà sau này, hồ đã được gọi tên Pá Khoang, theo tiếng Thái có nghĩa là “rừng trúc”.

Vào những ngày hè nóng, khu vực hồ Pá Khoang thu hút khá đông khách nghỉ cuối tuần. Mùa hè không khí nơi đây thật dễ chịu với những luồng gió nam mát dịu. Vào mùa đông, sương mờ buông phủ tạo một phong cảnh huyền ảo, thấp thoáng nơi xa là những dãy núi trùng trùng, những nếp nhà sàn xinh xắn. Tất cả tạo nên một khung cảnh êm đềm, thơ mộng, một thắng cảnh quyến rũ lòng người. 

Trải nghiệm thuyền độc mộc ngoạn cảnh hồ Pá Khoang. Ảnh: Tuấn Ninh
Trải nghiệm thuyền độc mộc ngoạn cảnh hồ Pá Khoang. Ảnh: Tuấn Ninh

Mùa thu, có lẽ là thời điểm đẹp nhất để du khách tới khám phá hồ Pá Khoang. Đến với Pá Khoang, ngoài bầu không khí dịu mát, trong lành, du khách sẽ hòa mình vào thiên nhiên giữa màu xanh cây lá của các cánh rừng bạt ngàn, hay bồng bềnh trên chiếc thuyền nhỏ trôi theo những con sóng lăn tăn mặt hồ và để tâm hồn mình lãng du cùng mây trời, sông nước. Những con thuyền độc mộc chở 3 - 4 người đưa du khách len lỏi vào tận những ngóc ngách của đảo rừng, thưởng ngoạn cảnh hồ. Vào đầu tháng 8 hàng năm, hồ Pá Khoang bắt đầu đóng đập tích nước, mặt nước dâng đầy, mực nước "ăn sâu" vào các khe nhỏ chân núi hình thành nên nhiều đảo nhỏ, bán đảo tạo nên phong cảnh đẹp, có sức hấp dẫn cho du khách khi trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền trên sông và trải nghiệm cùng người dân địa phương trong hoạt động thả lưới, quăng chài đánh bắt cá, tôm… Một trong những thú vui của du khách khi tới Pá Khoang là được thưởng thức đặc sản mang đậm hương vị núi rừng và những món ăn được chế biến từ cá, tôm đánh bắt trong hồ.

Đến với hồ Pá Khoang, du khách sẽ “lạc” vào những “tiểu vùng văn hóa” của cộng đồng các dân tộc Thái, Khơ Mú… sinh sống từ hàng chục năm qua dưới tán rừng, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc nơi đây. Nghỉ lại ở những bản văn hóa dân tộc Thái, Khơ Mú gần hồ, trải nghiệm ngủ nhà sàn, thưởng thức những món ăn được chế biến theo văn hóa ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc (xôi nếp nương đồ bằng “chõ” gỗ đựng trong “coóng”, cơm lam, cá suối nướng, thịt trâu, lợn hun khói bếp...), hòa mình vào không gian giao lưu văn hóa truyền thống đầy bản sắc với những điệu xòe, những làn điệu dân ca trữ tình cùng tình người nồng ấm, mến khách của bà con dân bản… đó chắc chắn sẽ mang lại những kỷ niệm tuyệt vời trong chuyến khám phá Điện Biên của mỗi du khách.

Công ty TNHH Du lịch Tai Dam (Tada Tours) hiện là đơn vị tại Điện Biên cung cấp land tour du lịch Điện Biên, trong đó có chương trình khám phá Pá Khoang.

Liên hệ: www.tadatourist.com

Email: info@tadatourist.com

ĐT: 0978495355 / 0777375333

Trụ sở chính: Bản Co Cóng, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, Điện Biên

VP giao dịch: Tầng 3, số 87 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

P.V

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau