Các nhà khai thác trung tâm dữ liệu đang ưu tiên tính bền vững nhưng hầu hết đều thiếu khả năng nhìn thấy lượng năng lượng được tiêu thụ

Thứ Ba, 05/07/2022 22:00
Một báo cáo mới từ nhà tư vấn bất động sản toàn cầu JLL tiết lộ rằng 85% các nhà quản lý trung tâm dữ liệu ở Châu Á Thái Bình Dương tin rằng tính bền vững sẽ tác động đáng kể đến các hoạt động và quá trình ra quyết định của họ, khẳng định rằng sự tăng trưởng của ngành sẽ ngày càng bị ảnh hưởng bởi các cân nhắc về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Nhu cầu về trung tâm dữ liệu, hay các tòa nhà chứa hệ thống máy tính và máy chủ lưu trữ và xử lý dữ liệu của thế giới, đã tăng vọt do việc áp dụng rộng rãi các công cụ truyền thông kỹ thuật số và thương mại điện tử. Để thúc đẩy sự tăng trưởng này, lượng năng lượng được sử dụng bởi các trung tâm dữ liệu tăng gấp đôi sau mỗi bốn năm và ngành này hiện đang chiếm tới 4% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, chỉ 28% các nhà khai thác tham gia cuộc khảo sát có thể nhìn thấy dữ liệu sử dụng năng lượng của họ, điều này cho phép họ tối đa hóa hiệu quả và giảm lãng phí. 

Việc mở rộng ngành ở Châu Á Thái Bình Dương đang làm gia tăng lượng phát thải khí nhà kính; tác động môi trường là mối bận tâm hàng đầu của các nhà quản lý. Ảnh minh họa

“Châu Á Thái Bình Dương được cho là thị trường trung tâm dữ liệu năng động nhất trên toàn cầu và cần phải điều chỉnh các chiến lược để đáp ứng sự thay đổi của môi trường hoạt động và sự gia tăng đáng kỳ vọng của ESG. Ngành cần gấp rút giải quyết lượng khí thải toàn cầu ngày càng tăng, vì vậy các nhà khai thác cần được tư vấn trong toàn bộ thời gian sử dụng hữu ích của bất động sản - từ lựa chọn địa điểm đến đầu tư và quản lý cơ sở vật chất - để giải quyết các vấn đề bền vững đáng kể mà họ phải đối mặt", Chris Street, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Châu Á Thái Bình Dương của JLL chia sẻ.  

Theo phân tích của JLL, trở nên bền vững hơn và có trách nhiệm hơn với xã hội là ưu tiên chiến lược hàng đầu của các trung tâm dữ liệu trong hai năm tới, xếp trước cả các chỉ số năng suất và hiệu quả. Được thúc đẩy bởi mục tiêu phát thải ròng bằng không, chủ sở hữu và các nhà khai thác sẽ tập trung vào công nghệ giảm tiêu thụ điện năng, giảm thiểu chất thải và sử dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng cho loại tài sản này. Khoảng 50% nhấn mạnh rằng họ sẽ triển khai công nghệ làm mát hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo (AI) trong trung tâm dữ liệu của họ vào năm 2023. 

Người tham gia khảo sát cũng xác định việc đánh giá lại các khía cạnh xây dựng của các trung tâm dữ liệu, đặc biệt là giảm thiểu các vật liệu có lượng carbon lớn như thép và bê tông chính là trọng tâm để đạt được sự cân bằng khí hậu trong tương lai. 

Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các trung tâm dữ liệu 

Sự chuyển đổi sang các dịch vụ internet dựa trên đám mây và bán lẻ trực tuyến đã khiến mức độ cạnh tranh về tài sản ngày càng gia tăng, do đó bất động sản trung tâm dữ liệu đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các quỹ đầu tư bất động sản giao dịch công khai (REITs), các nhóm cổ phần tư nhân và quỹ đầu tưquốc gia. Do đó, các nhà đầu tư tổ chức sẽ không chỉ tìm kiếm một nguồn thu nhập ổn định, mà ngày càng định vị ESG là yếu tố chính được cân nhắc cho bất kỳ quyết định đầu tư nào. 

Tuy nhiên, theo phân tích của JLL, việc thiếu các tiêu chuẩn về trung tâm dữ liệu toàn cầu khiến việc báo cáo các chỉ số ESG chuyên sâu gặp nhiều khó khăn. Người tham gia khảo sát cho rằng trách nhiệm thuộc về các nhà khai thác trong việc phát triển các chỉ số hiệu suất chính (KPI) rõ ràng và được xác định riêng để có được sự tin tưởng của nhà đầu tư, nhằm tạo ra giá trị cho cổ đông và tối đa hóa lợi nhuận. 

“Cái giá của sự phát triển các trung tâm dữ liệu ở Châu Á Thái Bình Dương là chi phí môi trường ngày càng cao nhưng chính điều này tạo động lực cần thiết cho các nhà đầu tư và nhà khai để ban hành các phương thức hoạt động và phát triển dựa trên tính bền vững hơn. Do nhu cầu về các trung tâm dữ liệu vẫn đang tăng trong khu vực, điều này chắc chắn sẽ làm chuyển sang hướng xanh hóa bất động sản hỗ trợ lĩnh vực này và phù hợp với các chiến lược ESG tích cực hơn”, Kamya Miglani, Giám đốc Nghiên cứu ESG, Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho biết    

Báo cáo được tổng hợp từ cuộc khảo sát 505 nhà quản lý trung tâm dữ liệu, 70% do doanh nghiệp điều hành, 30% do nhà cung cấp dịch vụ điều hành và bao gồm 13 quốc gia trên khắp Châu Á Thái Bình Dương.

N.Lan

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau